Môi trường

UNDP giới thiệu ứng dụng “săn rác” trên điện thoại

DNVN - Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa giới thiệu ứng dụng “săn rác” (http://sanrac.undp.org.vn) - một ứng dụng điện thoại dùng để báo cáo và theo dõi tất cả các bãi rác tự phát, sai quy định tại Việt Nam.

Sáng kiến đổi rác thải nhựa lấy cơm / Đau lòng hình ảnh đàn voi 'chết dần chết mòn' vì phải ăn rác thải nhựa ở bãi rác

Sáng 26/8, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo “Chung tay vì một Hạ Long không rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức về ô nhiễm chất thải nhựa đại dương, thúc đẩy các hành động giảm thiểu và ngăn chặn nhựa sử dụng một lần tại Vịnh Hạ Long.

Tại hội thảo, các chủ tàu thăm quan du lịch tuyến tàu đêm trên Vịnh Hạ Long đã cam kết không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trên tàu của mình.

Hội thảo “Chung tay vì một Hạ Long không rác thải nhựa”.

Quảng Ninh nổi tiếng là nơi được ban tặng tài nguyên thiên nhiên phong phú, cảnh quan đa dạng với môi trường biển, đảo tuyệt mỹ, là sự lựa chọn ưu tiên số một của khách du lịch cả trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, theo ước tính của Dự án Kỹ thuật phục vụ cộng đồng (EPPIC) 2020 thì khu vực Vinh Hạ Long có hơn 28 nghìn tấn chất thải nhựa được phát sinh ra mỗi năm, trong đó hơn 5 nghìn tấn rác thải nhựa có thể bị rò rỉ ra đại dương; mỗi ngày phát sinh 34 tấn rác thải từ các hoạt động du lịch.

Ngoài gây ô nhiễm môi trường nước, suy giảm các hệ sinh thái, rác thải nhựa trôi nổi cũng ảnh hưởng đến cảnh quan du lịch của khu di sản.

Phát biểu tại sự kiện, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết “sự kiện là cơ hội để ủng hộ, vận động sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm thay thế cho nhựa sử dụng một lần, đặc biệt là một sản phẩm từ cuộc thi EPPIC mà chúng tôi có thể mang đến cho các bạn tham khảo”.

Theo ông Patrick Haverman, điều khó khăn nhất khi chấm dứt đồ nhựa sử dụng một lần là tìm được vật liệu thay thế tốt, tiện lợi và giá cả phải chăng. Bằng cách hành động đúng hướng, Hạ Long nói riêng và Việt Nam nói chung có thể thay đổi và dịch chuyển vị thế của mình từ một trong những điểm nóng về ô nhiễm nhựa, trở thành một trong những quốc gia đi đầu về tạo thay đổi phòng chống rác thải nhựa.

Vinh Hạ Long hơn 5 nghìn tấn rác thải nhựa có thể bị rò rỉ ra đại dương mỗi năm.

Tại hội thảo, đại diện của UNDP tại Việt Nam đã giới thiệu ứng dụng “săn rác” (http://sanrac.undp.org.vn) - một ứng dụng điện thoại dùng để báo cáo và theo dõi tất cả các bãi rác tự phát, sai quy định tại Việt Nam.

Người dùng có thể chụp ảnh và ghi lại thông tin trên ứng dụng về các điểm có rác sai quy định trên bản đồ "săn rác", từ đó giúp chính quyền địa phương, các bên liên quan và người dân có thể xử lý kịp thời.

Ghi nhận những thành quả mà UNDP, Quỹ Môi trường toàn cầu mang lại cho Quảng Ninh, ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng tàu du lịch Hạ Long cam kết chi hội sẽ không sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng một lần trong các hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long để góp phần nâng cao chất lượng, hình ảnh du lịch Hạ Long.

“Chi hội là đơn vị tiên phong tham gia "Cánh buồm xanh", theo đó các chủ tàu đều phải đặt được các tiêu chí du lịch bền vững. Hiện tại, chúng tôi đang có hơn 60 đơn vị tham gia phân loại rác thải”, ông Lượng nói.

Hoài Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm