Quốc tế

Tỉ phú dạy học

Các doanh nhân hàng đầu đến trường dạy học, đó là cơ hội học hỏi hiếm có đối với học sinh

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã có lần kêu gọi các doanh nhân giàu có trong nước tham gia giảng dạy cho học sinh trung học qua những câu chuyện thành công của cá nhân họ. Ông nhấn mạnh: “Tôi kêu gọi đại diện các công ty lớn, hầu hết là những người có tài sản ít nhất 1 tỉ USD, cần phải bắt đầu giảng dạy ở các trường học”.
  Xóa “mù” về tài chính

Tổng thống Medvedev rất mong muốn các hiệu trưởng ủng hộ sáng kiến của ông. Tuy nhiên, dư luận nước Nga đã có những ý kiến trái chiều về vấn đề đó. Phần lớn người Nga phản ứng tiêu cực trước đề xuất trên. Nhiều người không muốn các tỉ phú dạy con cái họ. Họ cho rằng các nhà tài phiệt chỉ có thể dạy con cái họ tính hoài nghi, tình trạng vô đạo đức và tham nhũng. 

Theo trang web Russia Profile, các chuyên gia cho rằng việc cải thiện tình trạng “mù” về tài chính phải là một ưu tiên của ngành giáo dục. Mặt khác, các nhà chuyên môn bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau nhưng đều nhất trí rằng tình trạng thiếu kiến thức về tài chính là vấn đề đang lan rộng ở Nga.

Một số người cho rằng các doanh nhân hàng đầu đến trường học để giảng dạy là cơ hội có một không hai đối với học sinh. Trẻ em sẽ được trực tiếp học tập từ những người thành công thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, những người có nhiều kinh nghiệm thực tế. Học sinh sẽ có thể trực tiếp đặt câu hỏi với họ, tiếp nhận những ý tưởng và sách lược của họ.

Bà Lyubov Dukhanina, Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển giáo dục, hoan nghênh ý tưởng đưa các doanh nhân thành đạt vào cộng tác trong hệ thống giáo dục. Bà thừa nhận: “Giáo dục tiểu học và trung học của Nga thường bị chỉ trích vì quá xa rời đời sống hiện đại. Sau khi các điều kiện kinh tế trong nước thay đổi vào thập niên 1990, các trường đã bắt đầu dạy những môn học mới, chẳng hạn kinh tế học. Thế nhưng, vấn đề của chúng ta là thiếu chương trình dựa trên cơ sở thực hành, học sinh chỉ học kinh tế qua sách vở là không đủ”.

Tiếp cận thực tiễn

Bà Dukhanina cũng cho rằng chiến lược này sẽ chỉ có tác dụng nếu trẻ em được thường xuyên tiếp cận với những người hoạt động kinh doanh thành đạt. “Những buổi học như thế cần phải diễn ra thường xuyên, ít nhất là mỗi năm bốn lần” - bà nhấn mạnh.

Ông Yaroslav Kabakov, giám đốc một trung tâm giáo dục, tỏ ra nghi ngờ ý tưởng biến các nhà tài phiệt Nga thành giáo viên vì cho rằng họ sẽ không muốn kể những câu chuyện thật về đời họ cho bất cứ ai, kể cả trẻ em. Tuy vậy, ông ủng hộ việc tăng cường giáo dục về tài chính ở các trường học. “Theo tôi, cần giải thích cho trẻ em về cơ chế hoạt động của hệ thống tài chính, tiền bạc vận hành ra sao… Điều đó sẽ giúp các em phân biệt các tổ chức tài chính thực sự với cách làm ăn gian dối” - ông bày tỏ.

Ông Kabakov còn nhấn mạnh rằng trẻ em cần được dạy cho biết về hoạt động của hệ thống ngân hàng, kiến thức về nợ vay. Ông khẳng định rằng có thể điều đó sẽ giúp các em tránh được những mưu đồ xấu và không bị trượt sâu vào cảnh nợ nần. Theo ông Kabakov, trẻ em Nga cần được dạy tất cả những điều đó vì mức độ hiểu biết về tài chính ở nước này còn thấp.
 
Học kinh doanh từ nhỏ

Một trong các dự án của trường tư thục Naslednik, do bà Lyubov Dukhanina thành lập, là Công ty Chứng khoán Trẻ em. Tại đây, học sinh học làm quen với cổ phiếu, cổ phần. Trong các khóa học về kinh doanh, học sinh còn có thể sáng tạo, phát triển và bảo vệ kế hoạch kinh doanh của mình. Kinh nghiệm trẻ thu lượm được trong các chương trình trên có thể giúp các em đạt thành công sau này. Bà Dukhanina tự hào nói: “Cựu học sinh của chúng tôi mở công ty riêng ở nhiều nước, như Nga, Mỹ, Canada và Pháp”.
 
Theo NLĐ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo