Môi trường

Lâm Đồng: 4 doanh nghiệp bị yêu cầu tạm dừng khai thác cát để thanh tra, kiểm tra

DNVN - Công ty TNHH Khánh Luân Gia, Công ty TNHH Sơn Phú Hưng Lâm Đồng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nam Hoàng Thịnh, Công ty TNHH Tuấn Vượng 68 tạm dừng mọi hoạt động khai thác cát xây dựng theo giấy phép đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp để tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Quảng Bình: Công ty CPĐT GMIG Quảng Bình khai thác cát ngoài điểm mỏ / Vĩnh Long: Một công ty khai thác cát ngoài khu vực được cấp phép bị phạt hơn 200 triệu đồng

Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng vừa yêu cầu Công ty TNHH Khánh Luân Gia, Công ty TNHH Sơn Phú Hưng Lâm Đồng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nam Hoàng Thịnh, Công ty TNHH Tuấn Vượng 68 tạm dừng mọi hoạt động khai thác cát xây dựng theo giấy phép đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp để tiến hành thanh tra, kiểm tra; các công ty này chỉ được tiếp tục khai thác trở lại khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

4 công ty trên cần đưa các phương tiện khai thác gồm tàu, thuyền… tập trung neo đậu trong thời gian tạm dừng hoạt động khai thác cát, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra phải báo cáo việc thực hiện các nội dung theo giấy phép được cấp gồm khối lượng đã khai thác và chưa khai thác; việc thực hiện các nội dung theo chủ trương đầu tư, giấy phép, hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi giấy phép được cấp; nghĩa vụ tài chính, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; lắp đặt trạm cân, camera giám sát, thông báo giám đốc điều hành mỏ, cắm mốc… về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 19/8/2022.

"Cát tặc" khai thác cát trái phép trên nhiều nhánh sông tại tỉnh Lâm Đồng.

"Cát tặc" khai thác cát trái phép tỉnh Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các huyện Đam Rông, Lâm Hà và Bảo Lộc chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc tạm dừng khai thác của doanh nghiệp; nếu vi phạm kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn, thu hồi giấy phép theo quy định.

Trước đó, ngày 8/8/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện các tổ chức, cá nhân đang hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh.

“Thời gian qua hoạt động khai thác, nạo vét kết hợp thu hồi khoáng sản là cát xây dựng tại lòng sông, suối, hồ thủy lợi, thủy điện… trên địa bàn để xảy ra nhiều vi phạm, chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Phổ biến nhất là tình trạng khai thác khoáng sản không phép, trái phép, trá hình chưa được ngăn chặn triệt để gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng tới môi trường, gây bức xúc dư luận”, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tạm dừng toàn bộ các giấy phép khai thác khoáng sản là cát xây dựng, các giấy phép hoạt động trong phạm vi lòng hồ thủy điện, thủy lợi để thực hiện nạo vét kết hợp thu hồi cát trên địa bàn toàn tỉnh đã được cấp từ năm 2021 tới nay.

 

Đoàn thanh tra có trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi giấy phép của các đơn vị không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không lắp camera, trạm cân giám sát, có các hành vi gian lận, khai báo sản lượng khoáng sản không đúng thực tế…

Địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay có 99 giấy phép khai thác khoáng sản đang còn hiệu lực, trong đó, 93 giấy phép do UBND cấp và 6 giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Căn cứ các quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng về phê duyệt danh sách các doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra năm 2021 và 2022, đã có 60 đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Vẫn còn 35 tổ chức, cá nhân chưa được thực hiện thanh tra, kiểm tra, trong đó có 3 tổ chức, cá nhân đã ngừng hoạt động, thực hiện đóng cửa mỏ để trả lại giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định. Qua theo dõi thực tế và nắm bắt thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua, địa bàn nổi lên một số điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép. Điển hình trong đó là tình trạng khai thác cao lanh ở thành phố Bảo Lộc, khai thác cát, sét, đất san lấp ở các huyện Lâm Hà và Di Linh…

Bảo Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm