Xã hội

Tìm thấy bia mộ nghi vợ vua Tự Đức: Tình tiết mới nhất

Trung tâm quỹ đất Huế khẳng định, quá trình khảo sát mặt bằng dự án bãi đỗ xe đã "không biết có lăng vợ vua triều Nguyễn".

Ngày 26/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế đã trả lời báo chí về thông tin khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe ở Huế nghi có lăng mộ của vợ một vị vua triều Nguyễn, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Bia mộ khắc tên bà Tài nhân Lê Thị thụy Thục Thuận được tìm thấy ở khu vực bị san ủi. Ảnh: Võ Thạnh/VNE.

Theo ông, việc khảo sát, kiểm kê mồ mả để tiến hành di dời và bồi thường tại khu vực dự án đã được tiến hành kỹ lưỡng, và quá trình đó không không thấy có lăng mộ như xác định của đại diện Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc và cơ quan chức năng hiện nay.

"Khi chúng tôi khảo sát thực địa không thấy có lăng mộ, tường thành gì cả. Có thể, do mộ lâu năm, đã tàn lụi, nằm dưới đất nên chúng tôi không biết. Lúc bấy giờ, chúng tôi đi hai ba vòng để khảo sát, kiểm kê giữa cây cối um tùm, làm rất cẩn thận vì đó là vấn đề tâm linh, đạo đức, không thể làm bậy được", ông Tuấn trần tình.

Đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế cho hay, đầu năm 2014, Trung tâm thông báo việc di dời mồ mả ở khu vực dự án với diện tích 17.297 m2 để làm bãi đỗ xe du lịch tham quan lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh. 

Trung tâm sau đó đã phối hợp với chính quyền địa phương và chủ đầu tư là Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị kiểm đếm mồ mả, mời người dân ra thực địa cùng xem xét.

Đến tháng 4/2016, mộ có chủ được các gia đình chủ động di dời, còn vô chủ thì Trung tâm giao cho chủ đầu tư cất bốc. "Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, khi thi công phát hiện có lăng mộ thì phải phối hợp với Trung tâm và chính quyền địa phương để xử lý", ông Tuấn nói.

 

Chiều 26/6, Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế có cuộc họp giải quyết sự việc sau khi tìm thấy tấm bia cổ có khắc chữ Hán được cho là bia mộ của vợ vua Tự Đức, báo Pháp luật Plus đưa tin.

Tại cuộc họp đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã yêu cầu Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị (viết tắt Công ty Chuỗi Giá trị), trước mắt phải đắp lại mộ đã bị san ủi, đồng thời về sau phải xây dựng lại khu lăng mộ trên.

Công ty Chuỗi Giá Trị đã thừa nhận sai sót để xảy ra việc san ủi khu lăng mộ, đồng thời cũng gửi lời xin lỗi đến bà con trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc. Công ty này cũng hứa sẽ khắc phục bằng cách xây dựng lại khu lăng mộ theo hướng dẫn của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Nên đọc
Bia đá khắc tên bà Tài nhân Lê Thị thụy Thục Thuận được tìm thấy ở khu vực bị san ủi. Ảnh: Võ Thạnh.
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Pháp luật Plus)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo