Tin tức - Sự kiện

Hàng chục nhà dân bị hư hỏng do thi công cầu

Do ảnh hưởng quá trình thi công dự án cầu vượt, nút giao đường sắt chuyên dùng của nhà máy xi măng Bỉm Sơn với quốc lộ 1A, hàng chục căn nhà dân ở hai phường Ngọc Trạo và Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đã bị hư hỏng.

Cảnh giác với biểu hiện đau mỏi chân tay kéo dài ở trẻ / 4 xe tông liên hoàn, hầm Kim Liên kẹt cứng sau thắng lợi của U23 Việt Nam

Theo phản ánh của các hộ dân nằm gần cầu thì trước đây khi chưa thi công cây cầu, nhà cửa không có vấn đề gì. Cho đến khi cây cầu được thi công thì nhà dân bắt đầu xuất hiện những vết nứt ở trần nhà, cầu thang…

Cụ thể, gia đình ông Vũ Văn Quang (45 tuổi, khu phố 3, phường Bắc Sơn) là một trong những hộ chịu thiệt hại nặng. Căn nhà 2 tầng của gia đình ông được xây dựng kiên cố từ năm 2013 với tổng kinh phí 860 triệu đồng.

Ông Quang kể lại: “Từ tháng 11/2016, khi đơn vị thi công mang máy móc về xây cầu vượt, ngôi nhà bắt đầu xuất hiện những vết nứt, vết nứt càng ngày càng lan rộng và to hơn. Các vết nứt xuất hiện bắt đầu ở trần nhà sau đó xuống cầu thang và nhà vệ sinh…”.

Người dân bức xúc vì nhà hư hỏng vẫn chưa được bồi thường để sửa chữa.
Người dân bức xúc vì nhà hư hỏng vẫn chưa được bồi thường để sửa chữa.

Hàng ngày, gia đình ông Quang vẫn phải sống trong nỗi bất an. Ông Quang cũng cho biết, thời điểm đó, gia đình ông và một số hộ dân đã ngăn cản, không cho nhà thầu thi công tiếp.

“Sau đó, đại diện lãnh đạo thị xã và các bên liên quan đã về trấn an, động viên chúng tôi bình tĩnh để đơn vị thi công làm tiếp. Họ hứa hẹn ngay sau khi hoàn thành công trình thì gia đình sẽ nhận được đền bù” - ông Quang cho biết thêm.

Đầu năm 2018, công trình cầu hoàn thành và đưa sử dụng. Đến tháng 4, chủ đầu tư cùng đơn vị bảo hiểm và các đơn vị liên quan đã tiến hành việc giám định thiệt hại. Tuy nhiên, từ đó nay vẫn chưa có thông báo về mức bồi thường.

Gần đó, gia đình cụ ông Hoàng Duy Tùng (95 tuổi, khu phố 11, phường Ngọc Trạo) rơi vào tình cảnh tương tự. Ông Hoàng Cúc (47 tuổi, con trai cụ Tùng) cho biết, mặt tiền căn nhà kiên cố có vết nứt dài cắt ngang. Bên trong, các vết nứt xuất hiện trên tường, cột, dầm; mái tầng 2 nứt, ngấm nước, phá hủy sơn nhiều điểm; nền gạch tầng 2 bị bung nứt kéo dài.

Ông Cúc bức xúc: “Nền nhà nứt, vỡ toác khiến việc đi lại của bố mẹ tôi và các cháu nhỏ rất nguy hiểm. Trong thời gian chờ bồi thường, chúng tôi không dám sửa nhà. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa thấy họ về chi trả đền bù”.

 

Tình trạng nứt nhà bắt đầu khi xây dựng cây cầu.
Tình trạng nứt nhà bắt đầu khi xây dựng cây cầu.

Liên quan đến việc nứt nhà, ông Võ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, cho biết phường có 18 hộ bị ảnh hưởng, nứt nhà do việc thi công cầu vượt tại nút giao đường sắt chuyên dùng của Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn với quốc lộ 1. Còn ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo, thông tin địa phương có 20 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án.

“Các cấp chính quyền đã có nhiều văn bản ý kiến về vấn đề này với Bộ GTVT là chủ đầu tư và đơn vị bảo hiểm sớm tiến hành chi trả, đền bù thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng. "Tuy nhiên, các hộ vẫn chưa được nhận đền bù thiệt hại” - ông Trường cho biết thêm.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao đường sắt chuyên dùng của Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn với quốc lộ 1A (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư khoảng 208,472 tỷ đồng. Công trình được thi công từ tháng 10/2016, hoàn thành vào tháng 1/2018. Dự án do Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm dự án là Công ty cổ phần bảo hiểm quân đội (MIC) Thanh Hóa.

Hàng chục hộ dân bị nứt nhà mòn mỏi chờ được đền bù.
Hàng chục hộ dân bị nứt nhà mòn mỏi chờ được đền bù.

Liên quan đến việc trên, tháng 3/2018, UBND thị xã Bỉm Sơn cũng đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án 2- Bộ GTVT (chủ đầu tư) đều nghị chanh chóng thực hiện đánh giá mức độ hư hại và bồi thường để các hộ dân sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống. Do sau khi đánh giá mức độ thiệt hại nhưng người dân vẫn chưa được bồi thường, tháng 7/2018, đơn vị này tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án 2 sớm làm việc với các đơn vị có liên quan kịp thời chi trả bồi thường cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, cho đến nay, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm