Tin tức - Sự kiện

Báo động suy thoái đất nông nghiệp

Đó là vấn đề được đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia bàn bạc, thảo luận và tìm hướng giải quyết tại hội nghị khoa học “Sử dụng bền vững tài nguyên đất ở ĐBSCL năm 2018”  vừa diễn ra tại TP Cần Thơ.

Hong Kong có giá thuê nhà đắt nhất thế giới / Hà Nội chính thức thanh tra toàn diện đất rừng xây biệt thự tại Sóc Sơn

07-38-20_nh_2
Đất khỏe được xem là nền tảng của nông nghiệp bền vững.

Theo thống kê ĐBSCL hiện có hơn 4 triệu ha đất. Trong đó, 2,6 triệu ha đất nông nghiệp. Từ đó tạo ra nguồn nông sản chủ lực cho cả nước. Đất được xem là nền tảng của nông nghiệp bền vững. Nếu đất bị suy thoái thì nông nghiệp dễ bị lung lay. Từ đó cần phải có biện pháp sử dụng bền vững nguồn tài nguyên đất để sử dụng lâu dài.

PGS.TS Trần Kim Tính,ĐH Cần Thơ cho rằng, đất nông nghiệp ĐBSCL hiện rất nghèo dinh dưỡng. Ai cũng nhìn thấy rõ vấn đề này nhưng thực tế vẫn chưa giải quyết được. Chất hữu cơ có vai trò làm tăng khả năng giữ dinh dưỡng của đất, tăng độ phì nhiêu cho đất. Tuy nhiên thực tế nhìn nhận chất hữu cơ trong đất hiện tại rất hạn chế. Chất hữu cơ trong đất không còn nữa, làm mất đi vai trò của nó...

"Hiện nay người dân sử dụng quá nhiều thuốc BVTV và phân bón hóa học dẫn đến đất mất dinh dưỡng, cây trồng dễ bị bệnh vàng lá, cháy lá, sâu hại tấn công... Kỹ thuật bón phân có rất nhiều vấn đề...", ông Tính nói.

Từ những thực tế trên, các nhà khoa học cần tìm ra biện pháp hữu hiệu để đảm bảo sự phát triển bền vững, đảm bảo dinh dưỡng của đất. Đồng thời khuyến cáo cách thức gieo trồng, bón phân hợp lý, sử dụng đất đúng cách để người dân hiểu và thực hiện. Từ đó mới chung tay giữ gìn sự bền vững của tài nguyên đất.

    Theo Báo Nông nghiệp
     

    End of content

    Không có tin nào tiếp theo

    Cột tin quảng cáo

    Có thể bạn quan tâm