Hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử bùng nổ đang khiến Zara dần ế ẩm

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Inditex cũng giảm từ 57% năm 2016 xuống chỉ còn 56,3% năm 2017 do đồng Euro tăng giá.

Bản báo cáo kết quả kinh doanh mới đây của Inditex, công ty sở hữu thương hiệu Zara, cho thấy một sự trái ngược đáng ngạc nhiên. Trong khi 88.000 nhân viên của Inditex được nhận hơn 562 triệu Euro tiền thưởng nhờ lợi nhuận tăng 7% thì doanh số của công ty này lại giảm tốc.

Tính trong năm 2017, Inditex đạt mức lợi nhuận ròng 3,37 tỷ Euro, cao hơn 3,18 tỷ Euro của năm 2016. Dẫu vậy, tăng trưởng doanh số của công ty lại chỉ đạt 5%, mức thấp nhất trong 3 năm qua và thấp hơn so với mức 10% của năm 2016.


Tỷ suất lợi nhuận gộp của Inditex cũng giảm từ 57% năm 2016 xuống chỉ còn 56,3% năm 2017 do đồng Euro tăng giá.

Tỷ suất lợi nhuận gộp theo quý của Inditex.

Không chỉ do tỷ giá

 Hiện nay khoảng 60% số sản phẩm của Inditex đang được sản xuất ở trụ sở Tây Ban Nha và bán đi khắp thế giới. Mặc dù đồng Euro tăng giá khiến chi phí sản xuất tăng lên nhưng hãng không tăng giá bán, khiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bị ảnh hưởng dù công ty vẫn có lãi.

Thêm vào đó, công ty chỉ thuê ngoài (outsource) 30% sản phẩm từ Châu Á so với mức 80% của các hãng đối thủ như H&M nên yếu tố tỷ giá càng ảnh hưởng đến Inditex.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg cho rằng tỷ giá không phải yếu tố duy nhất đang đe dọa Inditex mà là xu thế mua ngày càng ít quần áo ở phân cấp tầm trung của người tiêu dùng. Trước sức ép ngày càng tăng, Inditex đã phải tích cực mở rộng thị trường cũng như nâng cấp các cửa hàng của hãng với thiết kế sag trọng hơn. Động thái này có thể khiến Zara buộc phải nâng giá trong tương lai để bù đắp chi phí.

Tỷ giá USD/Euro.

Trong khi đó, Bloomberg cũng nhận định các đối thủ của Inditex đã nhận ra được ưu thế làm nên thành công của doanh nghiệp này và bắt đầu học tập bằng cách rút ngắn chu trình chuỗi sản xuất, qua đó gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

 

Cuối cùng, việc thương mại điện tử bùng nổ khiến mặt hàng thời trang trở nên rẻ hơn, thay đổi nhanh hơn cũng tác động mạnh đến những công ty kinh doanh như Inditex. Nhận thức được điều này, hãng sở hữu thương hiệu Zara đã đầu tư mạnh vào kinh doanh trực tuyến, mở ít cửa hàng hơn nhưng với diện tích lớn hơn, sang trọng hơn. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng từng đó chưa đủ để ngăn đà giảm tốc doanh số trong thời gian tới.

Hiện tăng trưởng doanh số kinh doanh trực tuyến của Inditex đạt 41% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 10% tổng doanh thu cả tập đoàn.

Giá cổ phiếu Inditex thấp nhất 3 năm qua Euro.

Nên đọc
Theo Thời đại
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo