Tin tức - Sự kiện

Đau đầu âm ỉ từng cơn, cẩn trọng tai biến nhồi máu não

(DNVN) - Bệnh nhân vào viện với tình trạng đau đầu âm ỉ từng cơn tăng dần. Sau thăm khám, kết quả cho thấy, bệnh nhân có hẹp xơ vữa 90% động mạch cảnh trong trái. Với trường hợp này, nguy cơ tai biến rất cao.

Sau 8 tháng trống "ghế" Giám đốc, Cà Mau mới có quyền Giám đốc Sở Y tế / Thiếu máu nhóm O, Viện trưởng Viện Huyết học khẩn thiết kêu gọi cộng đồng hiến máu

ff

Bệnh nhân được chỉ định nong và đặt stent khai thông dòng chảy động mạch cảnh trong. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 21/8, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thông tin về ca bệnh nguy cơ tai biến nhồi máu não rất cao, với dấu hiệu ban đầu chỉ là hiện tượng tê tay.
Vào viện ngày 7/8, bệnh nhân nam Phạm B.T (sinh năm 1958, Long Biên, Hà Nội), với biểu hiện đau đầu âm ỉ từng cơn tăng dần. Bệnh nhân đã có tiền sử nhồi máu não, xơ vữa động mạch cảnh 2 bên và tăng huyết áp không đều trong suốt 10 năm.
Bệnh nhân Phạm B.T cho biết, trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân thấy tê vùng cánh tay đã đi khám và tự đi châm cứu điều trị tại nhà nhưng không đỡ. Chỉ sau 1 - 2 ngày châm cứu, bị méo miệng kèm theo tình trạng đau đầu âm ỉ từng cơn tăng dần gia đình vội vàng đưa vào viện khám.
TS.BS Phạm Thị Ngọc Oanh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc (BV Đa khoa Đức Giang) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin của bệnh nhân, các bác sĩ đã thăm khám hết sức tỉ mỉ và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết như Chụp CT scanner sọ não có tiêm thuốc cản quang, siêu âm doppler động mạch cảnh, doppler xuyên sọ,…
Kết quả cho thấy, bệnh nhân Phạm B.Tcó hẹp xơ vữa 90% động mạch cảnh trong trái. Với trường hợp này, nguy cơ gây tắc mạch máu là rất cao, dễ bị tai biến nhồi máu não gây liệt hoàn toàn thậm chí có thể gây tử vong.
Sau khi hội chẩn liên khoa giữa các bác sĩ khoa Thần Kinh và các bác sĩ đơn vị Đột quỵ - khoa Hồi sức tích cực - chống độc, bệnh nhân được chỉ định nong và đặt stent khai thông dòng chảy động mạch cảnh trong.
Hình ảnh chụp mạch não của bệnh nhân Phạm B.T. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh chụp mạch não của bệnh nhân Phạm B.T. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 16/8, kíp can thiệp của Đơn vị Đột quỵ do bác sĩ Nguyễn Văn Học - khoa Hồi sức chống độc với sự hỗ trợ của TS.Nguyễn Trọng Tuyển (Đơn vị can thiệp mạch – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), đã thực hiện thành công kỹ thuật chụp mạch não, nong đoạn hẹp bằng bóng và đặt stent qua đoạn hẹp cho bệnh nhân bị hẹp khít 90% động mạch cảnh trong bên Trái/ Nhồi máu não lỗ khuyết dưới sự hỗ trợ của máy DSA.
Sau khi được can thiệt đặt stent xong, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, hiện tại bệnh nhân vẫn đang được theo dõi và có thể sẽ xuất viện trong vài ngày tới.
TS. Phạm Thị Ngọc Oanh – Trưởng khoa HSTC-CĐ, cho biết: Đặt stent động mạch cảnh trong là một trong những kỹ thuật cao được thực hiện thành công tại bệnh viện đa khoa Đức Giang. Phương pháp này sẽ giải quyết được tình trạng hẹp động mạch gây tắc mạch máu lên não, giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu não và tử vong có thể xảy ra mà không phải thực hiện mổ mở truyền thống cho các bệnh nhân. Điều này giúp cho bệnh nhân không phải trải qua một cuộc mổ lớn, gây mê sâu, nhanh chóng phục hồi sức khỏe, thời gian nằm viện ngắn.
Hoàng Tuyết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm