Hỗ trợ doanh nghiệp

Thương vụ “thâu tóm” BlackBerry không thành

Ngày 4/11, BlackBerry Ltd đã chấm dứt kế hoạch bán lại công ty cho Fairfax. Cùng với đó, các giám đốc điều hành đồng loạt từ chức. Với tình hình này, hãng sản xuất điện thoại thông minh của Canada không còn nhiều lựa chọn để cứu vãn công ty.

Thương vụ trị giá 4,7 tỷ USD giữa BlackBerry và Fairfax Financial đã không thuận buồm xuôi gió. Ảnh: Bloomberg

Sau hai tháng xem xét các lựa chọn và đàm phán chiến lược với các khách hàng tiềm năng như Facebook, Lenovo và Cerberus, BlackBerry cho biết công ty sẽ ngừng thỏa thuận bán lại công ty. Thay vào đó, BlackBerry sẽ huy động khoảng 1 tỷ USD bằng việc phát hành trái phiếu có thể chuyển đổi được cho một nhóm các nhà đầu tư dài hạn bao gồm cả cổ đông lớn nhất - Fairfax Financial Holdings.

Việc huy động vốn từ trái phiếu có thể chuyển đổi cho thấy rõ tình hình tài chính tồi tệ của BlackBerry hiện nay. Theo hãng tin Bloomberg, lượng tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn của công ty đã giảm gần 500 triệu USD trong quý trước xuống còn 2,3 tỷ USD. Với tình hình này, lượng tiền mặt của BlackBerry sẽ cạn kiệt vào cuối năm tới.

Công ty rơi vào tình trạng điêu đứng sau khi hệ điều hành BlackBerry 10 mới không thể cạnh tranh với iPhone và các thiết bị được hỗ trợ bởi phần mềm Android của Google Inc.

Hồi cuối tháng 9, Fairfax đã đưa ra lời đề nghị mua lại BlackBerry với giá 4,7 tỷ USD. Tuy nhiên, Prem Watsa, Giám đốc điều hành của Fairfax, đã gặp khó khăn khi huy động vốn cho thương vụ này. Hiện tại, Fairfax chỉ đưa ra lời đề nghị mua lại lượng trái phiếu do BlackBerry phát hành trị giá 250 triệu USD.

Phản ứng lại với tình hình này, cổ phiếu của BlackBerry đóng cửa giảm 16% xuống còn 6,50 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 4/11, giá trị thị trường của công ty chỉ còn khoảng 3,38 tỷ USD so với thời kỳ hoàng kim là 80 tỷ USD.

BlackBerry chỉ định John Chen là Giám đốc điều hành và Chủ tịch điều hành tạm thời thay Thorsten Heins. Bên cạnh đó, một số thành viên trong ban lãnh đạo như Barbara Stymiest và David Kerr cũng từ chức.  Các nhà đầu tư khá bất ngờ trước quyết định này của BlackBerry. Tuy nhiên, công ty không đưa ra bất kỳ bình luận nào cho sự thay đổi lớn về nhân sự này.

BlackBerry cũng cho biết Watsa đã tái tham gia hội đồng quản trị của BlackBerry với tư cách là giám đốc hàng đầu và chủ tịch ủy ban quản trị, đề cử và bồi thường.

BlackBerry đã thảo luận với một loạt các công ty, bao gồm Cisco Systems Inc, Google, SAP, Lenovo Group Ltd, Samsung Electronics, LG Electronics và Intel Corp, về việc bán một phần hoặc tất cả công ty.

Các chủ đầu tư có thêm lựa chọn mua thêm trái phiếu có thể chuyển đổi có trị giá 250 triệu USD trong vòng 30 ngày sau khi công ty đóng cửa.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo