Thị trường

Tiếc phí qua mạng, chủ xe cũ ồ ạt rao bán xe trên hè đường, chung cư

Không chỉ các showroom, đại lý chuyên bán xe hơi cũ rao bán các loại xe giá rẻ, gần đây tại khá nhiều con đường lớn của Hà Nội, quanh các khu chung cư cao tầng, người ta dễ bắt gặp cảnh chủ sở hữu xe hơi tận dụng nơi đông người để rao bán xe.

Theo số điện thoại liên hệ của chủ nhân chiếc Toyota RAV4 đang rao bán trên đường Võ Chí Công, chiếc xe đời 2008 được rao bán với giá bán hơn 536 triệu đồng. Mức giá này được cho là khá mềm so với giá bán của các xe cũ cùng đời ở đại lý từ 20-30 triệu đồng.

Chủ nhân chiếc xe cho hay: "Chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ dưới dạng xe cũ ngoại giao, người bán là chủ sử dụng đời thứ 2 nên chất lượng xe khá yên tâm. Toàn bộ máy móc nguyên bản, không đâm đụng, ngập nước và sẵn sàng bỏ chi phí thuê kiểm định viên của Toyota hoặc thợ lành nghề xem máy nếu người mua lăn tăn".

Xe cũ không chỉ được bán qua mạng, tại đại lý mà còn được chủ sở hữu tận dụng bán ở các chung cư cao tầng hoặc trên đường phố đông người đi lại.

Trên thực tế, với giá trên 536 triệu đồng, chiếc xe đa dụng của Toyota đang có giá bán khá mềm so với các dòng xe cùng loại trên thị trường. Dòng xe này có thể cạnh tranh với các dòng xe cũ của Honda CRV và Hyundai SantaFe cùng dòng, đời xe về cả tính năng, công dụng hoặc khoang ngồi hành khách, khoang để hành lý.

Câu chuyện bán xe cũ tại vỉa hè, lòng đường cũng đang nở rộ tương tự như bán xe trên mạng xã hội bởi rất nhiều gia đình có xe cần bán nhưng không muốn qua đại lý bởi qua đó họ dễ bị dìm giá hoặc chèo kéo bớt xén.

Gia đình ông Quang, ở phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cần bán chiếc Mercedes C250 đời 2006 với giá hơn 600 triệu đồng từ khá lâu. Tuy nhiên, dù có rao bán qua mạng, người quen nhưng vẫn không đẩy được xe. Sáu tháng nhờ bán qua trang mạng khá uy tín, với mức phí hơn 2 triệu đồng/tháng, dù khá nhiều người hỏi xong cuối cùng chiếc xe vẫn nằm gara tại nhà mà tiền phí thì vẫn mất.

"Thường bán qua các sàn online mất tiền từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu/tháng, họ bảo tôi đây là chi phí quảng cáo. Nếu bán kiểu ký gửi hoặc nhờ đại lý bán hộ thì tiền ăn chia theo tỷ lệ %/giá tất toán khi bán xe. Mức ít cũng mất khoảng 0,5%/giá bán xe, nhiều có thể 1-2% giá bán xe", ông Quang nói.

Với mức giá môi giới và bán ký gửi khá cao hiện nay, nếu những người chưa cần bán xe thì sẽ chọn lựa cách bán qua kênh giới thiệu của người quen hoặc chấp nhận treo biển bán xe vừa di chuyển hoặc dừng đỗ ở khắp nơi.

 

Hiện giao dịch thành công một chiếc xe cũ không hề đơn giản. Những chiếc xe sang, giá cao từ 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng hiện nay cực kỳ khó đẩy xe đi. Lý do cơ bản là do các mẫu xe mới ra thị trường có đủ loại xe từ sedan, Crossover, MPV đến SUV đều có mức giá tương tự thậm chí còn rẻ hơn, nhiều ưu đãi hơn. Chính vì vậy, xe cũ bán ra ở mức giá dưới 600 triệu đồng mới có khách "thăm nom".

Đẩy xe khó, thị trường xe mới đa dạng, giá có xu hướng giảm và đặc biệt là các chính sách ưu đãi xe mới nhiều hơn... Chính vì điều này nên các loại xe cũ của cá nhân bán ra khá khó, đặc biệt đối với xe sang, xe nhập nguyên chiếc hoặc xe chỉ ở thị trường nước ngoài chứ không có xe mới ở Việt Nam.

"Với những chiếc xe sang hoặc dòng xe nhập nguyên chiếc từ nước ngoài, khi bán ở đại lý thường bị dìm giá thấp hoặc lấy phí ký gửi, phí rao bán rất cao, gấp 2 lần so với xe thông thường. Chính vì vậy, dòng xe sang do cá nhân tự rao bán trên mạng xã hội hiện nay là khá nhiều", người chủ bán xe RAV4 cho biết.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo