Tin tức - Sự kiện

Giá vé đường sắt Cát Linh-Hà Đông cao hơn xe buýt bao nhiêu?

Phương án xây dựng giá vé gồm có giá mở cửa và cộng thêm theo nguyên tắc đi bao nhiêu trả bấy nhiêu.

Tăng cường công tác an toàn tại các điểm giao dịch ngân hàng / Rà soát, xử lý nghiêm xe vi phạm

IMG_2606

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông có trợ giá của nhà nước và mang tính cạnh tranh, thu hút người đang sử dụng phương tiện cá nhân sử dụng đường sắt đô thị.

Ngày 27/9, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), đơn vị quản lý vận hành, khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, phương án giá vé đã được trình UBND TP. Hà Nội xem xét, phê duyệt. Phương án giá vé được xây dựng với sự hỗ trợ của JICA, theo kinh nghiệm thế giới và căn cứ khả năng chi trả của người dân, có trợ giá của nhà nước để có tính cạnh tranh với phương tiện cá nhân.

“Phương pháp xây dựng giá vé là có một mức giá cố định chung (giá mở cửa), sau đó cộng thêm tiền cho mỗi kilomet, theo nguyên tắc đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Mức giá vé lượt khác với giá vé tháng. Trong đó, vé tháng được tính theo thời gian thực, đủ 30 ngày, không tính theo thời gian từ đầu tháng đến cuối tháng theo lịch như xe buýt hiện nay. Mức giá vé bình quân của đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đề xuất cao hơn xe buýt khoảng hơn 40%”, ông Trường thông tin và cho biết, thẻ vé đường sắt dùng công nghệ điện tử.

IMG_2526

Máy bán vé tự động tại nhà ga, người mua đưa tiền vào máy và nhận vé; ngoài ra còn có quầy bán vé trực tiếp tại ga.

Cũng theo ông Trường, ở một số thành phố trên thế giới, với cách tính phổ thông cho quãng đường 6,5 km, giá vé metro có mức thấp nhất là 0,8 USD (khoảng 18.000 đồng); Giá cao nhất là 2,2 USD (khoảng 50.000 đồng). Đơn vị đã khảo sát hơn 1.500 người dân Hà Nội sống gần tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, kết quả đa số ý kiến chấp thuận giá vé đường sắt đô thị cao hơn giá buýt từ 30-37%; Giá vé tháng cao hơn 15-20%. Ví dụ, giá xe buýt là 7.000 đồng thì vé đường sắt là 10.000 đồng/vé.

Theo Metro Hà Nội, đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi vận hành chính thức sẽ hoạt động từ 5h sáng đến 23h đêm hàng ngày; từ 5 - 6 phút có một chuyến, ngoài giờ cao điểm 10 phút chuyến; mỗi khi tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống.

IMG_2525

Hệ thống máy soát vé tự động AFC tại nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tàu được thiết kế chạy 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h. Với tốc độ trên và được chạy trên đường không có chướng ngại vật, từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại (dài 13,1km) trung bình hết 15 - 20 phút.

Được biết, từ 22/9, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được vận hành thử và dự kiến sau 3-6 tháng sẽ đưa vào vận hành, khai thác thương mại. Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) đặt mục tiêu đưa dự án vào khai thác thương mại trước Tết Nguyên đán 2019.

Theo baogiaothong.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm