Xã hội

Thủy điện Hòa Bình tiếp tục mở cửa xả lũ thứ 3

Sáng mai 22/7, thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả lũ thứ 3 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Tại cuộc họp chỉ đạo điều hành liên hồ chứa sáng nay 21/7, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Trần Quang Hoài cho biết, sau hơn 2 ngày vận hành xả lũ, mực nước hồ Sơn La đang xuống chậm, khoảng 0,42m,/ngày.

Trong khi đó, mực nước hồ Hòa Bình còn tăng cao hơn so với trước khi xả do lưu lượng về hồ lớn hơn tổng lưu lượng xả và phát điện, hiện vẫn ở mức 106,32m, vượt hơn mức cho phép 5,32m.

Theo ông Hoài, việc xả lũ không ảnh hưởng đến 194 điểm xung yếu về đê điều tại 13 tỉnh thuộc hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Tuy nhiên khi hồ Hòa Bình xả van đầu tiên, 39 lồng bè cá, 1 cầu phao suýt trôi và 6ha lúa bị ngập.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc TT Dự báo khí tượng thủy văn TƯ nhận định, trong những ngày tới, chưa thấy hình thế gây mưa cho miền Bắc, lượng mưa đến ngày 15/8 toàn miền Bắc sẽ hụt hoặc ngang với trung bình nhiều năm, báo Vietnamnet đưa tin.

Thủy điện Hòa Bình tiếp tục mở cửa xả lũ thứ 3. Ảnh: Zing.vn

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho biết trên cơ sở dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn và tham mưu của cơ quan tư vấn, quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hồng được thực hiện đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm 6h sáng mai ( 22/7), thủy điện Hòa Bình sẽ mở thêm cửa thứ 3 xả lũ về hạ du.

"Vì vậy, các địa phương vùng hạ du tăng cường thông tin đến người dân, sẵn sàng phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng người dân và các công trình ngoài bãi, ven sông, giao thông đường thủy. Tổ chức các đoàn kiểm tra và ứng trực tại các điểm xung yếu sẵn sàng xử lý ngay khi sự cố", Bộ trưởng Nông nghiệp yêu cầu.

Theo tin tức trên báo Zing.vn, phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trong những ngày tới, lượng mưa khu vực Bắc bộ vẫn chưa giảm, tiếp tục gia tăng mực nước. Các đơn vị liên quan không có giải pháp tốt sẽ ảnh hưởng an toàn hồ đập, nguy cơ thiệt hại lớn.

Theo Phó thủ tướng, các hồ chứa xả lũ không khoa học thì ảnh hưởng đến hạ du và các công trình, đặc biệt các công trình thủy điện.

 

"Nhiệm vụ quan trọng của các bộ, ngành địa phương là đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, các công trình đê điều, hồ đập thủy lợi, đảm bảo an toàn hạ du. Đồng thời, tích nước đủ để sử dụng trong mùa khô cả cấp điện và cả phục vụ sinh hoạt, sản xuất", Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Zing.vn, Vietnamnet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo