Tin tức - Sự kiện

Nam sinh giành huy chương vàng Olympic Toán học biết đọc từ 3 tuổi

Trước khi đoạt huy chương vàng cuộc thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO 2018), Nguyễn Đình Kiên đạt nhiều thành tích từ các cuộc thi quốc tế.

Tăng tiền thưởng 50 lần mức lương cơ sở cho HSSV đoạt Huy chương Vàng thế giới / Biên chế công chức năm 2019 giảm 5.508 so với năm nay

Cùng gia đình có mặt tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, đónNguyễn Đình Kiên trở về từ cuộc thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO), thầy Vũ Công Minh - giáo viên Toán trường THCS Hồng Bàng, Hải Phòng - không giấu nổi vui mừng cùng tự hào. Học sinh của thầy Minh là một trong 4 thành viên đoàn Việt Nam đoạt huy chương vàng môn Toán năm nay. Ngoài ra, em còn giành giải vô địch lý thuyết ở môn này.

“Kiên là học sinh thông minh, chăm chỉ. Em học tốt môn Toán, Tiếng Anh. Kết quả phản ánh đúng lực học của em. Huy chương vàng nằm trong dự đoán của mọi người”, thầy Minh chia sẻ nhanh trong lúc chờ học trò.

Giành nhiều giải về Toán học

Thầy Minh cho biết Kiên bộc lộ tài năng Toán từ sớm. Đây không phải lần đầu tiên nam sinh mang lại vinh quang cho gia đình và nhà trường. Mới học lớp 7, Kiên sở hữu bảng thành tích ấn tượng. Thời tiểu học, em từng giành giải nhất tìm kiếm người hiền tài, giải Toán tiếng Anh qua mạng, giải ba Tin học trẻ thành phố…

Nam sinh gianh huy chuong vang Olympic Toan hoc biet doc tu 3 tuoi hinh anh 1

Thầy cô, bạn bè đón Nguyễn Đình Kiên (thứ hai từ phải sang) tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, ngày 4/10. (Ảnh:Nguyễn Sương)

Năm học trước, nam sinh 12 tuổi giành huy chương bạch kim vòng Chung kết quốc gia tổ chức tại Việt Nam. Nhờ đó, em được mời tham dự vòng chung kết Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) dành cho lứa tuổi 12-13 tổ chức tại Singapore và đoạt huy chương vàng.

Cùng năm, Kiên giành giải vô địch khối 6 toán quốc tế Singapore và châu Á (SASMO), tham dự cuộc thi Olympic thách thức Toán học Quốc tế Singapore 2018 (SIMOC) và giành giải vô địch khối 6, 3 huy chương vàng SIMOC 2018, huy chương vàng hai giải Mind Sport và Math Warrior.

Bộ sưu tập huy chương vàng của nam sinh Hải Phòng còn phong phú hơn nhờ thành tích tại các cuộc thi Toán quốc tế Hoa Kỳ (AMO 2017), Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam (MYTS 2018), Thách thức tư duy thuật toán (Bebras 2018).

Tháng 8 vừa qua, em nhận chứng chỉ hạng xuất sắc tại cuộc thi Toán học Australia (AMC) 2018, tỷ lệ xếp hạng đạt 98%.

Trong năm học 2018-2019, Kiên tiếp tục ghi dấu ấn với huy chương vàng cùng giải vô địch lý thuyết Toán IMSO.

 

Nam sinh gianh huy chuong vang Olympic Toan hoc biet doc tu 3 tuoi hinh anh 2

Nguyễn Đình Kiên sở hữu nhiều huy chương vàng từ các cuộc thi Toán quốc tế. (Ảnh:Nguyễn Sương)

ChịPhạm Thị Hồng Vân, mẹ Kiên, cho biết con trai bộc lộ tố chất học Toán từ nhỏ. Em biết đọc khi mới 3 tuổi. 4 tuổi, cậu bé thuộc bảng cửu chương và tỏ ra thích thú với các con số.

Người mẹkể thời học mẫu giáo, trên đường từ nhà đến trường, Kiên thường chú ý biển số nhà, biển số xe. Đến lớp 1, em đã có thể nhân nhẩm mấy con số. Đình Kiên có trí nhớ tốt. Năm lớp 1, bác em đến nhà, rủ Kiên chơi cờ tướng. Chỉ sau một lần quan sát bác xếp cờ, em đã phân biệt hết 32 quân cờ.

“Trừ thời gian ôn luyện trước cuộc thi, Kiên không đi học thêm. Cháu say mê học Toán, thích đi hiệu sách, mua sách về tự mò mẫm”, chị Vân chia sẻ về việc học của con.

Thành tích không chỉ nằm ở tấm huy chương

Nữ phụ huynh cũng tâm sự chị chú tâm rèn cách sống cho con. Con giành nhiều thành tích khi tuổi còn nhỏ, chị Vân chỉ lo bé tự mãn, kiêu căng.

 

Với chị, điều quan trọng nhất là để con sống đúng lứa tuổi, biết chia sẻ buồn, vui, thất bại, thành công cùng bạn bè. Mỗi lần đón con tan học, thay vì hỏi con được mấy điểm, chị quan sát cách con chơi với bạn, chịu khó hỏi Kiên cùng các bạn học xem con mình hòa đồng không.

Nam sinh gianh huy chuong vang Olympic Toan hoc biet doc tu 3 tuoi hinh anh 3

Ngoài đam mê học Toán, Kiên thích chơi đá bóng và cờ vua. (Ảnh:NVCC)

Nam sinh gianh huy chuong vang Olympic Toan hoc biet doc tu 3 tuoi hinh anh 4

Ngoài đam mê học Toán, Kiên thích chơi đá bóng và cờ vua. (Ảnh:NVCC)

Đón con trở về, điều khiến người mẹ tự hào nhất không phải thành tích Kiên đạt được, mà cậu bé trưởng thành hơn, biết tự lo cho bản thân, đồng thời quan tâm những người xung quanh.

Không giấu nỗi niềm vui, chị khoe về chiếc khăn Kiên mua tặng mẹ. Em cũng không quên mang những món quà lưu niệm nhỏ để tặng các bạn cùng lớp.

Sau cuộc thi, Kiên tiếp tục học tập, vui chơi như bao học sinh lớp 7 khác. Em vẫn tự học hai tiếng mỗi tối, dành thời gian rảnh để chơi cờ vua, đá bóng với bạn. Một điều đặc biệt ở nam sinh 12 tuổi là ba lô của em lúc nào cũng có bộ cờ vua, kể cả trong những ngày sang Trung Quốc dự thi IMSO 2018.

Các lần trước, chị Vân theo con cùng ra nước ngoài. Lần này, chị không đi nên có phần lo lắng. Khi thấy con chơi cờ vua với bạn cùng đoàn lúc chờ ở sân bay hay lúc rảnh trong mấy ngày ở Trung Quốc, chị yên tâm hơn hẳn vì biết con không áp lực tâm lý.

 

Chị Vân hy vọng con giữ được tâm lý thoải mái, không đặt nặng thành tích vì sắp tới, Kiên sẽ tham gia kỳ thi Toán học Mỹ (AMO) 2018, cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS) và Toán Hà Nội mở rộng.

“Các cuộc thi không chỉ có huy chương. Nó còn là cơ hội để con trưởng thành, tự lập và mở mang tầm nhìn”, nữ phụ huynh quan niệm.

Kiên tâm sự các cuộc thi là dịp để kết bạn với người chung sở thích, biết có nhiều người giỏi hơn và lấy đó làm động lực học tập, tiếp thêm đam mê Toán học.

Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm