Tin tức - Sự kiện

Hà Nội cấm xe máy nhưng phải đảm bảo người dân đi lại thuận lợi

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Hà Nội mới đang xây dựng đề án và còn rất cần những nghiên cứu, đánh giá và phân tích để đưa ra được phương án cuối cùng. “Tổ chức giao thông là cần thiết, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc làm sao để người dân đi lại thuận lợi.” - ông Đông nói.

Vụ hơn 500 học sinh đồng loạt nghỉ học: Sẽ lùi thời gian chuyển trường / Vụ 7 người đi đưa tang tử nạn: Tài xế không có chất kích thích

Chiều 28/3, tại cuộc họp báo quý I/2019 Bộ Giao thông vận tải (GTVT), vấn đề Hà Nội tính cấm xe máy được báo giới quan tâm và đề nghị Bộ GTVT có ý kiến.

Nguyen Ngoc Dong .jpeg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc xây dựng đề án hạn chế phương tiện là theo chỉ đạo chung của Chính phủ, đây cũng là yêu cầu rất khách quan với các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM... liên quan tới tổ chức giao thông.

“Xây dựng đề án hạn chế phương tiện là cần thiết, trong đó sẽ phải xem xét cụ thể đối với phương tiện và phương thức đi lại. Quan trọng nhất tổ chức giao thông làm sao để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và lộ trình áp dụng như thế nào.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, thời điểm hiện tại Hà Nội mới đang xây dựng đề án và còn rất nhiều nghiên cứu, đánh giá, phân tích để đưa ra được phương án cuối cùng.

“Quan điểm chung là phải xây dựng đề án, phải tổ chức giao thông tốt, coi trọng phương tiện và phải xem xét hình thức đi lại. Tổ chức giao thông là cần thiết, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc làm sao để người dân đi lại thuận lợi.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Trong khi đó, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT - thông tin thêm, cấm xe máy trong đô thị là một trong những giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc cấm xe máy phải đồng bộ với việc đáp ứng tốt về nhu cầu vận tải công cộng, thực hiện tốt việc kết nối giữa các loại hình vận tải trong đô thị, đặc biệt là kết nối tốt với giao thông tĩnh.

 

Theo ông Ngọc, kể cả các bến bãi đỗ gửi xe cũng phải được kết nối tốt với các phương để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đảm bảo hiệu quả hạn chế phương tiện. “Ở nước ngoài có bãi đỗ xe ở ngay trung tâm, khu vực tàu điện ngầm, tàu điện trên cao hay bến xe buýt để người dân có thể chuyển tiếp phương tiện.” - ông Ngọc cho hay.

Cam xe may HN.jpg
Hà Nội tính cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương (ảnh: Quang Phong)

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - trước đó cho biết, Hà Nội sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ điều kiện, đặc biệt trong đó là phương tiện vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu người dân. Dự kiến, 1 trong 2 tuyến phố là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc cấm xe máy hoạt động ở tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện thay thế. Điều này còn tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh và tàu điện của TP Hà Nội.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm