Tài chính - ngân hàng

Tỉ giá khó tăng từ nay đến cuối năm

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) vừa công bố báo cáo về tình hình kinh tế tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2014.

Theo đánh giá của cơ quan này, về cơ bản nước ta đã duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô với lạm phát cơ bản tiếp tục ổn định; lãi suất huy động tiếp tục giảm, hệ thống ngân hàng duy trì mức thanh khoản tốt, tín dụng tăng khá, xuất siêu tạo điều kiện duy trì ổn định tỉ giá; bội chi ngân sách thấp hơn so với dự toán.

 

Đánh chú ý, trong phần nhận định về vấn đề tỉ giá, UBGSTCQG cho rằng, trong tháng tỉ giá có biến động theo chiều hướng tăng giá là do yếu tố tâm lý và thời vụ. Tính đến 24.11.2014, tỉ giá chính thức tăng 134 đồng (tăng 0,63%), tỉ giá thị trường tự do tăng 155 đồng (tăng 0,73%), so với cuối tháng trước.
 
“Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố tâm lý khi chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế tiếp tục cao, đồng USD tăng giá trên thị trường quốc tế. Đồng thời nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp nhập khẩu thường tăng vào thời điểm cuối năm cũng làm tăng nhu cầu ngoại tệ”.
 
Tuy nhiên, theo UBGSTCQG, tỉ giá có điều kiện tiếp tục duy trì ổn định nhờ xuất siêu trong 11 tháng đạt gần 2 tỉ USD.
 
Đánh giá về lĩnh vực tài chính ngân hàng, UBGSTCQG nhận định thị trường tài chính - tiền tệ ổn định. Biểu hiện cụ thể là thanh khoản ngân hàng được duy trì tốt với chỉ số LDR (tỉ lệ dư nợ trên vốn huy động) của toàn hệ thống (tại thời điểm 30.9.2014) ở mức 78% là mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Nhờ đó lãi suất huy động tiếp tục xu hướng giảm. Mặc dù, lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng trong tháng 11, nhưng nguyên nhân chủ yếu là tính mùa vụ.
 
Đặc biệt, tăng trưởng tín dụng đã gần đến đích. So với cuối năm 2013, tín dụng của nền kinh tế tính đến ngày 27.11.2014 đã tăng 10,22%. Con số này được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ngày 4.12. Theo UBGSTCQG, tín dụng sẽ tiếp tục có cơ hội tăng mạnh hơn vào cuối năm do tính mùa vụ và sự tác động của các chính sách hỗ trợ của NHNN. Cơ quan này dự báo, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12-14% trong năm 2014 là có thể đạt được.
 
Có một điểm đáng lưu ý là theo thống kê của NHNN, tính đến 27.11 huy động vốn VND tăng 14,74% cho thấy người dân vẫn chuộng gửi tiết kiệm. Theo đó, tín dụng toàn hệ thống các TCTD đối với nền kinh tế tăng 10,22%; trong đó huy động vốn VND tăng 14,74% chủ yếu ở khu vực dân cư trong điều kiện mặt bằng lãi suất VND giảm cho thấy gửi tiền vào hệ thống ngân hàng vẫn đang là kênh lựa chọn của người dân.
 
Bội chi ngân sách thấp so với dự toán. Bội chi ngân sách lũy kế đến 15.11 là 134,5 nghìn tỉ đồng, bằng 60% dự toán, thấp hơn nhiều so với mức bội chi (so với dự toán) của cùng kỳ các năm trước (năm 2013 là 90%, năm 2012 là 95%). “Với mức bội chi trên, kế hoạch bội chi năm 2014 hoàn toàn có thể đạt được” - Ủy ban nhận định.
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo