Tin tức - Sự kiện

Clip: Đậu, lạc chết hàng loạt vì nắng nóng ở Thừa Thiên Huế

Những ngày gần đây, tại phương Hương Văn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), các hộ nông dân đang phải đối mặt với mối lo mất mùa lớn nhất những năm qua khi diện tích cây lạc bị chết rất lớn và ngày một tăng.

Hà Nam: Mẹ gào khóc bên thi thể con trai bị tai nạn / 3 nguyên tắc vàng trong việc bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục

- Video đậu, lạc chết hàng loạt vì nắng nóng ở Thừa Thiên Huế.

Ngày 14/4, UBND phường Hương Văn cho biết, đợt nắng nóng trên địa bàn trong những ngày vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự sinh trưởng và phát triển một số loại cây trồng (chủ yếu là cây lạc) của người dân ở các địa phương.

Năm nay, tổng diện tích cây lạc được gieo trồng vụ Đông Xuân trên toàn địa bàn phường Hương Văn là 247,6 ha. Hiện nay đã có hơn 50 ha lạc do thiếu nước bị cháy và mất trắng. Nếu từ đây đến cuối vụ không có mưa thì diện tích mất trắng của cây lạc sẽ còn tăng lên.

Đậu, lạc chết hàng loạt vì nắng nóng - 1

Lạc chết hàng loạt

Có mặt tại phường Hương Văn, chúng tôi nhận thấy đất đai vùng canh tác khô cằn, hàng loạt cây lạc bị cháy lá, thối gốc, phát triển rất chậm, củ lạc ít hạt và nhỏ hơn bình thường. Ngoài nắng nóng, sâu bệnh, rầy và nhện đỏ phát triển nhanh gây hoang mang cho bà con khi chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến vụ thu hoạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Mậu Tía (tổ dân phố Giáp Thượng 1) chia sẻ: “Năm nay lạc mất mùa, từ tháng 2 có mưa một đợt nhẹ đến nay nắng nóng kéo dài, cộng thêm sâu ăn lá, rầy phá hoại làm thiệt hại rất lớn, chúng tôi không có cách nào để xoay sở”.

Đậu, lạc chết hàng loạt vì nắng nóng - 2

Nắng nóng làm đất đai khô cằn

Đậu, lạc chết hàng loạt vì nắng nóng - 3

Nhiều lạc bị chết và hạt nhỏ

Đậu, lạc chết hàng loạt vì nắng nóng - 4

Hàng loạt diện tích lạc bị úa chết

 

Ông Trần thương (tổ dân phố Giáp Trung) lo lắng: “Lạc năm ni chết nhiều, bà con chúng tôi cũng rất hoang mang, tìm cách giải quyết. Nhà tôi dùng máy bơm nước từ dưới ao lên để cung cấp nước, làm giảm sự phá hoại của nhện đỏ”.

Qua trao đổi, ông Phạm Thận, Giám đốc Hơp tác xã Văn Xá Tây (Phường Hương Văn), cho biết, diện tích lạc không còn cứu vãn được khoảng 30%, năng suất dự tính mất 50-60%. “Hiện nay xã chỉ có thể tạo điều kiện cho bà con có diện tích canh tác gần dọc theo mương thuỷ lợi đặt máy hút nước và tưới cho diện tích sát mương, còn bà con ở xa chúng tôi vẫn chưa có biện pháp thiết thực do nguồn nước không đủ và điều kiện kinh tế còn khó khăn. Đây là mùa đầu tiên sau nhiều năm bà con trong khu vực phải chịu thiệt hại nặng nề”, ông Thận chia sẻ.

Đậu, lạc chết hàng loạt vì nắng nóng - 5

Đây là năm đầu tiên phường Hương Văn, thị xã Hương Trà có diện tích lạc bị chết nhiều đến vậy vì nắng hạn và sâu bệnh, rầy, nhện đỏ

Nhiều giải pháp chống hạn cho cây trồng của các khu vực thuộc địa phương đã được thực hiện, song chỉ có tác dụng đối với những diện tích đất gần ao hồ, sông suối, công trình thủy lợi. Để hạn chế thiệt hại cho nông sản, bà con cần có biện pháp tưới nước hợp lý, nên tưới nước cho cây lúc nhiệt độ ngoài trời đã giảm, không tưới lúc đất còn nóng, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, khi nắng nóng giảm bớt cần tập trung chăm sóc, phục hồi sự phát triển của cây.

Đậu, lạc chết hàng loạt vì nắng nóng - 6

Người nông dân tưới nước cho cây chống hạn

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm