Tin tức - Sự kiện

Thực hư chuyện "đỗ quyên ngủ đông" - loài hoa đang gây "sốt" dịp Tết 2018 bị tẩm hóa chất

(DNVN) - Dù mới xuất hiện gần nửa tháng song loài "đỗ quyên ngủ đông" đã trở thành hiện tượng gây "sốt" trong thị trường hoa Tết năm nay. Tuy nhiên, trước khả năng "thức giấc' thần kỳ của loài hoa này, nhiều người cho rằng nó được tẩm hóa chất độc hại mới có thể bung nở chỉ từ cành cây khô một cách công phu như vậy.

Cơn sốt mang tên "Đỗ quyên ngủ đông" dịp Tết 2018

Đỗ quyên là loài hoa có vẻ đẹp tươi tắn và rạng rỡ, trong phong thủy lại mang vận khí may mắn, thu hút tài lộc nên được ưa chuộng ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Đỗ quyên ngủ đông, hay còn gọi là đỗ quyên khô, có nguồn gốc từ Quảng Châu, Trung Quốc. Nhìn bên ngoài, loài hoa này trông chẳng khác gì cành cây khô, chiều dài 50–60 cm và được xếp thành từng bó khoảng 30-50 cành để tiện cho việc cắm chưng trong bình, lọ cao dịp Tết. Điểm thú vị khiến đỗ quyên khô trở nên khác lạ là khả năng nở hoa sau khi ngâm nước, trong khi những loài hoa khác cắm trong nước cũng chỉ tươi khoảng vài ba ngày. Trong vòng một tuần, những nụ hoa nhỏ sẽ dần "thức giấc" và nở bung với sắc tím khá đẹp mắt kèm theo hương thơm dịu nhẹ thoang thoảng.

 Ít ai ngờ những cành đỗ quyên được xếp thành bó như củi khô thế này lại có thể "hồi sinh" chỉ bằng cách ngâm nước. Ảnh: Dân trí.

Đặc biệt là thế, song đỗ quyên khô không quá đắt. Tùy thuộc vào số lượng và hình dáng cành hoa, giá thành có thể dao động trong khoảng 90.000-200.000 đồng/bó, giá 1 cành lẻ chỉ 5.000 đồng. Cộng với sự hiếu kỳ về khả năng "thức giấc" của loài hoa thú vị này, nhiều chị em nội trợ sẵn sàng "xuống tay" săn lùng đỗ quyên "ngủ đông", tạo nên cơn sốt trong thị trường hoa dịp Tết Nguyên đán cận kề. Tuy nhiên, nhiều người cũng băn khoăn, liệu đỗ quyên có bị tẩm hóa chất để "ngủ đông" hay không, vì bình thường hoa đã khô rồi thì không thể tươi lại.   

"Đỗ quyên ngủ đông" độc hại đến mức nào?

Theo Dân trí, hoa đỗ quyên có thể ở hồi sinh công phu như vậy, là nhờ kỹ thuật sấy lạnh sau khi thu hoạch dạng cành tươi trong khoảng nhiệt độ 0-10 độ C khiến những nụ hoa rơi vào trạng thái "ngủ đông". Vào thời điểm này, hoa đỗ quyên đã khô dần do hơi nước bốc lên trong quá trình sấy lạnh. Hoa được sấy tới một độ ẩm phù hợp sao cho các liên kết vẫn còn có thể tồn tại trong cành. Chính vì vậy, những nhành "củi khô" mà ta thấy ban đầu có thể nở hoa trở lại nếu được cấp đủ ẩm khi ngâm trong nước. Điều này chứng tỏ quá trình xử lý đỗ quyên hoàn toàn an toàn, không cần sử dụng bất kỳ hóa chất nào để  "đánh thức" nó. Công nghệ sấy lạnh không chỉ áp dụng với đỗ quyên mà còn được sử dụng với nhiều loại sản phẩm chứa nước như dưa hấu, cá, tôm, mực... và được áp dụng rất phổ biến ở Mỹ, Nhật, Pháp, Anh...

Sau khoảng 1 tuần ngâm nước, đỗ quyên sẽ "thức giấc" với những nụ hoa tím đẹp mắt và hương thơm dịu dàng. Ảnh: Dân trí.

Tuy nhiên, cũng theo báo này, việc trang trí đỗ quyên trong nhà, cùng với một số loại cây cảnh như hồng môn,ý lan, xương rồng... cũng không an toàn tuyệt đối với con người. Lý do là bởi trong đỗ quyên có chứa Andromedotoxin - một loại độc chất có hả năng gây giảm cảm giác ở chi và miệng, tụt huyết áp kèm giảm nhịp tim, nghiêm trọng hơn có thể gây nhược cơ, rối loạn nhịp.

Để tăng thêm thẩm mĩ cho nơi ở mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên tìm hiểu những lưu ý về nguy cơ mà có cách phòng ngừa. Hơn nữa, dù được cảnh báo độc hại song tỷ lệ gây tử vong là rất hy hữu và các triệu chứng thường kéo dài không quá 1 ngày. Do đó, các bà nội trợ có thể yên tâm trang trí đỗ quyên tại nơi thoáng đãng như ban công, tiền sảnh, hiên nhà, tránh chưng trong phòng ngủ, phòng bếp làm tích tụ chất khí độc.

 

Nên đọc



Kiều Anh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo