Tin tức - Sự kiện

Nghệ An: Trường sập, nhà giáo viên bị lũ cuốn, tổng thiệt hại 20 tỷ đồng

Cơn bão số 4 vừa qua dù không đổ bộ vào Nghệ An, nhưng nó đã làm cho mảnh đất đầy nắng gió Lào này phải hứng chịu nhiều thiệt hại. Theo thống kê chưa đầy đủ thì tổng thiệt hại của ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An do cơn bão số 4 gây ra ước tính gần 20 tỷ đồng.

Dự báo thời tiết 30/8: Miền Bắc hứng trọn cao điểm đợt mưa lớn / Cách sơ cứu giảm nguy cơ suy gan, suy thận khi bị ong đốt ai cũng cần biết

Mưa lũ vừa qua đã làm cho Trường PTDTNT THCS Con Cuông bị ngập lụt hơn 3m, làm trôi, hư hỏng một số đồ dùng nhà bếp, bàn ghế, sách, tài liệu... của học sinh, giáo viên…
Mưa lũ vừa qua đã làm cho Trường PTDTNT THCS Con Cuông bị ngập lụt hơn 3m, làm trôi, hư hỏng một số đồ dùng nhà bếp, bàn ghế, sách, tài liệu... của học sinh, giáo viên…

Ngày 29/8, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 4 gây ra, từ 17 giờ ngày 16/8/2018 đến hết ngày 20/8/2018, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa lớn trên diện rộng bao phủ địa bàn các huyện miền núi trung du và phía thượng nguồn.

“Để đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhà nước, Sở GD&ĐT đã khẩn trương chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trực thuộc triển khai các phương án tại chỗ ứng phó với tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp; Thực hiện các phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất các công trình trường, lớp học.

Ở những địa phương, những nơi có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, chủ động di dời máy móc, trang thiết bị dạy học, tài liệu thư viện lên tầng 2 hoặc nơi cao không có nguy cơ ngập lụt để bảo đảm an toàn tài sản. Tuy nhiên, cơn lũ dữ đổ về đã nhấn chìm nhiều trường học, đồ dùng học sinh, thầy cô… Đây là một tổn thất lớn của ngành giáo dục Nghệ An khi chuẩn bị bước vào năm học mới”, một cán bộ Sở GD&ĐT Nghệ An chia sẻ với Dân trí.

Ảnh hưởng do hoàn lưu bão số 4 gây ra, tại các huyện Kỳ Sơn, Con Cuông và Tương Dương chịu nhiều thiệt hại nhất. Đặc biệt, ngành giáo dục của 3 huyện này phải nhận “quả đắng” quá nặng nề của việc lũ từ thượng nguồn đổ về.

 

Đáng chú ý, tại - Trường PTDTBT THCS Chiêu Lưu (huyện Kỳ Sơn) có 1 học sinh lớp 6 bị chết đuối do nước cuốn trôi và Trường PTCS DTBT Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) một học sinh lớp 5 bị chết do sạt lở đất.

Một số trường học trên địa bàn các huyện này bị ngập lụt, làm thiệt hại về tài sản của giáo viên, học sinh … Cụ thể: Trường Mầm non Mường Típ tại cơ sở chính và bản Xốp Típ, do nước suối dâng cao và chảy xiết đã làm ngập toàn bộ nhà ở, phòng học và các công trình khác ước tính thiết hại ban đầu trên 900 triệu đồng;

Nhiều trường học tại huyện Con Cuông ngập từ 2-3m trong đợt lũ vừa qua.
Nhiều trường học tại huyện Con Cuông ngập từ 2-3m trong đợt lũ vừa qua.

Trường PTDTBT THCS Mỹ Lý, tại bản Xốp Tụ, do nước suối dâng cao đã làm sập, lún 4 nhà ở của giáo viên và cuốn trôi 1 nhà; ước tính thiết hại ban đầu trên 800 triệu đồng; Trường Mầm non Mường Ải tại cơ sở chính, do nước suối dâng cao và chảy xiết đã làm ngập toàn bộ nhà ở, phòng học và các công trình khác ước tính thiết hại ban đầu trên 900 triệu đồng.

 

Trường Tiểu học Mường Ải, tại cơ sở chính, do nước suối dâng cao và chảy xiết đã làm bùn, đất tràn vào 4 phòng ở của giáo viên ước tính thiệt hại ban đầu trên 100 triệu đồng;

Nước từ Lào đổ về qua dòng Nậm Mộ đã làm cho Trường Mầm non và Trường Tiểu học thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) ngập lụt toàn bộ nhà ở, phòng học và các công trình khác ước tính thiệt hại ban đầu trên gần 2 tỷ đồng.

Một số căn nhà của giáo viên tại xã Mỹ Lý bị lũ đánh sập.
Một số căn nhà của giáo viên tại xã Mỹ Lý bị lũ đánh sập.

Cùng chung cảnh ngộ này, tại Phòng GD&ĐT Kỳ Sơn, do nước sông dâng cao và chảy xiết đã làm ngập toàn bộ nhà ở, phòng làm việc và một số công trình phụ trợ khác, ước tính thiệt hại ban đầu trên 300 triệu đồng.

 

Ngoài ra một số trường Tiểu học: Mường Típ, trường Mầm non Mỹ Lý 2, trường Mầm non Mỹ Lý 1 do nước suối dâng cao đã làm lún móng nhà ở của 1 cán bộ quản lý trường học và cuốn trôi 1 nhà của giáo viên; Trường Tiểu học Tường Sơn (tại điểm trường thuộc bản Ồ Ồ - Già Hóp, xã Tường Sơn); Trường Tiểu học Hội Sơn (điểm xi măng) bị lũ Sông Lam dâng ngập nước khoảng 3m, ngập toàn bộ tầng 1 và khu vực trường; Trường Mầm non Bình Sơn (điểm cũ) nước Sông Con dâng ngập khoảng 2.5 m toàn bộ khu vực trường…


Ước tính thiệt hại của ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An hậu cơn bão số 4 lên đến gần 20 tỷ đồng.

Ước tính thiệt hại của ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An hậu cơn bão số 4 lên đến gần 20 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại huyện Tương Dương mưa lũ đã gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho ngành giáo dục. Đặc biệt, mưa lũ vừa qua đã làm cho Trường PTDTNT THCS Con Cuông bị ngập lụt hơn 3m, làm trôi, hư hỏng một số đồ dùng nhà bếp, bàn ghế, sách, tài liệu... của học sinh, giáo viên.

 

Cụ thể: 104 bộ bàn ghế học sinh, bàn ghế văn phòng, các phòng làm việc của nhà trường, giường ngủ của học sinh đã mục nát không thể sử dụng được (do ngâm nước nhiều ngày), 300 bộ chăn màn; sách giáo khoa của phòng thư viện không có cuốn nào sử dụng được nữa.

Ngoài ra, đồ dùng nấu ăn, phòng ăn phục vụ cho 300 em học sinh đã bị cuốn trôi, bị đổ hơn 50m bờ rào, Học bạ học sinh, hồ sơ giáo viên bị ướt hoàn toàn. Tổng thiệt hại khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Điểm trường thôn Thanh Nam của trường tiểu học Bồng Khê bị ngập sâu hơn 3m. Một số bàn ghế làm việc của nhà trường bị hỏng, 50m bờ rào bị đổ…

Như vậy, thiệt hại của ngành GD&ĐT Nghệ An hậu cơn bão số 4 đã làm thiệt hại ban đầu gần 20 tỷ đồng.

“Hiện tại, Sở GD&ĐT Nghệ An đang tiếp tục chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo các huyện bị ảnh hưởng ngập lụt tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban ngành, khẩn trương khắc phục thiệt hại để kịp thời, đảm bảo mọi điều kiện chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019. Theo đó, chúng tôi cũng đã đi thăm và động viên các thầy cô, các em học sinh ở vùng lũ hoành hành vượt qua những mất mát này”, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh VP Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm