Xã hội

Tìm thấy bia mộ nghi vợ vua Tự Đức: Đơn vị thi công đã sai

Ông Nguyễn Anh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm quỹ đất TP Huế, cho biết đơn vị thi công đã sai khi tiến hành san ủi khu đất có ngôi mộ nghi của vợ vua Tự Đức.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm quỹ đất TP Huế cho biết khu đất công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị tiến hành san lấp để làm bãi đỗ xe chưa được Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế bàn giao cho công ty này, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ. 

Phối cảnh dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh. Ảnh báo Xây dựng.

Cụ thể, năm 2014, trung tâm này cùng UBND phường Thủy Xuân thông báo về việc thu hồi đất và di dời, bồi thường đất và mồ mả trên đất để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế).

Theo đó, diện tích thu hồi thực hiện dự án là 17.297m2 (trong đó có hơn 7.271m2 diện tích lăng mộ), ban đầu giao cho công ty CP tư vấn đầu tư và phát triển Chuỗi Giá Trị (trụ sở tại TP Huế) làm chủ đầu tư.

Đến tháng 7/2015 thì chuyển giao cho Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị để thực hiện tiếp dự án. Trong quá trình giải tỏa mặt bằng, chủ đầu tư gặp phải vướng mắc về đền bù, giải tỏa cho 6 hộ dân, nên Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế chưa tiến hành bàn giao khu đất trên.

Ông Tuấn nói việc Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị thực hiện thi công, san lấp đất khi chưa được sự đồng ý của Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế là sai quy định.

Liên quan đến ngôi mộ cổ bị san lấp, ông Tuấn khẳng định trong quá trình kiểm kê trên thực địa, không có dấu tích của lăng mộ như người dân phản ánh. 

 

Theo ông Tuấn, có thể do mộ quá lâu năm nên bị lụi tàn, nằm sâu dưới đất nên không biết để kiểm kê. “Cho dù vậy, khi đơn vị thi công phát hiện mộ cổ nhưng không báo cho chính quyền địa phương mà cho máy ủi vùi lấp là sai” - ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết, dự án đã bị chậm mấy năm, có lẽ chủ đầu tư nôn nóng nên không chờ đến khi nhận bàn giao mặt bằng tổng thể mặt bằng mới cho khởi công, báo Xây dựng đưa tin. 

Chủ đầu tư thi công phường vẫn không biết, chủ đầu tư chỉ nói miệng khi hoàn thành mặt bằng sẽ triển khai thi công. Đến nay, phường cũng không nhận thông báo bằng văn bản từ chủ đầu tư về việc tổ chức thi công khi chưa xong mặt bằng.  Phường đang tập trung xử lý mồ mả, sau đó mới kiểm tra, lập biên bản và theo chức năng để đề xuất UBND TP xử lý.

Trước đó như tin tức đã đưa, trong quá trình thi công san ủi làm dự án bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức - Đồng Khánh, dù bị người dân ngăn cản nhưng đơn vị thi công cho Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã san ủi một ngôi mộ nghi là mộ vợ vua Tự Đức. Sau mấy ngày tìm kiếm, đã tìm thấy tấm bia đá thuộc ngôi mộ nghi là vợ vua Tự Đức.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Xây dựng)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo