Giáo dục

Điện Biên: Khánh thành công trình nghiên cứu cấp và xử lý nước sạch tại Trường THPT Mùn Chung

(DNVN) - Sáng 19/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN phối hợp với Hội LHPN VN, Hội LHPN tỉnh Điện Biên, UBND huyện Tuần Giáo, tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình nghiên cứu cấp và xử lý nước sạch tại Trường THPT Mùn Chung.

Chinh phục học bổng danh giá bằng đam mê công nghệ / 20 sinh viên được nhận học bổng Năng lượng tương lai


Công trình do các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH và CN) Việt Nam nghiên cứu giải pháp công nghệ, triển khai từ tháng 6-2017. Công trình đã giải quyết các vấn đề khoa học bao gồm: Tìm kiếm nguồn nước, cấp nước về trường với lưu lượng 100m3/ngày đêm và xử lý nước đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt với điều kiện tiết kiệm năng lượng.

GS.TSKH Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu tại lễ khánh thành.

GS.TSKH Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu tại lễ khánh thành.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, mô hình cung cấp và xử lý nước sinh hoạt tại THPT Mùn Chung đạt tiêu chí: nhỏ gọn, tiết kiệm, đem lại hiệu quả cao, phù hợp để triển khai tại nhiều địa phương với các địa hình khác nhau.

Đây là công trình áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường, xanh, sạch và rẻ tiền,có thể ứng dụng cho những quy mô nhỏ ở các làng, bản và những nơi có điều kiện khó khăn và huy động nhiều ngành khoa học trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể, góp phần giải quyết những vấn đề phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế, xã hội đặc biệt là các vấn đề phát triển kinh tế xã hội tại các địa điểm vùng sâu, vùng xa biên giới hải đảo.

Trường THPT Mùn Chung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên là cơ sở dạy và học nội trú với hơn 330 học sinh và khoảng 40 thầy cô giáo. Nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện dạy, học và điều kiện sống, trong đó có vấn đề thiếu nước sinh hoạt.

Lãnh đạo Viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam cắt băng khánh thành công trình.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.

 

Vào mùa khô, thầy và trò phải đi bộ hơn 5km đường rừng núi để tìm nguồn nước dẫn về trường. Nguồn nước ít không đủ để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, vì vậy, thầy cô và các em thường xuyên phải sử dụng nguồn nước không đạt tiêu chuẩn để sinh hoạt.

Trước thực trạng trên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu triển khai công trình Khảo sát, xây dựng công trình nước sinh hoạt cho trường THPT Mùn Chung.Đến nay, công trình đã được đưa vào vận hành và cấp nước ổn định cho điểm trường với công suất 100m3/ngày đêm với chất lượng nước hợp vệ sinh.

Không chỉ cung cấp nước sạch cho hơn 300 thầy và trò trường THPT Mùn Chung, công trình còn cung cấp nước sinh hoạt cho cụm trường tiểu học, mầm non Mùn Chung, cụm dân cư xung quanh với khoảng 2.000 người.

Hoài Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm