Thị trường

Tiết kiệm 1.900 tỷ nhờ không phát hành tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết

(DNVN) - Dự kiến dịp Tết Nguyên đán 2017, Ngân hành Nhà nước sẽ tiết kiệm gần 400 tỷ từ việc không in tiền mệnh giá nhỏ, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương từ năm 2013 lên đến 1.900 tỷ đồng.

Đây là thông tin được Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú vừa cho biết tại cuộc họp báo diễn ra sáng nay 4/1. 

Ông Tú cho biết, từ năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán đã góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ảnh minh họa.

“Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2017, NHNN sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông đang bảo quản trong kho, cơ quan này sẽ chuyển các chi nhánh tỉnh, thành phố để chi ra lưu thông. 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc NHNN cũng đã giao giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan báo đài tại địa phương tuyên truyền người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước cũng nghiêm cấm cán bộ ngân hàng, tổ chức tín dụng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch. Giám đốc NHNN các chi nhánh kiểm tra và xử lý kỷ luật nghiêm trường hợp cán bộ vi phạm.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo