Tin tức - Sự kiện

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận những cống hiến, hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ chống dịch

Chiều 18/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Mưa lũ làm 3 người chết, 3 người mất tích / Hàng loạt tỉnh, thành phố công bố cấp độ thích ứng an toàn dịch COVID-19

Cùng dự có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đất nước ta trải qua 4 đợt dịch, trong đó đợt dịch thứ 4 vẫn còn đang diễn ra nhưng chúng ta từng bước kiểm soát được tình hình. Đảng, Nhà nước và nhân dân thấu hiểu những gì các y, bác sĩ đã cống hiến trong suốt 2 năm vừa qua, nhất là đợt dịch thứ 4 này diễn ra hết sức khốc liệt với biến chủng Delta lây lan nhanh, nguy hiểm.

Với sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và các cơ quan chức năng, lực lượng y tế đã có đóng góp hết sức quan trọng, là lực lượng tuyến đầu có vai trò hết sức quan trọng với nhiệm vụ nặng nề, cùng với các lực lượng quân đội, công an... trong công cuộc phòng, chống dịch.

Thủ tướng nêu rõ, mặc dù không có điều kiện gặp mặt hết được các y, bác sĩ tham gia chống dịch từ bắc chí nam, nhưng đến hôm nay dịch tạm lắng xuống, chúng ta đã kiểm soát được tình hình; đồng thời cần đánh giá kỹ, tổng thể hơn, hội thảo đầy đủ hơn, xin ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia, những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch để có cái nhìn toàn diện, kỹ càng, tổng thể hơn để chuẩn bị cho cuộc chiến chống dịch mới.

Theo Thủ tướng, cuộc gặp này cũng nhằm chia sẻ khó khăn, đề ra những bước tiếp theo trong công cuộc phòng, chống dịch. Thủ tướng cho rằng, cần phải khen thưởng bước đầu một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; sau đó tiếp tục rà soát, đánh giá, đề xuất các hình thức khen thưởng phù hợp để tôn vinh những tấm gương cống hiến, hy sinh trong công cuộc chống đại dịch này.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, với ngành y tế, hơn 5 tháng qua là thời gian thật sự khó khăn và đầy thử thách trong lịch sử của ngành. Cùng một lúc, chúng ta phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ: thần tốc chống dịch, hạn chế số lượng ca mắc, điều trị giành giật sự sống cho các bệnh nhân, giảm thiểu số ca tử vong; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng bảo đảm hiệu quả, an toàn để sớm bao phủ vaccine cho người dân.

Bên cạnh đó, phải tiếp tục củng cố vững chắc thành trì an toàn tại các địa phương không có dịch và duy trì công tác chăm sóc sức khỏe khám và điều trị bệnh cho người dân.

Thực hiện lời hiệu triệu lần thứ hai của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngành y đã cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kết thành một khối vững chắc, chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Hàng trăm nghìn cán bộ, y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế tại các tỉnh, thành phố có dịch và gần 20 nghìn lực lượng thầy thuốc chi viện từ các đơn vị y tế tuyến Trung ương và địa phương trong hơn 5 tháng qua đã kề vai sát cánh cùng các lực lượng tuyến đầu quân đội, công an và tình nguyện viên xung phong vào các điểm nóng dịch Covid-19, phát huy tinh thần trách nhiệm cao độ của người thầy thuốc, bền bỉ vượt qua khó khăn, gian khó, dũng cảm đương đầu với dịch bệnh để ngăn chặn dịch bệnh lây lan và giảm thiểu số ca tử vong.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế, các thầy thuốc, các y bác sĩ, các nhân viên, cán bộ y tế của chúng ta với tinh thần tình nguyện xung phong, sẵn sàng lên đường ngay để hỗ trợ cho các địa phương chống dịch.

Tinh thần ấy được thể hiện với những câu chuyện có thật chứa đựng sự hy sinh lớn lao. Cả lý trí và tình cảm của họ đều thôi thúc rằng người thầy thuốc phải luôn có mặt tại điểm nóng dịch bệnh. Đó không chỉ là nghĩa vụ với nghề, mà còn là trách nhiệm công dân khi Tổ quốc cần, là nghĩa đồng bào cao cả.

Đến ngày hôm nay, những cố gắng, nỗ lực, đóng góp, hy sinh các thầy thuốc, các y bác sĩ, các nhân viên, cán bộ y tế đã góp phần mang lại kết quả: chúng ta đã bước đầu thành công, dịch bệnh được khống chế tại tâm dịch và được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc.

Không thể kể hết những nỗ lực phi thường mà đội ngũ thầy thuốc đã thực hiện trong đợt dịch COVID-19 lần này. Các bệnh viện tuyến Trung ương trong thời gian ngắn kỷ lục đã thiết lập các trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19, huy động lực lượng y tế tinh nhuệ và trang thiết bị hiện đại để giành giật sự sống cho hàng chục nghìn bệnh nhân nặng và nguy kịch; đồng thời hướng dẫn các bệnh viện cấp quận/huyện kỹ năng điều trị để kịp thời xử trí những trường hợp chuyển nặng, giảm tối đa số ca tử vong.

Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia chống dịch vừa qua đều có những nỗ lực gấp 2-3 lần so với bình thường. Họ không chỉ phải vượt qua những khó khăn vì phải cứu người trong những hoàn cảnh ngặt nghèo và thiếu thốn, mà còn phải chịu nhiều áp lực khi số lượng bệnh nhân tăng lên quá nhanh, phải giành giật sự sống cho nhiều bệnh nhân cùng lúc. Bên cạnh đó là những gian khổ do phải xa gia đình, người thân; làm việc dài ngày trong môi trường lây nhiễm và căng thẳng.

Nhưng những khó khăn đó đều không cản trở được tinh thần của người thầy thuốc chân chính với phương châm “coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết”. Các thầy thuốc đều tự nhủ “Không được phép buông tay”, vượt lên mọi gian khổ, sẵn sàng đón nhận rủi ro về phía mình, cống hiến hết mình, phát huy sáng tạo, đoàn kết hiệp lực để chiến thắng dịch bệnh. Hàng nghìn cán bộ y bác sĩ, nhân viên y tế đã bị nhiễm COVID-19, có người đã vĩnh viễn ra đi khi vẫn đang tràn đầy hoài bão và cháy bỏng khát vọng cống hiến.

Thay mặt Bộ Y tế, Bộ trưởng ghi nhận và biểu dương những cống hiến to lớn, tinh thần xả thân và nhiệt huyết của tất cả các chiến sĩ áo trắng đã tham gia chống dịch.

Xin chân thành cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương đã phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện để lực lượng y tế thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Xin cảm ơn các lực lượng tuyến đầu quân đội, công an, dân quân, các tình nguyện viên, các lực lượng chức năng địa phương, các tổ chức tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp và cả những người mắc COVID-19 khỏi bệnh... đã luôn đồng sức đồng lòng kề vai sát cánh với đội ngũ thầy thuốc để hoàn thành sứ mệnh cao cả này.

Đặc biệt, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn tới gia đình của các thầy thuốc mặc dù phải chịu sự xa cách và luôn lo lắng cho sự an toàn của người thân của mình, nhưng đã luôn ở bên cạnh, động viên, khích lệ, là điểm tựa, là niềm tin để các thầy thuốc vượt qua những gian khổ, hiểm nguy, hết lòng vì sức khỏe nhân dân.

Đồng chí cho rằng, đây là lúc đội ngũ thầy thuốc cần đúc rút những kinh nghiệm quý báu đã có được từ thực tế chống dịch để tăng cường năng lực và kỹ năng phòng, chống dịch cũng như tổ chức điều trị; đồng thời phối hợp các cấp, các ngành thực hiện tốt các hoạt động sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, hướng dẫn người dân chấp hành các quy định phòng dịch và xây dựng những thói quen có lợi cho sức khỏe.

Tại buổi gặp mặt, đại diện một số bác sĩ, sinh viên trường y tiêu biểu đã nêu những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, gian khổ, vất vả của lực lượng y tế tuyến đầu; nêu những bài học kinh nghiệm hay trong công tác phòng, chống dịch vừa qua; bày tỏ quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm