Thị trường

Thuốc nội đáp ứng 50% nhu cầu, người Việt đã quen dùng hàng Việt

Với việc thực hiện đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” hiện thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng khoảng 50% nhu cầu phòng và chữa bệnh của nhân dân.

Tại hội nghị tổng kết giai đoạn 1 và phát động triển khai giai đoạn 2 của đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt” do Bộ Y tế triển khai ngày 12/5, TS Trương Quốc Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đã tăng lên so với trước đây.

Tại tuyến tỉnh, trước khi thực hiện đề án, tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước là 33,9%, nay tăng lên 35,4%. Tương tự, tỷ lệ sử dụng thuốc nội ở tuyến huyện tăng từ 61,5% lên 69,4%; tuyến T.Ư tăng “khiêm tốn” từ 11% lên 13%. Có những địa phương đã vượt mục tiêu đề án khi có tỷ lệ sử dụng thuốc nội đạt đến 80% ở tuyến huyện, trên 60% ở tuyến tỉnh như Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Long An, báo Dân Việt đưa tin.

Tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước hiện nay. Ảnh: Dân Việt

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Thuốc sản xuất trong nước thuộc 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với 520/953 hoạt chất đang lưu hành trên thị trường. Thuốc nội đã cung cấp 10/12 loại vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.  

Các nhà máy dược phẩm đã đầu tư thiết bị máy móc hiện đại; tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cao, thiết lập đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng để sản xuất được cả nguyên liệu kháng sinh, vaccine, sinh phẩm và các dạng bào chế công nghệ cao. 

Đã có 163 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP của WHO, một số nhà máy đạt tiêu chuẩn của EU, Nhật Bản, PICS… Chất lượng và mẫu mã thuốc nội không thua kém thuốc ngoại nhập trong khi giá thành rẻ hơn nhiều.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường vẫn còn có nhiều khó khăn trong tiêu thụ thuốc nội tại thị trường trong nước. Trở lại lớn nhất là quyết định kê đơn của bác sĩ cũng như tâm lý sính ngoại của người bệnh, trong khi  các cơ quan truyền thông chưa vào cuộc tích cực cho công tác này, báo CAND đưa tin.

Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc nội chiếm 30% ở tuyến Trung ương, 50% ở tuyến tỉnh và 75% ở tuyến huyện.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Dân Việt, CAND)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo