Xã hội

Tin đồn “ăn bớt vắc xin” có từ năm 2012

Năm 2012, trên các mạng xã hội đã từng lan truyền thông tin ăn bớt vắc xin tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội và Lãnh đạo của trung tâm này cho rằng, đó là lời đồn “vô lương tâm”...

(vnmedia) Mấy ngày gần đây, các bà mẹ có con nhỏ ở Hà Nội như ngồi trên đống lửa trước thông tin y tá ăn bớt vắc xin khi tiêm cho trẻ. Trong khi người ta còn đang điều tra xem liệu việc này có phải chỉ do sơ suất hay không, thì trên thực tế, tin đồn về hành động tương tự đã diễn ra trên mạng từ tháng 6 năm 2012.

Theo đó, từ tháng 6/2012, trên các mạng xã hội đã lan truyền thông tin cảnh báo hiện tượng ăn gian tiêm vắc xin cho trẻ ở điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Theo đó, thông tin được đăng tải trên trên trang webtretho ngày 10/6 bởi nick name Mooo viết: “Hôm qua, 3/6 mình đưa con gái đi tiêm phòng ở 70 Nguyễn Chí Thanh thấy hiện tượng: Y tá tiêm mũi 5 trong 1 chọc kim tiêm vào em bé nhưng không bơm thuốc, và rút ra ngay, sau đó cất lại thuốc đó vào 1 cái hộp để trên bàn chứ không vứt xuống chỗ đựng ống kim tiêm đã dùng rồi, nếu bố mẹ cứ lo dỗ con khỏi... khóc thì không thể phát hiện ra được, chỉ người ngoài đứng chờ để ý mới thấy vì “nó” làm rất nhanh, nhanh hơn thằng móc túi ngoài đường, đúng là trắng trợn, vô lương tâm. Mình đã rất tức, gào lên nhưng lúc đó không túm ngay tay nó lại vì lúc đó mất bình tĩnh, những người chờ tiêm chưa hiểu mình gào lên vì điều gì thì bọn ghi sổ đã lại trấn an mình, gọi mình đi nơi khác nói chuyện để lấp liếm”.

Thành viên Mẹ Vy cũng đưa ra một thông tin rất đáng quan tâm, đó là việc nhân viên y tế dùng thuốc có sẵn trong kim tiêm để tiêm cho khách: “Em tiêm ở Nguyễn Chí Thanh 2 lần rồi, chả lần nào thấy họ làm đủ quy trình. Đầu tiên là đăng kí nộp tiền. Sau đó ngồi chờ đến lượt mình. Nghe y tá gọi đến tên mình rồi vào tiêm. Thuốc họ đã đong sẵn vào bơm kim tiêm, em ngồi vào vén tay lên họ chích vào 1 phát là xong luôn, mặt mũi lạnh tanh không nói câu nào. Từ lúc em vào tiêm đến lúc ra chỉ vài giây thôi. 2 lần em tiêm đều như thế cả. Tiêm xong mà em cứ lo ngay ngáy không biết họ có tiêm nhầm thuốc cho mình không, thuốc có còn HSD không vì mọi thứ cứ ào ào và tù mù kiểu gì ấy”.

Nhiều thành viên khác cũng dẫn chứng về việc khi đến tiêm, thuốc đã được bơm sẵn trong kim tiêm và khi xin vỏ thuốc thì bị từ chối.

"Mình cũng đưa con đến tiêm ở đó mấy lần nên thấy giống như trường hợp thứ 2 hơn. Đứng nộp tiền, ghi sổ xong quay ra bàn tiêm là đã thấy thuốc trong ống tiêm rồi. Hỏi xin mang vỏ thuốc về thì bảo nguyên tắc phải để lại??" - Thành viên mimichan cũng “tố giác”.
 
Nhân viên chỉ sơ suất, người tố cáo “vô lương tâm”?

Như vậy, có thể thấy thông tin về việc ăn bớt vắc xin khi tiêm cho trẻ không phải bây giờ mới có, nhưng với lần trước, vì “nạn nhân” không chính thức thông báo cho cơ quan chức năng nên vụ việc sau đó đã bị “chìm xuồng”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, trước vấn đề cực kỳ nghiêm trọng bởi nó liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người như vậy, nhưng những người có trách nhiệm đã không hề đi xác minh, tìm hiểu hay điều tra ngọn ngành, để nếu đó chỉ là tin đồn thì phải dẹp ngay tránh gây hoang mang, còn đó là sự thực thì phải xử lý thật nghiêm minh, mà ngược lại, lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã quay mũi dùi chỉ trích những người phát ra tin đồn đó.

Theo đó, ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã ngay lập tức khẳng định, thông tin ăn gian tiêm vắc xin cho trẻ ở điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh lan truyền trên mạng internet chỉ là tin đồn thất thiệt.

“Tôi khẳng định cả về mặt kỹ thuật, lương tâm và quản lý đều không thể để xảy ra việc làm thiếu y đức này được. Ban lãnh đạo Trung tâm sẽ không bao che cho những người có hành động vô lương tâm” - ông Cảm từng nói như vậy và cho rằng, sự việc có thể do phụ huynh đó nhìn nhầm hoặc có nguyên nhân nào khác.

Cho đến lần này, sau khi bị "bắt tận tay, day tận trán" cũng chính ông Nguyễn Nhật Cảm, dù không thể chối cãi và cho rằng đó là "tin đồn thất thiệt" nữa, nhưng lại khẳng định đó chỉ là sơ suất do nhân viên bị... mệt.

Trước câu trả lời này, dư luận lại một lần nữa ào ào phản ứng và cho rằng, đó là một câu trả lời thiếu trách nhiệm. Thậm chí, thành viên willydangyeu còn bức xúc viết: “Zồi ôi, cụ Giám đốc cụ ý ngồi mát ăn bát vàng ở tận đẩu tận đâu chứ có ngồi bơm thuốc vào xi lanh để tiêm cho các cháu đâu mà cụ ý biết. Sao không phỏng vấn cái bọn tiêm: cho hỏi một ngày các chị rút ruột được bao nhiêu vắc xin, bỏ túi được bao tiền???”

Trước đó, sau thái độ ứng xử của lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng, thành viên aoxinh đã cay đắng đưa ra lời khuyên: “Đời nào họ nhận, nhưng thế này cũng hay từ nay nếu ai có thắc mắc họ sẽ phải chấp nhận giải thích, chứ nếu không họ lại nói việc ấy là không thể xảy ra. Túm lại đưa con đi tiêm kiểu gì cũng phải 2 người, một người phân công nhìn chằm chặp lúc nhân viên chuẩn bị tránh để cơ hội cho mấy người khoác áo đạo đức ra tay. Đừng hy vọng vào luơng tâm của họ. cứ phải trông coi cẩn thận”.

Đối với vụ việc diễn ra lần này, nhiều ý kiến cho rằng, đó là những hành động có khả năng để lại hậu quả rất nghiêm trọng và cơ quan công an nên vào cuộc để điều tra làm rõ.

Thông tin mới nhất cho biết, ngày hôm qua (10/5), Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh vụ việc, báo cáo Thành ủy.

 

 

Đoàn Huế

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo