Pháp luật

Thượng tướng Lê Quý Vương: Đánh bạc trên mạng diễn ra phức tạp, công khai

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng Internet diễn ra công khai, dưới nhiều hình thức.

Việt Nam trước nguy cơ trở thành điểm trung chuyển ma tuý

Trình bày báo cáo của Bộ Công an tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban chỉ đạo 138 (Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống tội phạm của Chính phủ) chiều 27/7, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khái quát, tội phạm hình sự 6 tháng đầu năm tuy đã giảm về số vụ nhưng tính chất rất nghiêm trọng, có lúc, có nơi gây bất an, lo lắng và bất an trong nhân dân. Địa bàn hoạt động rộng khắp các vùng trong cả nước, nhưng tập trung chủ yếu ở 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương và 18 tỉnh. Trong đó, riêng tội phạm hình sự tại 5 thành phố lớn chiếm khoảng 22%, chiếm gần ¼ tổng số vụ việc trong cả nước...

Thành phần, đối tượng tội phạm có xu hướng trẻ hóa, người phạm tội từ 18 đến 30 tuổi chiếm khoảng 70%, dưới 18 tuổi chiếm 8%. Tỉ lệ này cũng đang có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, đa số người phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, con số này chiếm 82%.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì hội nghị sơ kết công tác nửa đầu năm 2018 của Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Về cơ cấu tội phạm, nhóm tội phạm sử dụng bạo lực chiếm hơn 27%. Cường độ sử dụng bạo lực gia tăng. Nhiều vụ sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án rất manh động, thậm chí có đối tượng sử dụng vũ khí đánh nhau giữa ban ngày, truy sát nạn nhân ngay trong bệnh viện, gây tâm lý bất an trong nhân dân. Xu hướng vẫn đang có chiều hướng gia tăng.

Nhóm tội phạm do nguyên nhân tâm lý xã hội chiếm gần 20%, trong đó có nhiều vụ giết người, giết người thân trong gia đình, giết nhiều người, có hành vi dã man, tàn bạo. Cạnh đó cũng có nhiều vụ án gây án do tâm thần phân liệt, hoặc do ngáo đá...

Nhóm tội phạm nhức nhối nhất hiện nay liên quan đến chiếm đoạt tài sản, chiếm 68%. Đây là những tội phạm về trộm cắp, cướp giật... Trộm cắp hiện nay rất khó điều tra, nhiều nơi có tư tưởng ngại, tỷ lệ điều tra khám phá của tội trộm cắp này cũng rất thấp. Những vụ trộm cắp vặt nhưng rất gây bức xúc trong nhân dân, không xử lý được nên nhiều nơi người dân tự xử. Từ một vụ phạm pháp trộm cắp vặt đó lại hình thành nên một vụ án hình sự nghiêm trọng khác như trộm chó, trộm vặt hoa quả, dẫn tới việc đánh chết người...

Về tội phạm ma túy, đây là tội phạm của các loại tội phạm. Từ đầu năm tới giờ, Bộ Công an phối hợp với các lực lượng biên phòng, hải quan... làm rất quyết liệt, tấn công trên các mặt, đánh trúng được nhiều đường dây, ổ nhóm. Số vụ bắt được trong 6 tháng đầu năm tăng hơn 10%, lượng ma túy thu được gần bằng cả năm 2017. Do vậy, hoạt động tội phạm phạm ma túy có dấu hiệu chững lại.

Tuy vậy, số phường, xã có ma túy tiếp tục tăng (3,6%). Hiện khoảng 210.000 người nghiện ma túy chưa được quản lý, tiềm ẩn những nguy hiểm cho xã hội.

 

Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, vừa qua, lực lượng công an phối hợp rất tốt với các địa phương như Sơn La, đánh được vào những hang ổ mà 5 năm nay chưa bắt được. Hiện tại, Việt Nam đứng trước thách thức là phải ngăn chặn và phấn đấu không để đất nước không trở thành điểm trung chuyển

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương báo cáo tình hình tội phạm tại hội nghị.

Tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp

Thứ trưởng Bộ công an cũng nhận định, tội phạm về tín dụng đen, cho vay nặng lãi rất phức tạp.

“Đáng báo động là tình trạng lắp đặt thiết bị tại các máy ATM để trộm cắp thông tin, làm thẻ giả để rút tiền gây thiệt hại nghiêm trọng. Các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng Internet diễn ra công khai, dưới nhiều hình thức” - Thượng tướng Lê Quý Vương nói.

Ông cũng cho hay, thời gian qua, các vụ giết người, giết người cướp tài sản tuy giảm về số vụ nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

 

Hoạt động của các băng nhóm tội phạm hình sự sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để giết người, đe dọa giết người, cố ý gây thương tích, cướp, cưỡng đoạt tài sản chủ yếu liên quan đến hoạt động bảo kê, tín dụng đen, cầm đồ, siết nợ, đòi nợ thuê.

Thượng tướng Lê Quý Vương cảnh báo việc tái diễn vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng. Trong lĩnh vực đất đai, nổi lên hành vi một số DNNN được giao đất để thực hiện các dự án nhưng đã chuyển nhượng trái phép cho DN tư nhân gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Thứ trưởng cũng lưu ý việc thu hồi, đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng để trục lợi; hành vi lừa đảo tại các dự án chưa có chủ đầu tư; tình trạng cấp phép dự án tràn lan nhưng nhiều dự án “treo”...

Theo Thượng tướng Vương, thời gian tới sẽ triển khai các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; kịp thời phát hiện và đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, tội phạm kinh tế, ma túy, môi trường, công nghệ cao.

Đồng thời nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án, đặc biệt là tổ chức xét xử án điểm, xét xử lưu động nhằm răn đe tội phạm và tuyên truyền đến quần chúng nhân dân.

 

NÊN ĐỌC
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo