Thị trường

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc sẽ đạt 100 tỉ USD

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định mục tiêu sớm nâng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương lên 100 tỉ USD theo hướng cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”, sáng nay 12/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các lãnh đạo cấp cao 2 nước đã tham dự tọa đàm Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2017, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Ảnh Thanh niên.

Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Tổng thương hội Trung Hoa tại Hồng Kông phối hợp tổ chức, với sự tham dự của gần 500 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao, bất động sản, tài chính, nông nghiệp... của hai nước.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng và ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Trung Quốc; sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng có thế mạnh của hai bên được tiếp cận thị trường của nhau, nhất là nông - thủy - hải sản đã qua chế biến, điện tử, hàng tiêu dùng của Việt Nam và các sản phẩm công nghệ, linh kiện đầu vào phục vụ sản xuất, hàng tiêu dùng của Trung Quốc. Sớm nâng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước lên 100 tỉ USD theo hướng cân bằng cán cân thương mại.

Việt Nam mong muốn các sản phẩm nông-thủy-hải sản đã qua chế biến, điện tử, hàng tiêu dùng của Việt Nam sẽ được tiếp cận thuận lợi hơn nữa với thị trường giàu tiềm năng của Trung Quốc. Đồng thời, tạo điều kiện để các sản phẩm công nghệ, linh kiện đầu vào phục vụ sản xuất cũng như hàng tiêu dùng của Trung Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam với sức mua ngày càng tăng, báo Vietnamnet đưa tin.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

 

Trong khuôn khổ tọa đàm, doanh nghiệp hai nước đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực phân phối sữa, thành lập nhà máy sản xuất giống lúa, sản xuất ximăng, du lịch.

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh trạnh quốc gia, trong đó khu vực doanh nghiệp tư nhân và đầu tư nước ngoài là động lực quan trọng để phát triển kinh tế. 

Việt Nam sẽ chủ động tiếp cận, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; xây dựng nền tảng trong chuỗi giá trị để sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; tạo tiền đề cho tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam coi trọng và ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Trung Quốc; mong muốn hai nước tiếp tục phát huy những thành quả hợp tác trong những năm qua, tiến tới chủ động xây dựng định hướng, kế hoạch, giải pháp và lĩnh vực hợp tác cụ thể với tầm nhìn chiến lược dài hạn, tối đa hóa thế mạnh của mỗi nước, cùng tham gia sâu và vươn cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Vietnamnet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo