Tin tức - Sự kiện

Tỉ phú Donald Trump: 'TPP tấn công doanh nghiệp Mỹ'

Tỉ phú Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ra sức bảo vệ.

 

Tỉ phú Mỹ Donald Trump phản đối TPP - Ảnh: Reuters

CNN ngày 23.4 đưa tin tỉ phú Mỹ Donald Trump, vừa thể hiện sự phản đối của ông về Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) trên Twitter cá nhân.

“Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương là cuộc tấn công giới doanh nghiệp Mỹ. Nó không làm ngưng sự thao túng tiền tệ của Nhật Bản. Đó là sự thỏa thuận tồi tệ”, ông viết.
 
Theo đó, ông cho rằng hiệp định sẽ làm tổn hại các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là những nhà sản xuất, khiến dân Mỹ mất việc nếu nó khiến hàng hóa ngoại rẻ hơn so với hàng nội địa Mỹ.
 
Về Nhật Bản, ông nhắc đến việc đồng tiền nước này gần đây đang được hạ giá thấp kỷ lục, điều khiến các nhà xuất khẩu Nhật Bản dễ cạnh tranh hơn với doanh nghiệp Mỹ.
 
Ngoài Donald Trump, thượng nghị sĩ bang Massachusetts, bà Elizabeth Warren, cũng lên tiếng phản đối, theo Sputnik News. Tại một hội nghị diễn ra ở Washington, bà cho rằng lời hứa hẹn của ông Obama về các lợi ích mà Mỹ đạt được khi đề xuất về TPP là nói dối.
 
Chính phủ Mỹ đã đàm phán TPP với 11 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Úc, New Zealand, Malaysia, Chile, Canada, từ năm 2009. Hôm 22.4, Ủy ban Tài chính Thượng viện cũng đã thông qua luật rút gọn dọn thêm đường cho TPP.
 
Theo đó, chính quyền Obama cho biết một hiệp định với 12 nước tham gia sẽ “thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm và tăng cường xuất khẩu hàng Mỹ đến các nước phát triển nhanh và năng động nhất thế giới”. Ông Obama ngày 23.4 cũng tiếp tục lên tiếng bảo vệ TPP. Tuy nhiên, hiệp định vẫn gây ra những lo lắng đối với các nhà môi trường học, các hiệp hội và nhóm nhân quyền.
 
Theo số liệu từ năm 2012, thương mại giữa Mỹ và 11 nước trên nằm ở mốc khoảng 1,8 nghìn tỉ USD, tăng 46% so với cả 3 năm liền trước. Chính phủ ước tính TPP sẽ giúp Mỹ tạo ra 4 triệu việc làm.
 
Ngoài TPP với châu Á Thái Bình Dương, Washington hiện tìm kiếm một thỏa thuận về Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) với Liên minh châu Âu (EU).
Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo