Tin tức - Sự kiện

Tín dụng khó ra, sản xuất cầm chừng trong quí I

Tại buổi giao ban do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 26-3, các nhà điều hành kinh tế trung ương và địa phương lo ngại nền kinh tế tiếp tục gặp phải nhiều thách thức trong quí 1-2013 khi tình hình sản xuất, đầu ra cho tín dụng vẫn khó.
Theo Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Nguyễn Hoàng Minh, trong quí 1, tín dụng của trung tâm kinh tế này chỉ tăng 0,26% so cuối năm 2012 và nợ xấu ở mức cao 5,9% tăng so với cuối năm 2012.
 
Ông Minh cho biết, có 14.500 căn hộ, trong đó có 12.200 căn đang xây dựng là đang tồn kho với giá trị hơn 24.000 tỉ đồng. Thành phố đã chỉ đạo cho vay để cán bộ công chức mua nhà, song rất khó.
 
Ông nói, có 4.513 doanh nghiệp gửi thông báo nghỉ kinh doanh, tương ứng trên 90% số doanh nghiệp có mã số thuế cấp mới và nói: “Doanh nghiệp than lãi ngân hàng còn cao 14-15%, họ không thể nào chịu nổi”.
 
Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng Nguyễn Thanh Long bổ sung, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP của thành phố chỉ tăng có 1,7% trong quí đầu năm nay, điều đáng ngạc nhiên, vì Hải Phòng là thành phố công nghiệp.
 
Ông cho biết thêm, một số nhà máy, nhất là đóng tàu, không sản xuất trong 3 tháng đầu năm. Hàng qua cảng giảm 2,75% trong quí 1 so với cùng kỳ năm trước. “Nhiều công nhân không tham gia vào công nghiệp đã quay về nông nghiệp”, ông nói.
 
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang Trịnh Hữu Thắng cho biết, vật liệu xây dựng, xi măng, gạch tuy nen, gạch không nung... tại các cơ sở mà cơ quan này tìm hiểu đều đang phải đối mặt với tồn kho cao, tiêu thụ khó khăn.
 
"Nhiều nhà máy dừng sản xuất. Dệt may mọi năm nhiều đơn hàng, nay hết quí 2 là hết đơn hàng. Sanio ngừng hoạt động, hơn 3.000 lao động nghỉ việc”, ông nói.
 
Ông cho biết thêm, hiện tại các ngân hàng ở tỉnh dư thừa khoảng 2.000- 3.000 tỉ đồng nhưng không cho vay ra được, mức tín dụng âm 1,3% trong 3 tháng đầu năm. “Chúng tôi đi kiểm tra thì thấy lãi suất hầu hết vẫn là 14% hết”.
 
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng GDP quí 1-2013 ước đạt 4,89% so với cùng kỳ năm 2012, cao hơn mức tăng 4,75% của quí 1-2012. Trong đó, duy nhất khu vực dịch vụ tăng cao (5,65%) hơn cùng kỳ năm trước.
 
Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Phạm Xuân Hoè cho biết, tín dụng tăng vỏn vẹn 0,03% trong quí đầu năm. Ông nói: “Chúng tôi thấy tín dụng tăng lại nhưng gói lãi suất thấp vẫn không sao ra được”.
 
Theo ông Hoè, các ngân hàng cho vay tới 93,6% vào sản xuất, tức chỉ gần 7% là vào trái phiếu và sản phẩm tài chính.
 
Ông khẳng định, trong tổng số dự nợ gần 2,8 triệu ngàn tỉ đồng, chỉ có vỏn vẹn 400.000 tỉ đồng được các ngân hàng “rót” cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
 
“Có nghĩa là khu vực này chỉ vay được mấy chục phần trăm, còn lại là doanh nghiệp vừa và nhỏ và hộ nông dân”, ông nói.
 
Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nêu quan điểm: “Hiện đang có nhiều ý kiến là Ngân hàng Nhà nước giữ an toàn tốt cho hệ thống. Nội ngành hoàn thành nhiệm vụ, nhưng lại không đáp ứng vốn cho nền kinh tế”.
 
Ông Đông đặt câu hỏi: “Chúng tôi được biết, các ngân hàng báo cáo đã rót 30.000 tỉ đồng cứu cá tra, nhưng các tỉnh ĐBSCL nói không có. Thực hư câu chuyện thế nào?”.
 
Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước nói không nắm được, và hứa sẽ gửi văn bản sau.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo TBKTSGO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo