Văn hóa

Thực khách "chết mê chết mệt" với đặc sản của thành phố hoa phượng đỏ

Cháo khoái sánh như cháo sườn, có vị ngọt của nước xương ninh hòa quyện vị thơm của hành, vị béo của đỗ xanh.

Mỗi khi nhắc tới những món ngon đường phố đặc sắc ở Hải Phòng, người ta thường nhắc tới bánh đa cua, bún tôm, giá biển, nem cua bể, bánh mì cay... mà ít ai biết, đất Cảng còn có những món ăn ngon đặc biệt khác. Và cháo khoái là một trong danh sách món ăn đặc biệt ấy.

Cháo khoái không chỉ đặc biệt về tên gọi mà còn khiến người ta ấn tượng về màu sắc. Món cháo này sánh như cháo sườn, có vị ngọt của nước xương ninh hòa quyện vị thơm của hành, vị béo của đỗ xanh.

Cháo khoái.

Để nấu cháo khoái, gạo tẻ được đem xay nhuyễn thành bột mịn rồi quấy giống như hồ loãng chứ không phải nấu hạt gạo bung ra như các loại cháo khác. Thực khách cảm nhận được vị ngọt béo của cháo là bởi người bán dùng nước xương hầm để nấu. Khi nồi nước hầm xương được bắc lên bếp, cần canh lửa nhỏ liu riu để nước không bị cạn nhanh và xương cũng ra nhiều chất ngọt. Khi nước xương đủ độ ngọt mới cho bột gạo vào theo tỉ lệ vừa phải, vừa bỏ bột vừa khuấy đều cho bột chín tránh không bị vón cục, bột phía trong bị sống, mất ngon.

Nói đến cháo, mọi người nghĩ ngay đến độ sánh và màu trắng đặc trưng. Nhưng cháo khoái lại có màu xanh mát khiến người ăn không khỏi không tò mò về quá trình chế biến và “lên màu”. Theo chủ quán cháo khoái ở chợ Cột Đèn, sở dĩ món cháo này có màu xanh là do được “nhuộm” từ lá rau ngót, cũng có nơi làm từ lá dứa. Rau ngót được xay nhuyễn lọc lấy nước để cháo có màu xanh đẹp và có thêm chất xơ từ rau. Khi cháo chín, nước lọc rau ngót được từ từ rót vào đảo sơ rồi tắt bếp, nêm nếm thêm chút gia vị vừa miệng là nồi cháo lên màu xanh nhạt mát mắt.

Cháo khoái Hải Phòng.

Khi khách tới gọi cháo, người bán sẽ múc cháo ra bát, rắc chút ruốc và đậu xanh tán nhuyễn lên trên. Thường thì đậu xanh tán nhuyễn được cho vào theo tỉ lệ “3 cháo 1 xanh” (3 phần cháo, 1 phần đậu xanh). Trên cùng là chút hành phi vàng rộm thơm lừng.

Cháo khoái được bán với giá 10 nghìn/bát. Theo các tín đồ ầm thực Hải Phòng, quán cháo khoái đông khách nhất đất Cảng là ở chợ Cột Đèn (Dư Hàng, Lê Chân, Hải Phòng) và thường được bán vào buổi chiều.

Cháo khoái ngọt vị xương hầm, thanh bởi hương rau ngót, thơm phức những tép hành phi và đậu xanh bùi bùi khiến khách thưởng thức một lần sẽ không quên, nhắc đến là thèm.

 

Nên đọc
Theo Báo Giao thông
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo