Chính trị

Trò chuyện đầu xuân với "tinh thần thép" phát triển Hà Tĩnh

DNVN - Năm 2021 là năm thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch COVID-19 để phục hồi kinh tế. Nhân dịp đầu xuân mới 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Võ Trọng Hải đã chia sẻ với đại diện tòa soạn doanhnghiepvn.vn về kết quả của một năm “vượt khó” Hà Tĩnh đã đạt được, làm hành trang bứt phá cho năm mới 2022.

Tết xa nhà của người lính biên phòng nơi mảnh đất cực Nam Tổ quốc / Kiên Giang: Một vụ cháy gây thiệt hại 2 căn nhà và nhiều tàu cá


PV: Được biết, năm 2021, Hà Tĩnh đã thực hiện quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo để ứng phó, kiểm soát nhiều đợt dịch bệnh phức tạp xảy ra trên địa bàn tỉnh. Sức mạnh nào đã làm nên kỳ tích khoanh vùng dập dịch, nhanh và hiệu quả như thế thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Kết quả quan trọng và có tính nền tảng trong năm qua là Hà Tĩnh đã chủ động, quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo kịp thời ứng phó, kiểm soát nhiều đợt dịch xuất hiện phức tạp trên địa bàn tỉnh. Từ đầu tháng 6/2021, Hà Tĩnh phát hiện nhiều ca bệnh mới, lây lan, bùng phát ở nhiều địa phương. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19, chủ động theo dõi, đánh giá đúng tình hình, ứng phó kịp thời, triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống, khoanh vùng dập dịch không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, khẩn trương vận hành các bệnh viện, cơ sở y tế nhằm thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, tổ chức tốt các khu cách ly tập trung, thực hiện cách ly F1 tại nhà, thí điểm điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, rà soát, quản lý chặt chẽ người và phương tiện di chuyển đến, về trên địa bàn, chủ động các phương án cách ly an toàn công dân trở về từ các tỉnh phía Nam về, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong toàn dân.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

Thành công trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go của Hà Tĩnh năm qua được tạo nên bởi sức mạnh tổng hợp từ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, nhân văn của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự chủ động, sáng tạo của các địa phương, đơn vị, tinh thần xung kích, quên mình vì sức khỏe cộng đồng của ngành y tế, các lực lượng vũ trang và đội ngũ cán bộ nơi tuyến đầu, vai trò của cán bộ thôn, tổ dân phố, tổ liên gia, tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 trong cộng đồng ở các khu dân cư. Với tinh thần,toàn dân chống dịch, người người chống dịch, nhà nhà chống dịch, bên cạnh có sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của lòng dân đã hội tụ, phát huy, từ đó Hà Tĩnh chủ động kiểm soát đẩy lùi dịch bệnh. Nhờ đó, Hà Tĩnh đã đạt được mục tiêu quan trọng là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngăn chặn dịch xâm nhập vào các khu, cụm công nghiệp, tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, tạo giúp cuộc sống của người dân diễn ra bình thường, tạo nền tảng, động lực để thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH.

PV: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Tĩnh đã có những biện pháp gì để cùng tất cả cộng đồng, xã hội vượt qua được thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Trước những khó khăn của đại dịch, truyền thống văn hóa của con người Hà Tĩnh lại được thắp sáng lên bởi tinh thần đoàn kết, nhân văn, tương thân tương ái được phát huy mạnh mẽ. Hà Tĩnh đã tiếp nhận được 137 tỷ đồng và hiện vật ủng hộ phòng chống dịch thông qua MTTQ các cấp, quyên góp được trên 1.300 tấn lương thực kịp thời gửi vào cho các tỉnh vùng dịch phía Nam, tổ chức đón gần 2.700 công dân hồi hương, cử các đoàn cán bộ y tế lên đường đến vùng dịch hỗ trợ tỉnh Nghệ An và Bình Dương chống dịch.

Từ những nghĩa cử cao đẹp trên làm bài học “dĩ bất biến, ứng vạn biến” được đúc kết sâu sắc trong một năm toàn tỉnh dồn sức chống dịch COVID-19. Điều “bất biến” là đặt mục tiêu cao nhất bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân,“ứng vạn biến” là trong điều kiện của dịch bệnh có phương pháp, cách tổ chức phòng chống dịch và phát triển KT-XH linh hoạt, phù hợp, hiệu quả… Với tinh thần đó, Hà Tĩnh tiếp tục “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kịp thời người dân và doanh nghiệp phục hồi tiếp tục sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng chắc chắn, bền vững hơn.

 

PV: Nhìn lại hành trình vượt khó trong năm 2021 để thấy, thành công nhất Hà Tĩnh đã đạt được là giữ vững sự ổn định, đảm bảo đời sống Nhân dân, ông có thể chia sẻ về một số giải pháp cũng như dấu ấn nổi bật thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021 gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, có thể khẳng định kết quả đạt được là khá tích cực. Dẫu còn có một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch nhưng Hà Tĩnh cơ bản đáp ứng được những nhiệm vụ then chốt, giữ vững sự ổn định và tiếp tục tạo động lực lớn để phát triển.

Phải khẳng định rằng, dấu ấn trong bức tranh kinh tế năm 2021 của Hà Tĩnh chúng tôi là sản xuất công nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, đóng góp 4,46 điểm % trong mức tăng trưởng chung GRDP 5,02% (xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 4 khu vực Duyên Hải-Bắc Trung Bộ). Công nghiệp tăng trưởng kéo theo kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng trưởng mạnh so với năm trước (xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD, tăng 68,3%, nhập khẩu đạt 3,4 tỷ USD, tăng 79,23%).

Bên cạnh sản phẩm chủ lực là thép (đạt 5,4 triệu tấn, tăng 22,8%), nhiều sản phẩm công nghiệp truyền thống khác cũng có mức tăng trưởng đáng kể như: bia (đạt 59 triệu lít, tăng 11%), sợi (đạt 7.200 tấn, tăng 11%); điện thương phẩm (đạt 1,2 tỷ kWh, tăng 8,8%)…

PV: Vấn đề thu hút đầu tư có gì trở ngại không thưa ông?

 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Năm 2021, trong bối cảnh hết sức khó khăn, phức tạp do dịch bệnh COVID-19 gây ra nhưng thu hút đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2021, Hà Tĩnh thu hút được 51 dự án đầu tư trong nước với tổng mức 14.625 tỷ đồng, trong đó có một số dự án lớn như: Bệnh viện Vinmec Thiện Tâm Hà Tĩnh (728 tỷ đồng), Nhà máy sản xuất Cell Pin (8.814 tỷ đồng) của Tập đoàn Vingroup, Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh (559,98 tỷ đồng) từ Công ty CP Sợi Nghệ Tĩnh, Dự án Khu đô thị mới Xuân Thành (549,52 tỷ đồng) của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Harumi...

(A chú thích ảnh hộ em)

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tại Công ty may Havina Hồng Lĩnh.

Kết quả nói trên là minh chứng cho nỗ lực thu hút, kêu gọi đầu tư của Hà Tĩnh, bởi sự vào cuộc hỗ trợ giúp các nhà đầu tư trong xử lý hồ sơ, thủ tục từ các sở, ngành, địa phương và đặc biệt, Nhân dân trong vùng dự án, với ý thức và trách nhiệm rất cao, đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai đúng với cam kết. Có được kết quả trên, công tác cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục có những bước tiến đáng ghi nhận khi Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 xếp thứ 21 cả nước (là thứ hạng cao nhất tỉnh đạt được trong 5 năm gần đây), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 xếp thứ 5 cả nước (dẫn đầu 6 tỉnh Bắc Trung Bộ), Chỉ số đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân năm 2020 (SIPAS) xếp thứ 11 cả nước, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh năm 2020 xếp thứ 16/63 tỉnh, thành…

 

PV: Về thu ngân sách trong mấy năm qua theo biểu đồ các nấc thang đi lên, đặc biệt năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 xảy ra nhưng Hà Tĩnh vẫn thu ngân sách tăng trưởng khả quan?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Kết quả thu ngân sách trong bối cảnh có nhiều khó khăn là khẳng định sự ổn định của kinh tế Hà Tĩnh. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến 31/12/2021 đạt 16.915 tỷ đồng; trong đó: thu nội địa đạt 9.316 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 7.599 tỷ đồng, bằng 135, 9%

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn của dịch COVID-19, lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục là điểm sáng với mức tăng trưởng 3,78%. Giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích ước đạt trên 93 triệu đồng/ha là một trong những chỉ tiêu phát triển của năm hoàn thành kế hoạch, sản lượng lương thực đạt trên 58,05 vạn tấn, tăng hơn 4,6 vạn tấn so với 2020)…Việc kết nối tiêu thụ hàng hóa nông nghiệp thông qua chuyển đổi số bước đầu mang lại những kết quả đáng phấn khởi, nhiều loại nông sản của nông dân trong tỉnh sản xuất đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn toàn quốc và các siêu thị.

Đặc biệt, để thúc đẩy tiêu thụ khi thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong năm, UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan đã 2 lần tổ chức thành công hội nghị trực tuyến trên hàng trăm điểm cầu toàn quốc nhằm kết nối, xúc tiến hỗ trợ sản phẩm bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây, Vũ Quang, cam bù Hương Sơn sản xuất theo hướng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Hoạt động này cũng tạo nền tảng để tăng cường ứng dụng công nghệ số, hoàn thiện hơn quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.

PV: Định hướng là tỉnh sẽ đạt chuẩn nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay kết quả cho tiền đề đó thưa ông?

 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Bằng những cách làm sáng tạo, thích ứng linh hoạt trong điều kiện phòng chống dịch, nhiệm vụ xây dựng NTM của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Trong năm, đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 xácđịnh xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọngtâm của địa phương. Tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quyhoạch nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khơi dậy, đề cao vai trò chủ thể sáng tạo củangười dân nhằm phát huy nội lực, đồng thời xã hội hóa nguồn lực trong xây dựng nôngthôn mới. Đó là những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh thời gian tới.

a chú thích ảnh

Xã Tùng Ảnh, Đức Thọ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến nay, toàn tỉnh đã có được 173/181 xã đạt chuẩn nông thôn mới(tỉ lệ 96%), 44 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 970 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 7.244 vườn mẫu, 9/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Hạ tầng khu vực nông thôn, nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư. Kinh tế nông thôn tăng trưởng khá, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp đạt kết quả quan trọng, hướng đến một nền nông nghiệp xanh, bền vững, bên cạnh đó đời sống vật chất, tinh thần tình làng, nghĩa xóm, toàn dân đoàn kết một lòng chắc chắn mọi chỉ tiêu đề ra Hà Tĩnh sẽ là tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới đúng với tinh thần của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.

 

PV: Thưa ông, năm 2022 được dự báo là năm còn nhiều khó khăn, Hà Tĩnh sẽ tập trung vào những vấn đề gì để ổn định và đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra?

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: Khép lại một năm nhiều thử thách, bản lĩnh của Hà Tĩnh tiếp tục đã được hun đúc, rèn giũa bao đời nay. Dù còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thành nhưng đây cũng là dịp để chúng tôi nhìn lại, rút kinh nghiệm nhiều hơn cũng như hoạch định được chiến lược, cách làm hợp lý, quyết liệt, hiệu quả hơn cho hành trình mới trong năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, kế hoạch phát triển 5 năm 2021-2025.

Tại nhiều chương trình nghị sự cuối năm 2021, mục tiêu của năm mới đã được xác định rõ, trọng tâm là: Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch COVID-19. Giữ vững ổn định sản xuất nông nghiệp, tiếp tục tập trung cao chỉ đạo xây dựng NTM. Phát triển công nghiệp gắn kết chặt chẽ với bảo vệ môi trường, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ. Phục hồi và phát huy tiềm năng phát triển ngành du lịch, dịch vụ. Hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường chuyển đổi số. Quan tâm phát triển văn hóa, xã hội; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

a chú thích ảnh hộ em

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra hoạt động XSKD những ngày đầu xuân tại khu kinh tế Vũng Áng.

 

Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, với sự tâm huyết, trách nhiệm, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, các giải pháp thực hiện căn cơ, đúng trọng tâm, trọng điểm đã hoạch định và yêu cầu triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới. Theo đó, tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển KT-XH. Xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp bằng việc triển khai có hiệu quả nghị quyết về tập trung, tích tụ ruộng đất, chú trọng cải tiến quy trình kỹ thuật canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và tiếp tục thực hiện chuyển đổi số thực chất, hiệu quả trong sản xuất và truy xuất nguồn gốc các sản phẩm… Tập trung cao thực hiện đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM”, quan tâm phát triển kinh tế nông thôn tổng hợp, phát triển các ngành nghề mới, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, đẩy mạnh kinh tế số, nâng cao chất lượng và chiều sâu các khu dân cư đạt chuẩn, vườn mẫu gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng xã NTM, xây dựng các mô hình khu dân cư, xã thông minh…

PV: Về lĩnh vực công nghiệp thưa ông?

Chủ tịch UBND Võ Trọng Hải: Tích cực thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và ngành công nghiệp sau thép, khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu, tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tổ chức thực hiện tốt đề án đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2021-2025. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng…

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã. Chú trọng phát triển toàn diện, hài hòa các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chăm lo đời sống cho Nhân dân. Bảo đảm QP-AN, giữ vững trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội…

Nhìn lại hành trình vượt khó trong năm 2021 để thấy, thành công nhất Hà Tĩnh đạt được là giữ vững sự ổn định, đảm bảo đời sống dân sinh. Đó không chỉ khẳng định sự bình yên của vùng đất nặng nghĩa tình, mà còn là nền tảng để Hà Tĩnh tự tin, vững vàng trong tâm thế thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tin rằng, với sự đoàn kết, đồng lòng của hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, những khó khăn chỉ càng nhân thêm quyết tâm để Hà Tĩnh sớm hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trở thành tỉnh NTM giai đoạn 2021-2025, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

Xin cảm ơn ông!

Anh Bình (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm