Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp thất bại chuyển đổi số do chọn sai chiến lược

DNVN - Ngày 17/6, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế tại Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Ngân hàng mở 2022 với chủ đề: Phát triển hệ sinh thái tài chính số tại Việt Nam - Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng và bứt phá.

Nâng cao năng lực ngôn ngữ Việt cho thế hệ trẻ tại nước ngoài / Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng 69,7% về số lượng

Cần chủ động trước xu hướng tài chính số

Tại diễn đàn, các chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và ngân hàng chia sẻ bức tranh toàn cảnh về dịch vụ tài chính Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đưa ra những kiến nghị, giải pháp công nghệ nhằm phát triển dịch vụ tài chính và ngân hàng mở, từ đó tạo tiền đề cho tài chính số toàn diện tại Việt Nam.

Chỉ ra nguyên nhân thất bại trong hành trình chuyển đổi số của DN, ông Vũ Viết Ngoạn - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cho biết, trước tiên, đó là do xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ, chưa toàn diện vì chuyển đổi số không chỉ ở ứng dụng công nghệ, mà còn là thay đổi tư duy. Nghĩa là DN phải đồng thời chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi kinh doanh và chuyển đổi mô hình quản trị. Bên cạnh đó, DN còn sai lầm trong chiến lược chuyển đổi số khi 70% DN thất bại thừa nhận họ lựa chọn sai chiến lược. Nguyên nhân cuối cùng là DN không huy được động được nguồn nhân lực tài năng.

Toàn cảnh diễn đàn

Toàn cảnh diễn đàn.

Theo ông Ngoạn, nhu cầu khách hàng đang thay đổi chóng mặt khi người tiêu dùng đòi hỏi sự thay đổi dịch vụ tài chính. Tức là khách hàng muốn cá nhân hóa, muốn có thông tin theo thời gian thực 24/7 và muốn dịch vụ tài chính có thể tiếp cận nhiều kênh một cách liền mạch. Thay đổi này đặt DN trước thách thức bắt buộc phải chuyển đổi số, phải đổi mới sáng tạo để tồn tại.

Thực tế cho thấy chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính đang được đầu tư và đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, thách thức đặt ra đối với hệ sinh thái tài chính số tại Việt Nam cũng khá nhiều. Các dịch vụ tài chính số là lĩnh vực còn mới, nên hành lang pháp lý vẫn chưa đầy đủ, chưa theo kịp thực tiễn dẫn tới kìm hãm sự phát triển; công tác quản lý, giám sát hoạt động của các chủ thể trong hệ sinh thái tài chính số còn nhiều hạn chế…

Hướng tới hệ thống ngân hàng mở

Trong những năm gần đây, các cơ quan quản lý trên toàn cầu đã bắt đầu mở các quy trình và dữ liệu ngân hàng như một phương tiện gia tăng cạnh tranh và cho phép khách hàng kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu cá nhân. Các năng lực cốt lõi hỗ trợ hệ sinh thái ngân hàng mở, như khung pháp chế được thiết lập chặt chẽ. Trách nhiệm pháp lý và quản lý tranh chấp cần được thiết lập rõ ràng và thống nhất giữa các bên.

 

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có quy định, hướng dẫn riêng và đầy đủ về ngân hàng mở; thách thức lớn trong việc triển khai ngân hàng mở là chưa có quy định hướng dẫn về Open API (những dịch vụ nào, dữ liệu nào các đối tác có thể sử dụng…) cũng như tiêu chuẩn chung về hệ thống công nghệ thông tin, lưu trữ thông tin, bảo mật, kết nối.

Hiện các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đang chủ yếu dựa vào Thông tư 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán. Trong đó có các điều khoản cho phép ngân hàng được hợp tác với bên thứ ba cung cấp dịch vụ tài chính và các nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ, ngành quy định về ngân hàng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, các điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo mật thông tin khách hàng…

Do đó, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu xây dựng, thử nghiệm và dần hoàn thiện các khung pháp lý để quản lý hoạt động ngân hàng mở, đồng thời cũng nghiên cứu để ban hành chuẩn dữ liệu mở để hướng tới một hệ thống ngân hàng mở, không chỉ dừng lại ở việc nâng cao trải nghiệm khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số mà còn tạo sân chơi bình đẳng trong hệ thống các ngân hàng.

Trong tham luận Self Service kiosk - Giải pháp tự động thông minh nâng cao hiệu suất và giảm chi phí vận hành ứng dụng trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Hiển - Tổng Giám đốc Công ty CP Miraway Giải pháp Công nghệ cho hay, trong hơn 15 năm phát triển, Miraway đã phát triển và cung cấp giải pháp CEM đa kênh tổng thể cho hơn 500 khách hàng tại Việt Nam và các quốc gia khác như Peru, Myanmar, Lào, Đông Timor...

Giải pháp của Miraway cho phép doanh nghiệp cung cấp các hành trình của khách hàng liền mạch ở mọi điểm tiếp xúc, bên trong và bên ngoài chi nhánh, đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng và doanh nghiệp nhu cầu. Theo đó, một máy tự phục vụ cho phép khách hàng tự thực hiện các dịch vụ như mở tài khoản ngân hàng, in thẻ, rút tiền, bán thẻ sim, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn… 24/7. Đáng chú ý, bất kỳ sự kết hợp nào của các thành phần kiosk đều có thể được tùy chỉnh và cung cấp, tùy thuộc vào các dịch vụ được cung cấp và các yêu cầu cụ thể khác.

 

Ngoài ra, xét về hiệu quả kinh tế, giá trị của Máy tự phục vụ (SELF-KIOSK) giúp việc mở rộng sang các địa điểm mới chỉ bằng 5% chi phí mở chi nhánh; giảm chi phí nhân viên; chi phí đi lại cho khách hàng; phục vụ được những khu vực dân cư chưa tiếm cận với ngân hàng…

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm