Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Việc cho thuê tài sản công phục vụ xã hội hóa đang gặp nhiều vướng mắc

DNVN - Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay, hiện việc cho thuê tài sản công phục vụ xã hội hóa đang gặp nhiều vướng mắc do các quy định của trung ương chưa được tháo gỡ. Từ tháng 10/2021, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn đề nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Hàng trăm doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc xem xét lên kế hoạch đưa khách du lịch tới Đà Nẵng / Phú Quốc Express đưa vào khai thác tuyến du lịch đường thủy Đà Nẵng – Lý Sơn dịp 29/3

Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay, theo quy định tại khoản 2, Điều 1 Nghị định 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường thì UBND cấp tỉnh quyết định sử dụng quỹ nhà, cơ sở hạ tầng hiện có để cho cơ sở thực hiện xã hội hóa thuê có thời hạn. Giá cho thuê cơ sở hạ tầng được UBND cấp tỉnh quyết định sau khi thỏa thuận với cơ sở thực hiện xã hội hóa.

Ảnh minh họa: Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng

Ảnh minh họa: Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng.

Trong khi đó Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP quy định phải thực hiện đấu giá cho thuê cơ sở hoạt động sự nghiệp; đồng thời không được bố trí vốn đầu tư công, ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng mới tài sản, mua sắm tài sản công chỉ sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Do đó, hiện nay việc sử dụng tài sản công thực hiện chính sách xã hội hóa đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thủ- Phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 7043/UBND-STC ngày 18/10/2021, Công văn số 1171/UBND-STC ngày 4/3/2022 đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc sử dụng tài sản công cho thuê để thực hiện các dự án xã hội hóa (về hình thức cho thuê, giá cho thuê) để địa phương có cơ sở thực hiện bảo đảm theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách xã hội hóa.

Tuy nhiên, đến nay UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính. Phải đợi sau khi Bộ Tài chính có hướng dẫn thì Sở Tài chính Đà Nẵng mới có thể có ý kiến với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu UBND TP liên quan đến chính sách ưu đãi cho thuê, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ xã hội hóa bảo đảm theo quy định của Nghị định 69/2008/NĐ-CP; Nghị định 59/2014/NĐ-CP; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước đó, ngày 2/3/2022, Sở KH&ĐT Đà Nẵng có Công văn 536/SKHĐT-DN đề nghị các sở, ngành, địa phương hữu quan góp ý dự thảo Quyết định của UBND TP Đà Nẵng về danh mục lĩnh vực, địa bàn ưu đãi xã hội hóa và Quy định chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm