Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp Nhật chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori, một trong những mối quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản khi mở rộng đầu tư sang Việt Nam là vấn đề đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại hội chợ lớn nhất Ấn Độ / Biệt thự nghỉ dưỡng: Xu hướng chia sẻ doanh thu dần thay thế chia sẻ lợi nhuận

Còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao

Chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, ngày 9/3 tại ĐH Đông Á (Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản năm 2023. Đây là chương trình thường niên lần thứ 8 được ĐH Đông Á tổ chức thu hút sự tham dự của hơn 30 doanh nghiệp liên kết trong và ngoài nước cùng hơn 5.000 lượt sinh viên, học sinh THPT…

Ký kết hợp tác đào tạo giữa ĐH Đông Á với các đối tác Nhật Bản

Ký kết hợp tác đào tạo giữa ĐH Đông Á với các đối tác Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori cho biết, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư lớn nhất trong chiến lược Trung Quốc + 1 và Thái Lan + 1 của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Một trong những mối quan tâm của các DN Nhật Bản khi mở rộng đầu tư sang Việt Nam là vấn đề đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Tại Việt Nam, việc thuê lao động phổ thông tương đối dễ dàng nhưng không phải lúc nào cũng có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức chuyên ngành và thông thạo ngoại ngữ. Vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam”, ông Yakabe Yoshinori nói.

Trước tình hình đó, vị Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nhận định ĐH Đông Á đã nỗ lực từ rất sớm để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có cả kiến thức chuyên ngành và tiếng Nhật. Nhà trường đã và đang đào tạo cho sinh viên những kỹ năng thực tế thông qua các chương trình thực tập… từ đó cung cấp nguồn lao động hữu ích cho các DN Nhật Bản. “Phương châm giáo dục của ĐH Đông Á rất có lợi cho cả Nhật Bản và Việt Nam”, ông Yakabe Yoshinori nói.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại chương trình

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại chương trình.

Mô hình hợp tác đáng nhân rộng

Dịp này, ĐH Đông Á đã ký kết hợp tác chiến lược với 5 đối tác là Công ty TNHH Asean Car Business Career, BAL'S, ISIS Management, JAPALOGI, công ty thiết bị điện Yamato, nâng tổng số đối tác Nhật Bản hợp tác đào tạo và việc làm cho sinh viên của trường lên hơn 130 đơn vị.

Cùng với đó, 10 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia tuyển dụng hơn 500 vị trí việc làm tại Nhật. Đây cũng là Ngày hội việc làm Nhật Bản có số lượng sinh viên đăng ký và tham gia phỏng vấn tuyển dụng nhiều nhất với hơn 700 lượt. Tính chung, từ sau COVID-9 đến nay đã có gần 300 sinh viên ĐH Đông Á sang Nhật du học, thực tập và làm việc; trong đó có 40% sinh viên nắm bắt được cơ hội từ Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022.

Đánh giá cao sự năng động hội nhập và bước tiến hợp tác quốc tế mạnh mẽ mà ĐH Đông Á đã kiên trì nhiều năm qua cho mục tiêu đào tạo sinh viên trở thành nhân lực chất lượng làm việc ở môi trường quốc tế, Thứ trưởng Bộ KĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan nhận xét, đây là mô hình hợp tác được đầu tư bài bản và lâu dài, đáng để học hỏi và nhân rộng. Ồng bày tỏ “thật sự ấn tượng với tầm nhìn kiên định, sự mới mẻ đột phá trong tư duy giáo dục của lãnh đạo nhà trường dành cho sinh viên”.

“Tôi kỳ vọng ĐH Đông Á tiếp tục phát huy tốt thế mạnh đào tạo trong hội nhập và hợp tác quốc tế, tạo việc làm đa dạng cho sinh viên trên thị trường nhân lực sôi động ở các nước phát triển, trở thành nguồn lực chất lượng đóng góp cho sự phát triển địa phương và đất nước trong tương lai”, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chia sẻ.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm