Thị trường

Thuê xe tự lái hút hàng, giá tăng gấp đôi

Không mua được vé tàu, vé xe, vé máy bay..., nhiều người chọn phương án cùng nhau thuê xe riêng về quê ăn tết.

Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xe về tết. Ảnh : Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên. Ảnh minh họa.

 

Thời điểm cận tết, hàng loạt doanh nghiệp vận tải, công ty du lịch mở thêm dịch vụ thuê xe riêng để phục vụ hành khách về quê bên cạnh các tour sẵn có, tour du lịch theo hợp đồng.

 
Nhiều người dù đã thuê được xe nhưng phải “chạy” tìm người để lấp đầy số ghế, giảm nhẹ chi phí.
 
Thuê xe riêng vì không đặt được vé tàu, xe
 
Một bộ phận người lao động không đặt được vé tàu Tết Ất Mùi 2015 đã tập hợp đồng nghiệp, bạn bè lại thuê xe riêng có người lái về quê.
 
Chị Thiên Kim - công nhân công ty thức ăn gia súc (Khu công nghiệp Sóng Thần 1, Bình Dương) -cho biết: “Mình không rành máy vi tính và Internet nên không đặt qua mạng trước được. Khi ra đến ga lại không còn vé đi vào ngày mình mong muốn. Công việc thì đâu thể nghỉ sớm hơn được nên mình cùng mấy chị em trong công ty gom chung lại đặt xe riêng về quê”.
 
Hiện nay ở hầu hết hãng vận tải lớn, nhu cầu mua vé của hành khách là rất lớn. Nhiều hãng xe thừa nhận mặc dù đã có công tác chuẩn bị bằng việc tăng số đầu xe nhưng vẫn không thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của hành khách.
 
Anh Tuấn Minh (quê Quảng Ngãi) bức xúc về dịch vụ đặt vé qua email của một hãng xe lớn. Anh Minh nói: “Mình đặt qua email xong thì nhận được phản hồi yêu cầu phải cập nhật thêm thông tin. Cập nhật xong đợi hơn chục ngày, nay nhận thông báo hết vé. Trở tay không kịp, không tìm được vé về quê. Phải tìm phương tiện khác thôi. Mình đã đi vận động bạn bè và thuê xe về”.
 
Ngoài người dân, công nhân tự thuê xe riêng, nhiều công ty, xí nghiệp cũng chọn hình thức thuê xe riêng để hỗ trợ công nhân về quê ăn tết. 

Giá thuê xe càng cận tết càng cao vì hết xe
 
Lịch trình của những chuyến xe thuê riêng (có tài xé lái) cũng đa dạng không thua kém những hãng xe lớn khác.
 
Từ TP.HCM đi Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế… cho đến Ninh Bình, Hà Nội, tất cả đều có đầy đủ để phục vụ nhu cầu khác nhau của hành khách. Với nhiều loại xe: 29, 33 hay 45 chỗ, hành khách có thể thoải mái lựa chọn xe phù hợp với số lượng cần đi của mình.
 
Theo thông báo của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Miền Nam, phí cho thuê xe sẽ có sự chênh lệch giữa những ngày trước tết và cận tết.
 
Cụ thể, với tuyến TP.HCM - Đồng Hới (Quảng Bình), giá thuê loại xe 29 chỗ từ ngày 20 đến 23-12 âm lịch là 27 triệu đồng, từ ngày 24 đến 29-12 âm lịch là 28,5 triệu đồng. 
 
Cùng là xe 29 chỗ, tuy nhiên mức giá thuê xe của Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt lại phân chia thành ba khung thời gian: 10-20 âm lịch, 21-25 âm lịch và 26-28 âm lịch. Cụ thể tuyến TP.HCM - Đồng Hới sẽ có giá tương ứng 30, 31 và 32 triệu đồng.
 
Ghi nhận của chúng tôi, nhiều công ty chào giá những ngày cận tết cao hơn ngày thường cho thuê xe 50- 100%. Xe ít chỗ giá tăng cao hơn xe nhiều chỗ.
 
Ông Tuấn - chủ cơ sở dịch vụ du lịch Minh Dung - cho biết: “Thuê xe riêng về quê đang được nhiều người lựa chọn vì giá rẻ hơn ở một số tuyến. Người đi có thể chủ động các điểm dừng đón và trả khách”.
 
Không những giá cả cạnh tranh, các doanh nghiệp vận tải hành khách còn có đầy đủ dịch vụ để thu hút khách hàng.
 
Nhiều công ty đảm bảo tất cả loại xe đều mới, đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, xe băng đôi, ghế bật, có máy lạnh, tivi, bảo hiểm hành khách ngồi trên xe theo quy định của pháp luật tối đa 20.000.000 đồng/khách.
 
Có công ty lưu ý sau khi ký hợp đồng, nếu giá xăng dầu có điều chỉnh thì giá thuê xe tăng hay giảm phụ thuộc vào sự thống nhất điều chỉnh của hai bên.
 
Những quy định khác về đón - trả khách và hành lý cũng được các doanh nghiệp thông báo cụ thể để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách.
 
Mỗi xe chỉ đón khách nhiều nhất 2 - 3 điểm. Điểm đón khách do hai bên thống nhất và phải là những điểm đón thuận tiện, được phép dừng đỗ. 
 
Xe sẽ dừng trả khách dọc đường, tại những địa điểm đúng quy định của pháp luật và mỗi tỉnh chỉ dừng tối đa ba điểm.
 
Tất cả những điểm đón, trả khách phải được hai bên thống nhất trước lúc khởi hành bảy ngày. 
 
Giá thuê xe tự lái tăng, hút hàng
 
Chúng tôi liên lạc đến gần chục điểm thuê xe tự lái, các điểm đều cho giá thuê tăng gấp đôi ngày thường.
 
Xe thuê tự lái trên 10 ngày tính giá khác, dưới 10 ngày tính giá khác. Người đi thuê xe tự lái chỉ cần có CMND, hộ khẩu và xe máy (có cà vẹt xe) để lại nơi thuê, thanh toán trước 100% tiền thuê.
 
Anh Đệ (Q.3, TP.HCM) liên lạc thuê xe bảy chỗ tự lái về Phú Yên cho biết: "Tôi liên lạc với điểm thuê xe Phi Dung (TP.HCM) họ báo các loại xe đã được cho thuê hết. Liên lạc các số điện thoại được quảng cáo trên báo, mỗi nơi cho giá xê xích nhau 100.000- 300.000 đồng/ngày với xe bảy chỗ, nhưng đều là giá cao hơn ngày thường gấp đôi. Giá tăng như vậy nhưng nhiều nơi báo còn ít xe, nếu không thuê ngay sẽ hết". 
 
Chúng tôi liên lạc với điểm thuê xe của anh Hùng có số di động 090933..., anh cho thuê Innova bảy chỗ báo giá thuê 1,5 triệu đồng/ ngày trong dịp tết ngày, trong khi ngày thường anh cho thuê chỉ ở mức 700.000 đồng/ngày. 
 
Riêng xe Fortuner bảy chỗ dưới 10 ngày giá thuê 1,8 triệu đồng, trên 10 ngày giá 1,7 triệu đồng/ngày. Dòng xe này ngày thường giá thuê chỉ ở mức 800.000 đồng/ngày. Khách hàng thuê tài xế đi kèm thì trả thêm tiền tài xế 400.000 đồng/ngày.
 
Tương tự, các điểm thuê xe khác cũng báo giá thuê xe ở mức giá tăng gấp đôi.
 
Riêng anh Phương ở nhóm cho thuê xe gia đình cho biết chỗ anh cho thuê "giá mềm" vì là xe nhà tập hợp lại, cuối năm khai thác thêm. Giá anh Phương thuê xe Innova 1,2 triệu đồng/ngày, xe Fortuner 1,4 triệu đồng/ngày.
 
Không chỉ những dòng xe trung bình hút hàng, giá tăng cao mà với dòng xe sang năm chỗ, chúng tôi dạo quanh thị trường xe cao cấp cho thuê như xe Audi, Mercedes, BMW báo giá cũng tăng cao hơn ngày thường 60% và còn khá ít xe cho thuê.
 
 
Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo