Thị trường

Thương lái Trung Quốc lùng mua quả trám giá cao gấp 5 lần

Giới buôn Trung Quốc đặt mua toàn bộ quả của một cây trám cổ thụ tại Lạng Sơn giá 200.000 đồng một kg, cao gấp 4 - 5 lần trong nước.

Ông Hứa Văn Độ, ngụ xóm Phai Kéo, bản Phai Lừa, xã Đồng Giáp, huyện Văn Quang, Lạng Sơn là chủ của gốc trám đen cổ thụ to bằng 2 người ôm, cao 20m, nằm nép bên sườn đồi, trồng từ cách đây 70 - 80 năm.

Ông Độ cho biết, bắt đầu từ mùa trám năm 2013, đột nhiên nhiều thương lái người Trung Quốc vào bản lùng mua quả. Đến vườn nào họ cũng về tay không nhưng khi ghé vườn nhà ông, nhóm thương lái Trung Quốc xem xét kỹ, kiểm tra cây trám của gia đình từ lá đến quả, hạt.

Quả của cây trám đen được thương lái Trung Quốc bao tiêu mua trọn quả trong 10 năm với giá 200.000 đồng một kg.

Những tay buôn này đo kích thước quả, rồi bóc vỏ ra tiếp tục đo kích thước hạt. Khi đo xong họ ngỏ ý mua bao tiêu quả của cây trám này. Công việc đàm phán diễn ra nhanh chóng.

Các thương lái Trung Quốc cam kết mua quả của cây trám này trong vòng ít nhất 10 năm với giá cố định 200.000 đồng một kg quả, cao hơn thị trường 4-5 lần, đồng thời đặt cọc trước 10 triệu đồng để làm tin. Điều kiện họ đặt ra với chủ nhân cây trám là không được bán ra bên ngoài.

Người đàn ông này nhẩm tính, quả của cây trám bán được giá thỏa thuận là 200.000 đồng một kg là rất cao giá. Trên thực tế, giá trám thường chỉ bán được ở trong tỉnh Lạng Sơn với giá 30.000 - 40.000 đồng một kg. Những năm được mùa (sai quả), giá trám thậm chí còn giảm xuống 20.000 - 25.000 đồng một kg. Từ đó đến nay mỗi năm dù có năm mất mùa chỉ được vài cân thương lái Trung Quốc cũng lặn lội sang Việt Nam thu mua.

Nhiều năm bán trám cho nhóm thương lái này, ông Độ tò mò dò hỏi họ mua để làm gì và được giải thích tách lấy hạt để làm đồ trang sức. Hiện nay, dù có nhiều người vào trả sẽ thu mua 400.000 - 500.000 đồng một kg nhưng ông Độ không thể bán vì hợp đồng thỏa thuận với thương lái Trung Quốc kéo dài 10 năm.

 

 

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo