Tin tức - Sự kiện

Bệnh tim mạch đang gây gánh nặng tử vong lớn nhất ở Việt Nam

Đây là thông tin tại Hội thảo đối thoại chính sách về dự phòng, điều trị và quản lý các bệnh tim mạch tại tuyến y tế cơ sở được Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế phối hợp cùng Tổ chức PATH và Quỹ Novartis tổ chức.

Bắc Bộ trở lạnh từ đêm nay / Dự báo thời tiết 7/11: Bắc Bộ chuyển mưa rét

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy: ước tính năm 2016 có 31% số trường hợp tử vong trên toàn quốc là do bệnh này. Tăng huyết áp và đái tháo đường là hai nguyên nhân quan trọng của bệnh tim mạch. Theo báo cáo điều tra quốc gia STEPS năm 2015 cứ 5 người trưởng thành Việt Nam thì có một người bị tăng huyết áp và cứ 20 người thì có 1 người bị đái tháo đường. Như vậy ước tính hiện nay nước ta có khoảng 12 triệu người tăng huyết áp, khoảng 3 triệu người đái tháo đường.
Sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm nói chung và các bệnh tim mạch nói riêng có nguyên nhân quan trọng là do sự gia tăng các yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, thiếu vận động thể lực, dinh dưỡng không hợp lý và đặc biệt là tiêu thụ nhiều muối.
Benh tim mach dang gay ganh nang tu vong lon nhat o Viet Nam
Ảnh minh họa
Trong khi đó tỷ lệ người mắc bệnh được phát hiện và quản lý điều trị còn thấp, ước tính gần 60% người mắc và tăng huyết áp và gần 70% người đái tháo đường chưa được phát hiện bệnh; chỉ 14% bệnh nhân tăng huyết áp, 29% bệnh nhân đái tháo đường hiện đang được điều trị và gần 30% người có nguy cơ tim mạch được quản lý, dự phòng.
Lý do cơ bản của những vấn đề đó là do tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế xã chưa triển khai đầy đủ hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị lâu dài là yêu cầu quan trọng đối với bệnh không lây nhiễm.
Phát biểu khai mạc Hội thảo TS. Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục y tế dự phòng cho biết: năm 2018 Bộ Y tế đã ban hành nhiều chính sách quan trọng trong phòng chống bệnh không lây nhiễm. Đặc biệt, người bị bệnh tim mạch hoặc tăng huyết áp cần được điều trị, chăm sóc và hỗ trợ lâu dài; vì vậy rất cần sự phối hợp, tham gia tích cực của các đối tác, các tổ chức công - tư, của cộng đồng, và cần phải dựa trên hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu để người bệnh có thể tiếp cận với các dịch vụ ngay ở nơi họ sinh sống.
Tại Hội thảo các đại biểu cũng đưa ra các khuyến nghị và kế hoạch hành động trong giai đoạn tới trong lĩnh vực phòng, điều trị và quản lý bệnh tim mạch.
Theo kienthuc.net.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm