Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỉ phú Thái có thể thâu tóm Vinamilk?

Nhiều người đặt câu hỏi liệu Vinamilk có về tay nước ngoài giống như thương hiệu Sabeco hay không khi cổ đông lớn nước ngoài liên tục công bố sẽ thu gom cổ phiếu doanh nghiệp này.

hông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) gần đây công bố F&N Dairy Investment đã chi khoảng 20 tỉ đồng để mua 130.000 cổ phiếu VNM của Công ty CP Sữa Việt Nam từ ngày 2-5 đến 31-5. Sau khi hoàn tất giao dịch thì F&N sẽ nắm hơn 251,2 triệu cổ phiếu VNM, chiếm 17,31% vốn điều lệ của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam. Đáng chú ý là ngay sau đó, F&N lại tiếp tục đăng ký mua 14,5 triệu cổ phiếu VNM trong thời gian từ 6-6 đến 5-7, theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh nhằm nâng tỉ lệ sở hữu lên 18,3%.

Thống kê từ cuối 2016 đến nay cho thấy, F&N đã không dưới 15 lần đăng ký mua cổ phiếu VNM trên sàn chứng khoán. Bên cạnh đó, F&N cũng đã mua thành công hơn 78 triệu cổ phiếu VNM trong đợt thoái vốn của Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Chủ tịch HĐQT F&N, tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi – người đang sở hữu rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam như Sabeco, Metro, B’Mart, Phú Thái, Khách sạn Melia… - từng cho biết ông sẽ tiếp tục đầu tư, quan hệ tốt đẹp với Vinamilk nhằm đem lại lợi ích cho cổ đông công ty ông. Ông cũng cho biết khi đầu tư chiến lược vào VNM, F&N sẽ giảm phụ thuộc vào các thị trường trọng điểm như Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Theo kế hoạch đến 2020, F&N đã xác định Việt Nam là 1 trong 4 thị trường mới quan trọng của họ ngoài Indonesia, Myanmar, Thái Lan... Vì vậy họ sẽ thâm nhập vào các thương hiệu lớn, cốt lõi để nắm bắt cơ hội đầu tư. Trong kế hoạch gia tăng sở hữu VNM, F&N dự kiến sẽ mua thêm 7,79% cổ phần của VNM để tăng tỉ lệ sở hữu lên 26,5% trong năm 2018. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là việc sở hữu VNM của F&N có sớm thành hiện thực hay không phụ thuộc vào chính các cổ đông lớn đang nắm giữ và SCIC (đang sở hữu hơn 30% vốn Vinamilk). Nhưng theo kế hoạch thì năm 2018 SCIC vẫn chưa thoái vốn thêm ở VNM. Vì vậy, F&N sẽ tiếp tục "săn" và gom VNM trên sàn chứng khoán với số lượng nhỏ.

Chuyên gia đầu tư tài chính Phan Dũng Khánh cho rằng việc các cổ đông nước ngoài muốn thâu tóm VNM thật sự không phải là chuyện không thể. Bởi đại hội cổ đông của VNM đã đồng ý mở "room" cho nhà đầu tư nước ngoài lên 100%, SCIC cũng cho biết sẽ tiếp tục thoái vốn trong thời gian tới vì vậy câu chuyện nếu có nhà đầu tư tổ chức nào đó thích và gom VNM để nắm quyền điều hành giống Sabeco hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề là ai nắm giữ, ai bán và bán khi nào, giá bao nhiêu. Nếu xảy ra việc nhà đầu tư nước ngoài nắm quyền điều hành, chi phối thì trên phương diện thương hiệu quốc gia thì người dân sẽ thấy hơi tiếc nhưng về kinh tế, tài chính, đầu tư thì không có gì sai, vì chính sách đã có thì không thể nào làm khác.

Một chuyên gia chứng khoán cho biết hiện tại F&N chỉ muốn gom dần cổ phiếu VNM trên sàn với giá hợp lý chứ không phải mua bằng mọi giá. Tuy nhiên, nếu nhà nước thoái vốn, họ sẵn sàng trả giá cao để mua được nhằm nắm quyền kiểm soát Vinamilk.

Nên đọc
Theo Người lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo