Tin tức - Sự kiện

Đà Lạt tham vấn xây dựng hồ sơ gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo

DNVN - Hội thảo tham vấn góp phần thúc đẩy sự tham gia, chia sẻ thông tin và đóng góp ý kiến của các bên liên quan vào quá trình xây dựng và hoàn thiện hồ sơ của TP Đà Lạt để gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Khen thưởng tập thể, cá nhân giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt / Đề xuất thí điểm nhiều mô hình kinh tế đêm để thu hút khách tới Đà Lạt

Ngày 8/6, tại khách sạn Dalat Palace, UBND TP Đà Lạt phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Lâm Đồng, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, tổ chức hội thảo quốc tế “Tham vấn xây dựng hồ sơ TP Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”.

Ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, phát biểu tại hội thảo.

Ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của 150 đại biểu trong nước và quốc tế, nhằm đóng góp ý kiến thiết thực cho việc xây dựng hồ sơ của Đà Lạt tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực âm nhạc.

Hội thảo diễn ra với 2 phiên chuyên đề, bao gồm: UCCN - tầm nhìn, nguyên tắc và kinh nghiệm thực tiễn; Âm nhạc kết nối - lộ trình và sáng kiến TP Đà Lạt gia nhập UCCN.

Qua đó các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ, thảo luận về các nội dung chính, như: mục tiêu, ý nghĩa, vai trò và các nguyên tắc của UCCN; giới thiệu một số kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng hồ sơ gia nhập UCCN; trình bày dự thảo hồ sơ của Đà Lạt đăng ký gia nhập UCCN trong lĩnh vực âm nhạc và tiếp thu các phản hồi và ý kiến đóng góp cho dự thảo hồ sơ.

UCCN được khởi xướng vào năm 2004, với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược để phát triển đô thị bền vững. Tập trung vào nhiều lĩnh vực sáng tạo đa dạng, các thành phố thuộc UCCN cùng cam kết đóng góp vào tầm nhìn chung của mạng lưới thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, phát triển quan hệ đối tác, tôn trọng sự đa dạng và bảo đảm sự tích hợp của văn hóa, sáng tạo vào mọi mặt của đời sống xã hội.

Với tôn chỉ và tầm nhìn này, UCCN đã đón nhận sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng quốc tế. Tính đến năm 2023, 301 thành phố đã gia nhập mạng lưới này, trong đó có 61 thành phố đăng ký với lĩnh vực âm nhạc.

Tiếp sau sự kiện Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam gia nhập UCCN vào năm 2019, Đà Lạt và 8 thành phố khác đã tham gia đề án phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo của Việt Nam trong hệ thống UCCN, do Bộ VHTT&DL thực hiện trong năm 2021-2022.

Trong khuôn khổ đề án này, quá trình nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tiềm năng, thế mạnh và thực trạng phát triển của Đà Lạt cũng như mục tiêu chiến lược của thành phố trong thời gian tới đã giúp khẳng định tính khả thi của việc xây dựng hồ sơ đăng ký gia nhập UCCN của Đà Lạt với tư cách là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc.

Đà Lạt tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Đà Lạt tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Theo ông Đặng Quang Tú – Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, trên tinh thần tôn trọng nguyên tắc và giá trị cốt lõi của UCCN, các hoạt động gắn với thành phố sáng tạo đòi hỏi sự tham gia tích cực, chủ động và sự đóng góp của nhiều chủ thể, bao gồm các nhà quản lý, nghệ sỹ và người thực hành văn hóa và sáng tạo, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và công chúng…

Chính vì vậy, việc tổ chức hội thảo tham vấn sẽ góp phần thúc đẩy sự tham gia, chia sẻ thông tin và đóng góp ý kiến của các bên liên quan vào quá trình xây dựng và hoàn thiện hồ sơ của Đà Lạt gia nhập UCCN.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm