Môi trường

Tìm ra cây trầm hương lớn nhất tại miền Trung

Cây trầm hương quý hiếm được xem là lớn nhất miền Trung hiện nay thuộc sở hữu của gia đình anh chị Hồ Nữ - Hồ Rày, trú tại bản làng Ho, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Cây trầm hương này có đường kính thân ở điểm lớn nhất hơn 0,7 m, chiều cao hơn 15 m, tán cây phủ một khoảng đất rộng chừng 20 m2. Toàn bộ thân cây phủ đầy rêu phong.

Ở nhiều cành của cây gỗ quý này lại có nhiều cây hoa phong lan và một ít loại cây tầm gửi khác sinh sống. Một phần rễ của cây trầm hương lộ rõ trên mặt đất càng góp phần thể hiện độ lớn của nó.

Anh Nữ và chị Rày cho biết, cây trầm hương này được bố mình là ông Hồ Khăm trồng từ rất lâu, gia đình không thể nhớ được thời gian.

Còn già làng Hồ Văn Cao thì quả quyết nó được ông Khăm lấy từ rừng về trồng đến nay đã được gần 35 năm. Lúc đem từ rừng về thân cây gỗ hương này đã bằng bắp chân người lớn tuổi…

Già làng Hồ Văn Cao cho biết thêm cách đây một thời gian ngắn, có người dưới xuôi lên đây phát hiện được cây trầm hương cổ thụ này nên đã đánh tiếng trả với giá đến 100 triệu đồng nhưng gia đình anh Nữ, chị Rày không bán mà muốn giữ lại xem như là kỷ vật của bố mình để lại cho con cháu mai sau.

Thiếu tá Trần Văn Từ, Đồn Biên phòng 601, thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết xác định đây là vốn quý và có thể được xem là cây lớn nhất miền Trung vào thời điểm này nên Đồn biên phòng khuyến cáo gia đình và bà con bản làng Ho cần chăm sóc giữ gìn và phòng ngừa kẻ xấu phá hoại.

Chính vì vậy, gia đình anh Nữ, chị Rày cùng bà con ở đây rất có ý thức bảo vệ cây trầm hương quý hiếm này./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo TTXVN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo