Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỉ phú 35 tuổi: “Trường học không phải lựa chọn hay cho người bắt đầu kinh doanh”

Tim Chen, đồng sáng lập và CEO của trang web tài chính cá nhân NerdWallet - một triệu phú tự thân, đã đưa ra lời khuyên dành cho người muốn bắt đầu một doanh nghiệp là nên nhìn xa hơn những gì được học ở nhà trường.

Theo Chen, sinh viên tốt nghiệp Stanford cũng là người đã gây dựng công ty 500 triệu đô từ 800 đô, "trường học khiến bạn thực sự mơ hồ trong việc tạo lập một công ty thành công".

Giám đốc điều hành NerdWallet, Tim Chen.

Nguyên nhân?

"Trường học chỉ xác định tập hợp các giá trị giới hạn mà bạn cần để thành công", Chen cho biết giáo dục có thể đặt quá nhiều tầm quan trọng vào các bài kiểm tra làm hạn chế khả năng suy nghĩ sáng tạo của sinh viên.

Anh nói thêm: "Tôi nghĩ đây là lý do tại sao rất nhiều người thông minh bị tẩy não thành những doanh nhân và những người giải quyết vấn đề kém cỏi".

CEO của NerdWallet nghĩ trường học chỉ dạy cho sinh viên thấy khả năng thành công trong một kỳ thi đang ở mặt sáng hay tối thay vì xem thất bại như một cơ hội học tập.

Chen nói: "Nếu nhìn nhận thất bại theo kiểu," Ồ, điều đó thật thú vị? Tại sao nó không có hiệu quả?", thì bạn sẽ nhanh chóng nhận được điều gì đó tốt hơn".

 

Tuy nhiên, ngược lại nếu đang bắt đầu một doanh nghiệp và xem mọi trở ngại hoặc thất bại chỉ như việc trượt một bài kiểm tra, thì bạn có thể nghĩ: "Điều này có nghĩa là tôi kém ở một vấn đề nào đó hoặc vấn đề này không thể giải quyết được” và sau đó ngừng cố gắng thì bạn chắc chắn sẽ thất bại ngay".

Có những người bỏ học đại học nổi tiếng và đã trở thành tỷ phú tự thân như Bill Gates và Mark Zuckerberg. Lại có những kẻ thành công khác thắc mắc liệu nhà trường có dạy cho bạn mọi thứ cần thiết để thành công trong kinh doanh hay không.

Giống như Chen, tỷ phú người Anh và người sáng lập Tập đoàn Virgin, Richard Branson đã chỉ trích những nguyên tắc không thể sửa đổi của các kỳ thi. Branson viết trong một bài đăng vào tháng Giêng rằng "trẻ em được dạy cách vượt qua kỳ thi hơn là hiểu khái niệm và thay đổi nhận thức của chúng".

Tỷ phú Warren Buffett và người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak cũng quả quyết rằng có rất nhiều thứ để học bên ngoài nhà trường.
Buffett nói "Giáo dục tốt nhất là đầu tư vào chính mình. Nhưng không phải lúc nào cũng có nghĩa là đại học hay cao đẳng". 

Trong khi đó, tỷ phú của Tesla và SpaceX, Elon Musk cũng có những nghi ngại tương tự về hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ nên ông đã tạo ra trường tiểu học tư thục ở miền Nam California cho năm đứa con của mình.

 

Nhưng nói gì thì nói, Chen vẫn "hoàn toàn" tin rằng mọi người nên đi học vì "Bạn học được rất nhiều kỹ năng cốt lõi". 

Chắc chắn, bất chấp sức hấp dẫn của những câu chuyện về các triệu phú và tỷ phú tự thân chưa học xong, sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ nhìn thấy nhiều cơ hội việc làm và nhận ra nhiều người không tốt nghiệp hơn ở mức trung bình. Nhưng trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 đã tìm hiểu nguồn gốc của hơn 11.700 "nhà lãnh đạo" của Hoa Kỳ - từ 500 CEO của Fortune đến các thành viên Quốc hội và thấy rằng 94% trong số họ từng theo học đại học. 

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo