Tin tức - Sự kiện

Thừa Thiên - Huế: Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 100% người nhiễm HIV

Theo thống kê, hiện Thừa Thiên-Huế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về "phủ sóng" bảo hiểm y tế toàn dân với 99,82% đối tượng tham gia.

Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát triển đại lý thu bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình với hệ thống rộng khắp, tại 152 xã, phường với 154 đại lý… tạo điều kiện để gia đình đông con được mua thẻ bảo hiểm y tế bằng các hình thức linh hoạt 3 tháng hoặc 6 tháng/lần.

Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng có nhiều cải tiến hướng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, nhất là trường hợp có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Đối với người cận nghèo, bảo hiểm y tế thanh toán đến 95% viện phí thay vì chỉ 80% so với các năm trước, giảm bớt gánh nặng cho người bệnh. Về chất lượng dịch vụ y tế, hiện hệ thống khám, chữa bệnh đã phủ đến 192 cơ sở y tế trong toàn tỉnh; mở rộng việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế sang khu vực tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khám bệnh.

Đáng chú ý, từ tháng 7/2018, tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV điều trị thuốc kháng HIV chưa có thẻ bảo hiểm y tế hoặc không có khả năng mua thẻ bảo hiểm y tế khi thẻ hết hạn; hỗ trợ 100% chi phí cùng chi trả đối với thuốc ARV cho người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế. Đối tượng áp dụng là người bị nhiễm HIV/AIDS có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh; thuộc một trong 8 nhóm đối tượng theo quy định.

Sở Y tế Thừa Thiên - Huế cho biết, tại các địa phương trong tỉnh, công tác quản lý, chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV được quan tâm đáng kể, 100% trường hợp nhiễm HIV đều được quản lý và tiếp cận điều trị thuốc ARV. Để đạt hiệu quả điều trị thuốc ARV, người nhiễm cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị là phối hợp thuốc; điều trị sớm; điều trị liên tục, suốt đời và đảm bảo tuân thủ điều trị ARV (uống thuốc đúng liều, đúng giờ, đúng cách theo chỉ định). Hàng năm, tỉnh đưa vào điều trị thuốc ARV khoảng 50 người nhiễm HIV, đa số người nhiễm mới phát hiện và đăng ký điều trị vào các giai đoạn lâm sàng cũng như miễn dịch khá muộn, khả năng làm việc giới hạn, uống nhiều loại thuốc, cần nằm viện điều trị nội trú, chi phí y tế cao.

Theo thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Thừa Thiên - Huế: Tổng số người nhiễm HIV có hộ khẩu thường trú tại Thừa Thiên - Huế đang điều trị ARV đã tham gia bảo hiểm y tế chiếm tỷ lệ khá cao (99,31%). Tuy nhiên, còn trường hợp chưa có thẻ bảo hiểm y tế và một số người nhiễm HIV đã có thẻ nhưng không có khả năng mua thẻ bảo hiểm y tế khi thẻ hết hạn.

 

Thời gian tới, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Thừa Thiên-Huế rà soát, xác định danh sách người nhiễm HIV chưa có thẻ hoặc không có khả năng mua thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa được ngân sách nhà nước hỗ trợ, có nhu cầu; 100% người nhiễm HIV được ngân sách địa phương mua thẻ và hỗ trợ đồng chi trả trong điều trị thuốc ARV cho người nhiễm HIV, qua đó giúp người nhiễm HIV điều trị thuốc ARV sống khỏe mạnh, giảm lây nhiễm HIV ra cộng đồng...

Nên đọc
Theo TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo