Tin tức - Sự kiện

Thúc đẩy đầu tư vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Ngày 14/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giới thiệu môi trường đầu tư vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Trung tâm xúc tiến – thương mại – đầu tư các tỉnh ĐBSCL tổ chức.
Tại Hội nghị, đại diện các địa phương giới thiệu môi trường kinh doanh đầu tư tại địa phương và đối thoại với các nhà đầu tư. Các địa phương khu vực ĐBSCL đều cho thấy những thế mạnh riêng của mình.
 
Tỉnh Bạc Liêu với lợi thế 56 km bờ biển lại có lợi thế phát triển nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế biển, có cảng cá đa năng và khu kinh tế Gành Hào và các khu dịch vụ kỹ thuật hậu cần nghề cá, nuôi tôm công nghiệp.
 
Tỉnh An Giang nằm ở biên giới Tây Nam của Việt Nam thuộc vùng đầu nguồn sông Cửu Long, có hệ thống giao thông thủy khá thuận lợi, có cảng Mỹ Thới đạt chuẩn quốc gia và dự định khai thác cửa luồng Định An và Quan Chánh Bố có thể đón các tàu lên tới 15.000 tấn.
 
Tỉnh Bến Tre lại có lợi thế về vị trí khá gần TP.Hồ Chí Minh (86km), việc đi lại không quá 2h đồng hồ tạo lợi thế trong việc giao dịch.
 
TP Cần Thơ là 1 trong 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL là một cực thúc đẩy kinh tế vùng phát triển với các thế mạnh về kết cấu hạ tầng với các cảng Cần Thơ, Trà Nóc, Cái Cui, sân bay tiêu chuẩn quốc tế, chuẩn bị xây dựng Trung tâm điện lực Ô Môn.
 
Ngoài ra, Các tỉnh ĐBSCL cũng có thế mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao theo chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân. Đồng thời với địa hình thiên nhiên ưu đãi, đặc thù của miền Tây Nam Bộ, dịch vụ du lịch rất có tiềm năng phát triển mạnh thu hút hàng chục triệu lượt khách mỗi năm. Để phục vụ nhu cầu thu hút đầu tư, các tỉnh ĐBSCL cũng quy hoạch nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu…
 
Các địa phương đã cam kết đồng hành với các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch các chính sách kế hoạch sử dụng đất, các hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư...
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cũng khẳng định: các địa phương khu vực ĐBSCL có sự cải thiện năng lực cạnh tranh tương đối đồng đều chứng tỏ có sự chia sẻ thực tiễn hiệu quả, lãnh đạo địa phương tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp. Chính sự hợp tác này làm cho khu vực ĐBSCL ngày càng có bước phát triển ấn tượng.
 
Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng: dù đạt được thành công bước đầu nhưng điều đáng lưu ý là luồng FDI vào khu vực này chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những vấn đề cần cải thiện chính là khoảng cách từ khu vực sản xuất tới thị trường, kết nối hạ tầng giao thông, viễn thông vẫn cần phải cải thiện. Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực, lực lượng lao động qua đào tạo nghề còn khá thấp, dịch vụ việc làm còn hạn chế. Vì vậy, để trở thành vùng kinh tế, sản xuất lương thực, thủy sản và du lịch trọng điểm của cả nước, các tỉnh trong vùng cần có những giải pháp đột phá để thu hút đầu tư, không chỉ từ nước ngoài mà còn từ các nhà đầu tư trong nước.
 
 
 
 
Minh Trí 
Theo ĐCSVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo