Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng – Quảng Nam: Hạn hán, xâm nhập mặn sớm đe dọa sản xuất nông nghiệp

DNVN - Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn năm 2023 đã xuất hiện sớm và gay gắt hơn, Sở NN&PTNT Đà Nẵng khuyến cáo không tưới nước nhiễm mặn (từ 2‰ trở lên) cho lúa Đông Xuân 2022 - 2023 trong giai đoạn trổ vì lúc này cây lúa rất mẫn cảm.

Du khách đến Đà Nẵng tăng cao hơn dự kiến / Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại hội chợ lớn nhất Ấn Độ

Như tin đã đưa, theo bản tin dự báo khí hậu thời hạn năm (từ tháng 1 đến 12/2023) của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và ý kiến nhận định của chuyên gia, có khả năng cao mùa cạn năm 2023 sẽ rất khó khăn về nguồn nước đối với khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam do nắng nóng, xâm nhập mặn và lượng mưa ít hơn trung bình nhiều năm.

Sở NN&PTNT Đà Nẵng khuyến cáo không tưới nước nhiễm mặn (từ 2‰ trở lên) cho lúa Đông Xuân 2022 – 2023 trong giai đoạn trổ

Sở NN&PTNT Đà Nẵng khuyến cáo không tưới nước nhiễm mặn (từ 2‰ trở lên) cho lúa Đông Xuân 2022 – 2023 trong giai đoạn trổ bông.

Trước tình hình này, Sở TN&MT Đà Nẵng vừa phối hợp với Sở NN&PTNT có chuyến khảo sát thực địa đầu tiên trong năm 2023 tại khu vực sông Quảng Huế và hệ thống thuỷ lợi An Trạch để đánh giá tình hình và xây dựng phương án cụ thể sẵn sàng ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn nhằm bảo đảm nguồn nước cấp cho TP Đà Nẵng mùa cạn 2023.

Theo ghi nhận của Sở TN&MT Đà Nẵng, số liệu quan trắc độ mặn nước sông tại cầu Tứ Câu đo được vào ngày 5/2/2023 là 6,2‰, vào ngày 16/2/2023 là 6,5‰. Điều đó cho thấy hạn hán, xâm nhập mặn năm nay đã xuất hiện sớm, gay gắt hơn. Trước tình hình này, Sở NN&PTNT Đà Nẵng khuyến cáo không tưới nước nhiễm mặn (từ 2‰ trở lên) cho lúa Đông Xuân 2022 – 2023 trong giai đoạn trổ vì lúc này cây lúa rất mẫn cảm.

Cây lúa có khả năng chịu mặn trong giai đoạn đẻ nhánh nhưng lại rất mẫn cảm với với mặn trong giai đoạn mạ và thời kỳ trổ bông. Khi bị ngộ độc mặn thì chóp lá bị trắng từ chóp trở xuống, sau đó lá cuốn lại, chuyển sang màu vàng và khô dần đi. Lúc này, cây sinh trưởng kém, bộ rễ kém phát triển, nở bụi ít, hạt lúa bị lép, năng suất thấp và cây có thể bị chết.

Theo Sở NN&PTNT Đà Nẵng, hiện các cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Nam cũng đang khẩn trương tháo gỡ các khó khăn liên quan đến nguồn cát để hoàn thành đắp đập Tứ Cân ngăn mặn từ sông Hàn vào sông Thu Bồn, nhằm bảo đảm nguồn nước tưới cho khoảng 1.855 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm