Tin tức - Sự kiện

Bộ Y tế lý giải việc thiếu vaccine 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng

Theo kế hoạch, vaccine 5 trong 1 Quinvaxem sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ được thay thế bằng vaccine ComBe Five vào tháng 6-7/2018.

Thiếu thuốc trong điều trị một số bệnh nặng / GS Hồ Ngọc Đại: "Ngô Bảo Châu không phải học trò tôi tự hào nhất mà là một cậu sửa xe"

Tuy nhiên đến nay, do chưa có vaccine thay thế, vaccine Quivaxem đã hết, nhiều cơ sở tiêm chủng trên cả nước đang xảy ra tình trạng thiếu vaccine này tiêm phòng cho trẻ ở độ tuổi 2-4 tháng tuổi.

Vaccine ComBe Five

Vaccine Quinvaxem là vaccine phối hợp có thành phần ho gà toàn tế bào, phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib, sử dụng cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Vaccine này do tập đoàn vaccine Janssen tại Hàn Quốc sản xuất nhưng đã ngừng sản xuất và cung ứng cho Việt Nam từ ngày 15/12/2017.

Ngay sau khi có thông báo ngừng sản xuất, Bộ Y tế đã tìm kiếm loại vaccine tương tự vaccine Quinvaxem để chuyển đổi, thay thế và đã lựa chọn vaccine ComBe Five do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất. Đây là loại vaccine có thành phần tương tự vaccine Quinvaxem và đã được Tổ chức Y tế Thế giới tiền thẩm định. Vaccine ComBe Five đã được sử dụng trên 72 quốc gia, với khoảng 362 triệu liều đã được sử dụng, và được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam từ tháng 5/2017.

Sau khi lựa chọn vaccine này, Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đã tiến hành các thủ tục mua sắm, nhập khẩu theo quy định và đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi việc sử dụng loại vaccine này thay thế vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bước đầu dự kiến triển khai tại 7 tỉnh trước khi triển khai trên quy mô toàn quốc vào tháng 6-7 vừa qua.

Tuy nhiên, đến nay, vaccine ComBe Five vẫn chưa đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, trong khi vaccine Quivaxem đã hết.

Theo lý giải của Bộ Y tế về kế hoạch này là, để bảo đảm vaccine an toàn, chất lượng, hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại vaccine đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo Dự án tiêm chủng mở rộng ngày 8/6/2018 nhập 3 lô vaccine ComBe Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng, tuy nhiên kết quả kiểm định chất lượng 3 lô vaccine này chưa đạt kết quả như mong muốn.

 

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất cung cấp lô vaccine mới để tiến hành kiểm định. Ngày 10/9/2018, kết quả kiểm định lô vaccine mới này đạt yêu cầu. Ngay sau khi có kết quả kiểm định lô vaccine mới này, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sớm đưa vaccine ComBe Five vào chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ.

Trong thời gian chờ vaccine mới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng và các địa phương tiến hành rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vaccine hiện có trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thiếu hụt vaccine ở mức thấp nhất. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ yêu cầu các Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập kế hoạch, rà soát và tiến hành tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vaccine ComBe Five khi lô vaccine này hoàn thành các thủ tục mua sắm để chuyển đổi, thay thế vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo Báo Chính phủ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo