Tài chính - ngân hàng

Tiềm năng xuất khẩu thủy sản sang Ai Cập

Việt Nam là nguồn cung cấp thủy sản lớn thứ 4 cho thị trường Ai Cập, sản phẩm chính xuất khẩu là cá tra chiếm 61% - 70%, tôm 27% – 35%.
 
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đánh giá tình hình thương mại thủy sản Việt Nam với Ai Cập, trong những năm gần đây xuất khẩu thủy sản của Việt  Nam sang Ai Cập chiếm 1% -  1,3%  tổng  giá  trị xuất khẩu.
 
Cụ thể, trong 3 năm gần đây không ổn định tăng 33% năm 2012,  giảm 21% năm 2013  và lại hồi phục 28% năm 2014.
 
Sản phẩm chính xuất khẩu sang Ai Cập là cá tra chiếm 61% - 70%, tôm 27% - 35%, trong đó, chủ yếu là sản phẩm cá tra phile đông lạnh và tôm chân trắng chế biến. Ai Cập cũng nhập khẩu chủ  yếu là  cá ngừ hộp  từ Việt Nam. 
 
Nhập khẩu thủy sản của Ai Cập trong những năm qua tăng trưởng trung bình 5% - 6%. Sản phẩm nhập khẩu nhiều nhất vào thị trường này là cá nguyên con đông lạnh.  Tuy  nhiên, đến  năm  2013, sản phẩm cá chế biến đã vượt lên vị trí thứ  nhất, chiếm 48% giá  trị nhập khẩu thủy sản của nước này.
 
Việt Nam là nguồn cung cấp thủy sản lớn thứ 4 cho thị trường  Ai Cập, chiếm 6% -11% thị phần.
 
Vasep cũng chỉ ra những  những vướng mắc khi xuất khẩu sang thị trường Ai Cập như Ai Cập quy định sản phẩm  có hạn sử dụng quá ngắn, chỉ có 6 tháng. Trong khi đó, sản xuất đã mất 1 tháng, vận chuyển  bằng tàu biển mất 1 tháng,  và mất thêm  thời gian để phân phối, đến người tiêu dùng thì gần hết hạn. Vì vậy, nhiều khách hàng Ai Cập chỉ dám đặt mua khối lượng thấp.
 
Cùng với đó, thị trường quy định kiểm tra mỗi lô hàng nhiều chỉ tiêu sau khi đã qua chứng nhận của Nafiqad: chất phóng xạ, độc tố, vi sinh, kim loại nặng …làm tăng chi phí và giảm khả năng cạnh tranh vì giá cao.
 
Việc ký kết hợp đồng không chắc chắn do không thận trọng trong  các điều khoản và quy định dẫn đến xảy ra tranh chấp thương mại. Cũng như thanh toán hàng hóa khó khăn, giá trị mỗi lô hàng thường không được thanh toán một lần mà chia làm nhiều lần.
 
Theo đó, Vasep cũng đưa ra một số đề xuất trong việc giao thương giữa hai nước về  nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin về nhu cầu và quy định thị trường Ai Cập. Song song với việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Ai Cập, đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của thị trường.
 
Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc họp, giao thương giữa doanh nghiệp hai nước. Các cơ quan quản lý hai nước tăng cường phối hợp và thống nhất các quy định và tiêu chí kiểm tra sản phẩm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Ai Cập. Có những khuyến cáo và hướng dẫn doanh nghiệp trong việc ký kết hợp đồng và giao dịch, tranh tranh chấp và giải pháp giải quyết vướng mắc trong khâu thanh toán của bạn hàng Ai Cập.
 
T. Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo