Tin tức - Sự kiện

Hai Chủ tịch xã “bắt tay" quyết toán khống hàng loạt công trình

Để giải quyết các khoản chi không thể thanh toán theo quy định, nguyên Chủ tịch UBND xã Phương Trà (huyện Cao Lãnh) và vị Chủ tịch UBND xã đương chức (giai đoạn 2016-2017) đã “bắt tay” quyết toán khống hàng loạt công trình với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cháy bãi giữ xe gần sân bay Tân Sơn Nhất / Rủ nhau tắm sông, 4 học sinh tiểu học chết đuối thương tâm

Theo Kết luận của Thanh tra huyện Cao Lãnh, vào tháng 6/2016, khi bà Nguyễn Thị Mộng Thu – nguyên Chủ tịch UBND xã Phương Trà (huyện Cao Lãnh) có quyết định điều động về làm Phó trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã Phương Trà cùng với bà Nguyễn Thị Mộng Thu và ông Bùi Văn Quyền – Công chức tài chính – kế toán xã xác định lại số dư các nguồn kinh phí còn lại của năm 2016; các khoản tạm ứng, nợ còn phải thanh toán để có hướng giải quyết vấn đề ngân sách.

Theo đó, các khoản tạm ứng chưa quyết toán qua kho bạc số tiền hơn 175 triệu đồng, trong đó chi chưa quyết toán được trên 67 triệu đồng; các khoản nợ chứng từ của các ngành đã thanh toán nhưng chưa chi năm 2015 và các khoản tạm ứng khác hơn 92 triệu đồng; chi từ nguồn khai thác hoa chợ số tiền hơn 279 triệu đồng nhưng chưa quyết toán.

Hai Chủ tịch UBND xã Phương Trà (giai đoạn 2016-2017) đã quyết toán khống nhiều công trình để lấy tiền chi cho các khoản chi tạm ứng, tiếp khách, quà tết...
Hai Chủ tịch UBND xã Phương Trà (giai đoạn 2016-2017) đã quyết toán khống nhiều công trình để lấy tiền chi cho các khoản chi tạm ứng, tiếp khách, quà tết...

Để giải quyết các khoản tạm ứng, khoản chi nói trên, bà Nguyễn Thị Mộng Thu và ông Nguyễn Văn Xuyên thực hiện làm hồ sơ quyết toán khống 03 công trình (rãi đá 03 tuyến đường trong xã) với tổng số tiền hơn 131 triệu đồng. Và một hồ sơ quyết toán không khối lượng công trình đường trạm Y tế xã hơn 68 triệu đồng.

Đáng nói việc làm hồ sơ khống này được BTV Đảng ủy xã Phương Trà “đồng thuận” giao cho ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch UBND xã và các công chức chuyên môn tổ chức thực hiện. Do đó, khi có hồ sơ quyết toán công trình của bà Thu, ông Cường đồng ý cho chuyển tiền.

Như vậy, tổng số tiền bà Thu và ông Cương quyết toán khống công trình, khối lượng là hơn 386 triệu đồng. Số tiền này được thu hồi lại để chi cho các khoản tạm ứng, mượn là hơn 371 triệu đồng, còn lại hơn 14 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra huyện Cao lãnh cũng thực hiện thanh tra về công tác xây dựng cơ bản và quản lý điều hành thu chi ngân sách, giai đoạn từ tháng 7/2016 đến tháng 3/2018, Thời gian này, ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch UBND xã Phương Trà.

Qua công tác thanh tra, ngành chức năng phát hiện thêm UBND xã Phương Trà lập hồ sơ thanh toán khống khối lượng, quyết toán khống hàng loạt công trình với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Chẳng hạn như: lập hồ sơ thanh toán khối lượng công trình thắp sáng đường quê tại ấp 3 (xã Phương Trà) với giá trị quyết toán gần 108 triệu đồng, nhưng thực tế thi công chưa đến 47 triệu đồng (chênh lệch hơn 60 triệu đồng); đường bờ nam kênh Nguyễn Văn Tiếp lập hồ sơ thanh toán khối lượng thi công hơn 470 triệu đồng, nhưng chi phí thực tế gần 251 triệu đồng (chênh lệch khoảng 224 triệu đồng); lập hồ sơ quyết toán khống công trình sửa chữa nhà ăn của xã với số tiền trên 35 triệu đồng…

Theo Kết luận Thanh tra huyện Cao Lãnh, tổng giá trị quyết toán khống công trình, quyết toán khống khối lượng, duyệt chi chứng từ giả, chứng từ kê chênh lệch số chi thực tế, hợp pháp hóa chứng từ, chi sai chế độ…với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phương Trà cho chủ trương thực hiện và xác nhận đã chi số tiền gần 934 triệu đồng, còn số tiền chi không đúng quy định hơn 206 triệu đồng.

Từ những sai phạm trong công tác quản lý kinh tế về tài chính – ngân sách nói trên, đặc biệt là lập hồ sơ không quyết toán công trình, khối lượng của cán bộ xã Phương Trà, Thanh tra huyện Cao Lãnh đã chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra (Công an huyện Cao Lãnh) xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm