Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Vì vết khuyết sẹo mổ lấy thai, một sản phụ bị rong kinh 20 ngày/tháng suốt 7 năm

DNVN - Theo tin từ Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) ngày 30/8, ê kíp bác sĩ khoa Phụ sản của bệnh viện này vừa phẫu thuật và điều trị thành công cho bệnh nhân nữ có vết khuyết sẹo do mổ lấy thai. Chính vết khuyết gây ra tình trạng rong kinh hơn 20 ngày/tháng đối với bệnh nhân trong suốt 7 năm qua.

Đà Nẵng: Du lịch Golf là sản phẩm trọng điểm thu hút du khách Hàn Quốc / Đà Nẵng: Cứu sống sản phụ mắc COVID-19 nặng và ngộ độc thuốc tê sau mổ lấy thai

Trước đó, ngày 23/8, chị H.T.T (37 tuổi, trú tại Nông Sơn, Quảng Nam) đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vì chu kỳ hành kinh kéo dài hơn 20 ngày trong một tháng kèm với đau bụng âm ỉ khiến cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn, bất tiện. Chị T cho biết đã chịu đựng tình trạng này kéo dài suốt 7 năm qua, kể từ khi sinh mổ em bé thứ hai hồi năm 2015.

Các bác sĩ Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) tiến hành ca phẫu thuật xử lý vết khuyết sẹo mổ lấy thai cho bệnh nhẩn T

Các bác sĩ Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) tiến hành ca phẫu thuật xử lý vết khuyết sẹo mổ lấy thai cho bệnh nhẩn T

Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, kết quả siêu âm đầu dò tử cung ghi nhận đoạn sẹo mổ cũ với hình ảnh khuyết đáy sẹo kích thước 8.6*7*13 mm ở tử cung kèm ứ dịch. Sau khi hội chẩn, ê kíp BSCKII Trương Quốc Việt và Ths.BS Lê Như Ngọc xác định khuyết sẹo mổ cũ là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hiện tại. Chị T được tư vấn nhập viện để phẫu thuật nội soi tạo hình đoạn vết mổ lấy thai.

BSCKII Trương Quốc Việt cho biết ca mổ kéo dài hơn một tiếng rưỡi đồng hồ và đặt ra cho ekip phẫu thuật nhiều thách thức do tử cung của chị T đã dính chặt vào thành bụng trước đó, trong khi bàng quang treo rất cao kèm với tình trạng tụ dịch ở vết khuyết sẹo.

Để xử trí được tình huống này, ekip bác sĩ đã tiến hành kết hợp cả phương pháp mổ nội soi buồng tử cung và nội soi ổ bụng. Bóc tách thật cẩn thận, gỡ dính từng chút một để giải phóng tử cung, đẩy bàng quang xuống thấp, cắt lọc đoạn cơ tử cung tại vị trí sẹo cũ, khâu phục hồi vết sẹo mà không gây tổn thương thêm cho tử cung cũng như các cơ quan lân cận.

Chỉ 5 ngày sau, hôm 29/8, chị T đã được xuất viện với sức khoẻ ổn định, vết mổ đã khô, có thể tự đi lại, ăn uống. Theo BSCKII Trương Quốc Việt, tuy thời gian phục hồi sau phẫu thuật khuyết sẹo mổ của bệnh nhân tương đối nhanh nhưng quá trình theo dõi và quản lý bệnh sẽ cần phải kéo dài 3 - 5 tháng tiếp theo. Bác sĩ sẽ xem xét chu kỳ kinh nguyệt, hiện tượng rong kinh, đau bụng kèm với kết quả siêu âm kiểm tra lại để kết luận mức độ thành công của cuộc phẫu thuật.

BSCKII Trương Quốc Việt cũng cho biết, khuyết sẹo vết mổ cũ thường biểu hiện qua tình trạng chu kỳ hành kinh 3-4 ngày đầu rất bình thường nhưng sau đó rong kinh sẽ kéo dài, mỗi lần ra ít máu nâu sẫm kèm tức bụng nhẹ. Tình trạng rong kinh kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà nguy hiểm hơn, khuyết sẹo vết mổ cũ dẫn đến khó có thai cho lần sau, gây hiếm muộn.

Vì vậy, theo BSCKII Trương Quốc Việt (từng có 12 năm công tác tại Bệnh viện Phụ sản trung ương), phải thực hiện phẫu thuật khi bệnh nhân điều trị nội khoa thất bại. Trước chị T đã có sản phụ nhập viện phẫu thuật với tình trạng tương tự; kết quả ghi nhận sau 3 tháng cho thấy triệu chứng rong kinh chấm dứt, siêu âm kiểm tra không còn hình ảnh tụ dịch ở đoạn vết mổ lấy thai cũ, chất lượng cuộc sống cải thiện rõ rệt.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm