Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỉ phú Elon Musk sắp hiện thực hóa mục tiêu internet tốc độ cao

Công ty SpaceX của tỉ phú Mỹ muốn cung cấp internet tốc độ cao đến toàn thế giới bằng cách sử dụng hàng ngàn vệ tinh nhỏ. Tuần này, kế hoạch đó đang tiến gần hơn đến thực tế.

Theo CNN, SpaceX dự kiến sẽ phóng một tên lửa từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California (Mỹ) vào sáng 21/2 (giờ địa phương). Tên lửa mang theo hai vệ tinh thử nghiệm công nghệ mà SpaceX dự định dùng cho dịch vụ internet.

SpaceX trước đó nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Truyền thông Liên bang trong việc đưa vệ tinh thử nghiệm lên không gian. Tuần trước, Chủ tịch Ajit Pai của ủy ban này còn thúc giục cơ quan chấp thuận đề xuất internet trên diện rộng hơn của SpaceX.

Tên lửa Falcon 9. Ảnh: Reuters.

Kế hoạch của SpaceX là cung cấp “dịch vụ internet băng thông rộng trực tiếp đến cho tất cả mọi người ở mọi nơi trên toàn nước Mỹ và cả thế giới”, với tốc độ tương tự như kết nối internet nhanh nhất trên mặt đất.

Hiện hàng tỉ người trên thế giới vẫn chưa thể truy cập internet và đây là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp nỗ lực tìm cách tốt hơn để đưa internet từ bầu trời xuống mặt đất. Một trong số các hãng đang cố gắng cung cấp internet đến toàn cầu là OneWeb, doanh nghiệp khởi nghiệp được tập đoàn Virgin Group, Coca-Cola và Qualcomm hậu thuẫn. Hãng này cũng được giới chức Mỹ chấp thuận để đưa vệ tinh internet vào quỹ đạo.

Tài liệu tài chính nội bộ của SpaceX được The Wall Street Journaltiết lộ vào năm ngoái cho thấy doanh nghiệp có kỳ vọng cao với mạng lưới vệ tinh này. Tờ báo cho hay: “SpaceX dự báo mảng kinh doanh cung ứng internet qua vệ tính sẽ có hơn 40 triệu người thuê bao sử dụng, đem lại doanh thu hơn 30 tỉ USD đến năm 2025”.
Dù vậy, tên lửa sẽ được phóng vào ngày 21.2 không chỉ mang theo các vệ tinh phục vụ cho sứ mệnh internet, mà còn mang theo một vệ tinh khác là PAZ cho chính phủ Tây Ban Nha. Theo Airbus, nhà thầu chính của PAZ, vệ tinh trên sẽ có nhiều ứng dụng khác nhau, trong đó có việc phục vụ mục đích quốc phòng và an ninh.
Vệ tinh PAZ sẽ bay trong quỹ đạo trong 5,5 năm, quay quanh trái đất đủ 15 vòng/ngày. Nó có thể chụp ảnh trái đất ban ngày, ban đêm, bất chấp thời tiết. Vệ tinh sử dụng công nghệ radar.
Đầu tháng này, SpaceX thu hút sự chú ý của công chúng khi phóng tên lửa lớn có tên Falcon Heavy. Đây là tên lửa có sức hoạt động mạnh nhất thế giới. Tên lửa được sử dụng trong ngày phóng 21.2 sẽ là Falcon 9, loại đã được SpaceX dùng từ năm 2010.
Nên đọc
Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo