Pháp luật

Tiếng kêu cứu từ các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp: Bài 2: “Đất chạy” từ trong các khu, cụm công nghiệp

(DNVN) - Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam phát hiện bên trong một số khu, cụm công nghiệp tại huyện Bắc Tân Uyên và Thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương là các “Công trường khai thác mỏ”. Hàng đoàn xe ben, xe tải rầm rập nối đuôi nhau chở đất từ trong khu, cụm công nghiệp ra ngoài.

Chạy mất cả nửa ngọn đồi

Rất tình cờ khi đến tìm hiểu thực tế về những khó khăn, bức xúc mà các doanh nghiệp sản xuất tại Cụm công nghiệp Tân Mỹ phản ánh, phóng viên bắt gặp hàng đoàn xe ben, xa tải, xe cuốc đua nhau đào bới đất cát đưa lên xe chở đi vùn vụt, chẳng khác một công trường khai thác mỏ.

Hiện trường cho thấy nơi xe cuốc đang đào bới khai thác là phần còn lại của một ngọn đồi mà đỉnh của nó so với mặt đường chính ra vào cụm công nghiệp phải đến vài chục mét. Một nửa sườn phía đông ngọn đồi, nơi tiếp giáp với con đường N1 chạy dọc từ đầu tới cuối cụm công nghiệp đã bị khai thác sâu vào hơn 50 mét. Còn chiều dài toàn ngọn đồi phải đến vài trăm mét.

Đất vừa khai thác từ ngọn đồi phía sau Cụm công nghiệp Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) được xe ben chở đi

Nơi chiếc xe cuốc đang vươn cần cạp liên tục vào thân đồi luôn có người đàn ông đứng ngoài giám sát, kiêm điều khiển cho xe ben ra vào để tránh bị kẹt đồng thời định vị cho xe cuốc không được móc sâu hơn cao độ xây dựng trong cụm công nghiệp. Tại “công trường” lúc nào cũng có từ 1 đến 2 chiếc xe ben đậu chờ đến lượt vào “lấy hàng”. Còn chiếc xe cuốc thì di chuyển rất chuyên nghiệp theo hình xoắn trôn ốc từ dưới lên. Đường đi của xe cuốc đã tạo thành những vết cắt gần như thẳng đứng, cắt dần ngọn đồi ra thành từng xe đất nhỏ chẳng khác môt công trường khai thác mỏ quy mô công nghiệp. Đất đồi đã khai thác được cho lên xe ben theo đường chính chạy một mạch ra khỏi cụm công nghiệp…

Thấy có người lạ xuất hiện, người đàn ông giám sát khai thác ra hiệu cho các xe ben chở đất tạm dừng hoạt động rồi chuyển sang hướng dẫn chiếc xe cuốc thực hiện những động tác làm phẳng nền đất chuẩn bị cho việc xây dựng sắp tới.

Một người dân sống gần khu vực khai thác đất cho hay: Nguyên hình của ngọn đồi này khá lớn, có chủ đàng hoàng. Trước đây người ta trồng cây tràm rồi lại tổ chức khai thác đất mặt. Sau đó tạm dừng một thời gian và bây giờ thì khai thác tiếp. Cứ theo đà này thì khoảng vài tuần nữa ngọn đồi này sẽ biến mất!

Có lẽ đang rất sốt ruột với công việc mà những người lạ mặt như chúng tôi vẫn chưa di chuyển đi nơi khác, người đàn ông điều khiển hoạt động khai thác đã ra dấu hiệu cho xe ben tiếp tục quay lại “công trường” làm việc với tần suất thưa thớt. Nhưng khi chúng tôi di chuyển ra phía cổng cụm công nghiệp thì trong này đoàn xe ben đã lũ lượt kéo về cùng nhau “xẻ thịt” ngọn đồi rồi nhanh chóng mang ra khỏi nơi khai thác.

Nửa ngọn đồi thuộc xã Tân Mỹ huyện Bắc Tân Uyên đã lên xe ben “chạy” đi mất?

Trình bày sự việc với lãnh đạo Phòng tài nguyên nước, khoáng sản và khí tượng thủy văn – Sở Tài Nguyên Môi trường chúng tôi nhận được câu trả lời: Cụm công nghiệp Tân Mỹ không có chức năng khai thác vận chuyển đất mặt ra khỏi địa bàn quản lý vì chưa được cấp phép. Việc khai thác trên là trái quy định vì phòng chưa cấp phép cho đơn vị nào khai thác đất tại vị trí này. Có thể vị trí khai thác nằm ngoài cụm công nghiệp hoặc nằm trong quy hoạch nhưng chưa đền bù. Hiện phòng chưa nhận được thông tin, phản ánh gì về vấn đề này.

 

Còn tại UBND huyện Bắc Tân Uyên, khi nghe phóng viên trình bày sự việc, bà Nguyễn Ngọc Thúy – Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Vẫn chưa nghe địa phương là UBND  xã Tân Mỹ, chủ đầu tư cụm công nghiệp là Công ty TNHH Tốt I báo cáo hay thông tin phản ánh gì từ người dân. Nhưng UBND huyện sẽ tổ chức đoàn kiểm tra thực tế thông tin đề này.

Đất mặt trong khu công nghiệp chạy xa hàng cây số

Những ngày gần đây tại khu tái định cư Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B thuộc phường Tân Đông Hiệp, Thị xã Dĩ An, ngưởi dân đang xây dựng nhà và sinh sống trong khu này rất bức xúc, khó chịu trước tình trạng hàng chục chiếc xe ben chở đầy đất rú ga chạy ầm ầm trên các con đường giao thông nôi bộ khiến bụi bay mù mịt, đất dưới chân rung chuyển, ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm việc của rất nhiểu gia đình và đã đề nghị UBND phường can thiệp. Trong số đó có người đặt câu hỏi “Tại sao đất mặt trong khu công nghiệp không sử dụng để san lấp tại chỗ theo quy định mà chở đi đâu với số lượng lớn như thế”?

Từ thông tin của người dân, phóng viên tổ chức tiếp cận thực tế. Con đường nội bộ nối khu tái định cư với đường giao thông bên ngoài rộng chỉ hơn 4 mét nhưng lúc nào cũng rầm rầm tiếng xe ben, xe tải nặng ra vào. Cuối khu tái định cư là công trường xây dựng đường thoát nước trong khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B do Công ty TNHH Phú  Mỹ làm chủ đầu tư. Bên phải công trường là “ngọn đồi” đất nhân tạo cao chừng 5 mét với chiều rộng hàng héc ta. Đây là phần đất mặt mà trong quá trình hạ độ cao, kiến tạo mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp người ta đã tập trung về một chỗ để dự trữ, san lấp cho những nơi trũng thấp thuộc dự án đã được phê duyệt.

Tại cổng ra vào công trường người ta dựng tạm một chòi canh lúc nào cũng có từ 2 đến 3 người cùng làm nhiệm vụ đếm xe, điều động phương tiện, kiêm luôn nhiệm vụ cảnh giới khi có người lạ xuất hiện. Vì trước đó tần suất xe ra vào hoạt động dày đặc. Nhưng khi chúng tôi xuất hiện thì từ lái xe đến phụ xe cùng một số nhân viên khác đã co cụm, rời khỏi phương tiện. Có người trải bạt ra đất ngồi uống nước. Có chỗ người ta mang bài ra đánh, giống như công trường đang tạm nghỉ.

 

Khi phát hiện có người lạ, đoàn xe ben chở đất từ trong khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B đã dừng lại, tạm nghỉ…

Tiến đến chòi canh phía cổng ra vào công trường chúng tôi thử hỏi những người đang ngồi trong chòi: Đơn vị nào quản lý công trường này mà tập trung nhiều xe vậy anh? Người đàn ông trung niên ngồi trong chòi trả lời ngập ngừng: “cái này của nhà làm anh ơi”. Chúng tôi hỏi tiếp: “Đất trong khu công nghiệp sao không để làm trong khu công nghiệp mà chở đi đâu ra ngoài vậy anh”. Người đàn ông đáp vội rồi bỏ đi “Chở đi san lấp công trình nhà đó mà”…

Ngồi chơi bài, uống nước khá lâu mà người lạ vẫn chưa di chuyển ra khỏi khu vực, trông có vẽ nóng ruột một vài lái xe cùng phụ xe đã cho nổ máy chạy vào bên trong nhận đất chở đi…Biết phía sau có người bám đuôi, các bác tài đã cố tình lòng vòng qua các tuyến nội bộ trong khu tái định cư rồi qua khu công nghiệp Tân Đông Hiệp sau đó mới ra đường lớn. Điểm đến cuối cùng của những xe đất lấy từ trong khu công nghiệp Tân Đông Hiệp là một khu nhà xưởng thuộc phường Tân Bình, giáp ranh với phường Tân Hạnh, Thành phố Biên Hòa.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai – Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp xác nhận: Việc xe ben chở đất chạy vào khu dân cư tái định cư đã được UBND phường ghi nhận qua thông tin phản ánh của bà con. UBND phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và yêu cầu đơn vị quản lý không được cho xe chạy trong các con đường nội bộ khu dân cư nhằm bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Riêng đất mặt trong khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B đang đươc vận chuyển ra bên ngoài chúng tôi đã liên hệ với chủ đầu tư khu công nghiệp thì được trả lời là không có. Nhưng nếu có thì chắc cũng không có vấn đề gì vì chủ đầu tư đã đền bù và làm đúng các thủ tục theo quy định.

Nếu làm đúng quy định thì những người điều hành vận chuyển, cũng như các lái xe đã không né tránh, cố tình chạy vòng vèo khi thấy phóng viên xuất hiện. Hơn thế nữa dù chủ đầu tư khu công nghiệp đã đền bù và xác lập quyền sở hữu thì việc san lấp, di chuyển đất mặt từ nơi này đến nơi khác phải tuân thủ quy định vể quản lý, khai thác khoáng sản như trả lời của lãnh đạo Phòng tài nguyên nước, khoán sản và khí tượng thủy văn – Sở Tài Nguyên Môi Trường đã nói ở trên.

Nên đọc
Vĩnh An – Kim Thanh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo