Tin tức - Sự kiện

Không viết, vẽ bậy vào sách giáo khoa để sử dụng lại nhiều lần

(DNN) - Ngày 24/9, Bộ GD&ĐT ra Chỉ thị 3798/CT-BGDĐT về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Gặp lại cậu học trò tý hon Đinh Văn K'Rể / Để HSSV tự giác chấp hành pháp luật về ATGT

Ghi kết quả học tập vào vở, không viết, vẽ vào SGK để tái sử dụng nhiều lần. (Ảnh: Ánh Tuyết)

Ghi kết quả học tập vào vở, không viết, vẽ vào SGK để tái sử dụng nhiều lần. (Ảnh: Ánh Tuyết)

Khi biên soạn sách giáo khoa (SGK), các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh (HS) tiến hành các thí nghiêm; xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học sinh HS các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn HS tự hoc, đồng thời giúp HS làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước trên thế giới.

Để HS không viết vào SGK trong quá trình thực hiên các hoạt động học, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở GDPT và giáo viên hướng dẫn HS sử dụng SGK, nhắc nhở HS có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách để sử dụng SGK được lâu bền. Tuy nhiên, việc sử dụng lại SGK hiện mới đạt 35%.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng SGK, tăng tỉ lệ SGK được sử dụng lại nhiều lần, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu:
Giám đốc các sở GD&ĐT, chỉ đạo các phòng, các sở GDPT ở địa phương, tổ chức quán triệt đến từng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về viêc giữ gìn, bảo quản SGK để sử dụng và sử dụng lại lâu bền; hướng dẫn học sinh nghiên cứu SGK để thực hiên các hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở, không viết, vẽ vào SGK....
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các ban nghành liên quan tổ chức việc thanh tra, kiểm tra viêc sử dụng SGK và xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở GDPT; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
Nội dung Chỉ thị yêu cầu, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành SGK hiện hành để có phương án chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào sách. Báo cáo Bộ GD&ĐT phương án chỉnh sửa bản thảo SGK trước khi tái bản.
Yêu cầu, Vụ trưởng các Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học và các đơn vị liên quan thuộc Bộ GD&ĐT chủ động nắm tình hình và xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị này ở các địa phương....
Hoàng Ánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm